Đảm bảo cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đồng bộ từ quản lý điều hành đến thu phí

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư giao thông 06/11/2025 09:45

Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các chủ đầu tư tiến hành rà soát các hạng mục trong các dự án thành phần để chuẩn xác kinh phí còn dư trong tổng mức đầu tư; xác định sơ bộ phương án và chi phí đầu tư, cân đối nguồn vốn để ưu tiên thực hiện đầu tư hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe,…

Đảm bảo cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đồng bộ từ quản lý điều hành đến thu phí - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Tháp về việc triển khai đầu tư hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.

Bộ Xây dựng cho biết, về việc triển khai đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình trên đường cao tốc, Bộ Xây dựng đã có Văn bản số 2622/BXD-CĐBVN ngày 25/4/2025, theo đó Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc rà soát, nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng: hệ thống quản lý, điều hành giao thông; công trình kiểm soát tải trọng xe; hệ thống thu phí và trạm dừng nghỉ (nếu có) đồng bộ với các tuyến đường cao tốc do địa phương là cơ quan có thẩm quyền/cơ quan chủ quản.

Hiện nay, các dự án đường cao tốc đang triển khai (cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng,...) đang sử dụng nguồn vốn dư của dự án để bổ sung hoàn thiện hệ thống quản lý, điều hành giao thông; công trình kiểm soát tải trọng xe; hệ thống thu phí, hoàn thành đồng bộ khi dự án đưa vào khai thác.

Đối với đề nghị của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc giao đơn vị quản lý, vận hành, khai thác tuyến cao tốc lập dự án đầu tư riêng để đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án, do hiện nay nguồn vốn bảo trì hàng năm chỉ đủ bố trí cho công tác bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa định kỳ (không bố trí nguồn vốn cho công tác xây dựng cơ bản); mặt khác, do hiện nay chưa có trong danh mục dự kiến trung hạn 2026 - 2030, việc lập dự án đầu tư riêng sẽ không đảm bảo tiến độ đưa vào thu phí sau khi dự án hoàn thành.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu triển khai đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình trên đường cao tốc theo quy định của pháp luật về đường bộ, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả khai thác, tiện lợi cho người sử dụng và có thể triển khai thu phí sử dụng đường cao tốc ngay sau khi đưa dự án vào khai thác, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các chủ đầu tư tiến hành rà soát các hạng mục trong các dự án thành phần để chuẩn xác kinh phí còn dư trong tổng mức đầu tư; xác định sơ bộ phương án và chi phí đầu tư, cân đối nguồn vốn để ưu tiên thực hiện đầu tư hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh, công trình kiểm soát tải trọng xe, hệ thống thu phí và trạm dừng nghỉ,... hoàn thành đồng bộ khi dự án đưa vào khai thác theo quy định.

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được Văn bản số 1367/UBND-ĐTQH ngày 10/10/2025 của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc cao Lãnh - An Hữu, giai đoạn 1.
Ý kiến của bạn

Bình luận