Đề xuất ứng dụng công nghệ AI khi tổ chức giao thông trên QL5 đoạn qua ga Phạm Xá

Tác giả: Tuấn Hưng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 19/05/2025 08:43

Theo phương án thiết kế, tại nút giao được bổ sung đèn tín hiệu giao thông 3 màu có ứng dụng công nghệ AI để tự động điều chỉnh chương trình đèn tín hiệu phù hợp với tình trạng giao thông... giúp tối ưu khả năng thông hành giao thông của nút giao.

Đề xuất ứng dụng công nghệ AI khi thiết kế, tổ chức giao thông trên QL5 đoạn qua ga Phạm Xá - Ảnh 1.

Khi được bổ sung hệ thống đèn tín hiệu cùng các giải pháp tổ chức giao thông khác, việc đi lại của người dân trên QL5 đoạn qua ga Phạm Xá (nút giao Km67+270 trên QL5) sẽ an toàn hơn

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam về việc hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút giao Km67+270 trên QL5.

Văn bản nêu rõ, thực hiện yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 889 ngày 16/04/2025 về việc hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh tổ chức giao thông tại các nút giao Km67+270, về phương án thiết kế điều chỉnh, VIDIFI đã cập nhật ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào nội dung thiết kế trong tổ chức giao thông theo phương án.

Cụ thể: Bổ sung đèn tín hiệu giao thông 3 màu tại nút giao có ứng dụng công nghệ AI để tự động điều chỉnh chương trình đèn tín hiệu phù hợp với tình trạng giao thông giúp tối ưu được lưu lượng giao thông qua nút trong một chu kỳ đèn, nâng cao mức phục vụ lưu thông dòng xe của đèn tín hiệu, giảm thời gian dừng chờ giao thông... giúp tối ưu khả năng thông hành giao thông của nút giao;

Cạp mở rộng mặt đường lắp đặt dải phân cách cứng, rãnh thoát nước tại đoạn từ Km67+270 - Km67+550 phải tuyến theo hướng tổ chức đủ 2 chiều xe chạy mỗi làn rộng 2,75m và bố trí via hè (phía giáp nhà dân) rộng tối thiểu 1,5m.

Theo nội dung trên, ngày 21/04/2025, VIDIFI đã có văn bản gửi Phòng CSGT tỉnh Hải Dương xin ý kiến về việc ứng dụng các khoa học, công nghệ hiện đại trong tổ chức giao thông tại nút giao Km67+270 trên QL5. Theo đó, Phòng CSGT tỉnh Hải Dương đã nhất trí với phương án tổ chức giao thông và việc ứng dụng các khoa học, công nghệ hiện đại trong tổ chức giao thông tại nút giao Km67+270 trên QL5.

Đề xuất ứng dụng công nghệ AI khi thiết kế, tổ chức giao thông trên QL5 đoạn qua ga Phạm Xá - Ảnh 2.
Đề xuất ứng dụng công nghệ AI khi thiết kế, tổ chức giao thông trên QL5 đoạn qua ga Phạm Xá - Ảnh 3.
Đề xuất ứng dụng công nghệ AI khi thiết kế, tổ chức giao thông trên QL5 đoạn qua ga Phạm Xá - Ảnh 4.

Một số hình ảnh mất ATGT tại nút giao Km67+270 trên QL5, đoạn qua ga Phạm Xá

Liên quan đến kinh phí thực hiện, theo VIDIFI, sau khi điều chỉnh thiết kế, ứng dụng công nghệ AI trong tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu thì chi phí thực hiện là hơn 5,9 tỷ đồng (tăng hơn 540 triệu đồng so với phương án tổ chức đèn tín hiệu giao thông không ứng dụng công nghệ AI mà VIDIFI trình ngày 13/11/2024 và tăng hơn 540 triệu đồng so với giá trị tạm tính trong Văn bản số 5220 ngày 01/08/2024 của Cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận chủ trương.

Cũng theo VIDIFI, theo yêu cầu của Cục Đường bộ Việt Nam, VIDIFI đã thuê Trung tâm kỹ thuật đường bộ Việt Nam (đơn vị trực thuộc Cục Đường bộ Việt Nam) thẩm tra hồ sơ thiết kế do Tư vấn thiết kế lập. Trên cơ sở ý kiến thẩm tra, Tư vấn thiết kế đã cập nhật hoàn thiện hồ sơ thiết kế theo quy định (có báo cáo thẩm tra thiết kế đính kèm).

Để đảm bảo an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân tại khu vực nút giao Km67+270 QL5, VIDIFI kính đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, sớm chấp thuận phương án và kinh phí thực hiện tổ chức giao thông tại nút giao Km67+270 trên QL5 theo phương án thiết kế đề xuất.

Nguồn kinh phí thực hiện trích từ nguồn thu phí và được bổ sung vào phương án tài chính của Hợp đồng BOT dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Ý kiến của bạn

Bình luận