Đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh)
Theo đại biểu Trần Văn Tuấn (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh), tỉnh Bắc Ninh đang giữ vai trò trọng điểm trong chuỗi sản xuất điện tử toàn cầu, với nhiều tập đoàn FDI lớn, nên nhu cầu vận tải hàng hóa, logistics và kết nối quốc tế rất cao. Một sân bay quốc tế tại Gia Bình sẽ giúp tăng năng lực cạnh tranh, giảm áp lực cho cảng hàng không Nội Bài, đồng thời thu hút mạnh hơn các doanh nghiệp công nghệ cao.
“Sân bay Gia Bình là hạ tầng mang tính chiến lược, không chỉ phục vụ Bắc Ninh mà còn mở rộng không gian phát triển cho cả vùng”, ông Tuấn phát biểu.
Trong khi đó, đại biểu Đinh Ngọc Minh (Cà Mau) cho rằng, việc thành công của dự án không chỉ là sân bay trung tâm mà còn nằm ở hệ thống giao thông kết nối.
Trên cơ sở đó, ông Minh đề nghị quy hoạch chi tiết đường vành đai, đường liên kết vùng và phương án vận chuyển hàng hóa để bảo đảm sân bay “kết nối nhanh – khai thác đủ – vận hành hiệu quả”.
Đại biểu Đinh Ngọc Minh (Cà Mau)
"Nếu kết nối hạ tầng không tốt, sân bay khó đạt hiệu quả như kỳ vọng. Đồng thời có ý kiến bổ sung việc đánh giá tác động môi trường và công tác giải phóng mặt bằng. Đây là hai vấn đề có thể quyết định tiến độ và sự đồng thuận của người dân. Quá trình chuẩn bị dự án cần hết sức kỹ lưỡng, tránh để phát sinh khiếu nại hoặc điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư về sau", ĐBQH tỉnh Cà Mau nêu ý kiến.
Cũng bày tỏ sự đồng tình cao với chủ trương đầu tư dự án sân bay Gia Bình, đại biểu Tạ Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Xã hội cho rằng, việc phát triển hạ tầng hàng không theo quy mô quốc tế sẽ tạo động lực mới cho vùng Thủ đô, trong đó có Bắc Ninh, đồng thời chia sẻ gánh nặng với sân bay Nội Bài đang quá tải nhiều năm. Phương án huy động vốn tư nhân là bước tiến quan trọng, mở ra một thị trường hàng không năng động hơn. Tuy vậy, đại biểu Hạ cho rằng thời gian thực hiện dự án từ 2026 đến 2050 là "hơi dài".
"Giai đoạn một dự kiến triển khai từ 2026-2030 để đạt công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm là phù hợp, song giai đoạn hai không nhất thiết kéo dài đến 2050", ông Hạ nhận định và đề nghị Chính phủ thúc đẩy tiến độ nhanh hơn, triển khai tập trung và quyết liệt hơn để rút ngắn thời gian hoàn thành hạ tầng quan trọng này.
Đại biểu Tạ Văn Hạ cũng nhấn mạnh yêu cầu tính toán kết nối giao thông giữa sân bay với hệ thống cao tốc và đường sắt đô thị nhằm đảm bảo vận hành hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, khu vực quy hoạch sân bay nằm trên địa bàn có nhiều làng xóm, chứa đựng các giá trị văn hóa - lịch sử lâu đời nên cần có chính sách hỗ trợ, đền bù thỏa đáng để người dân không bị thiệt thòi khi nhường đất phát triển hạ tầng quốc gia.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.