Đà Nẵng: Kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 17/09/2025 06:13

Với các giải pháp đồng bộ trong việc quản lý, đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường thủy nội địa, lực lượng liên ngành của TP Đà Nẵng tổ chức kiểm tra công tác quản lý, điều hành, điều kiện hoạt động về hạ tầng, phương tiện đường thuỷ nội địa trên địa bàn TP Đà Nẵng.

ATGT đường thuỷ nội địa
Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 1.

Đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đảm bảo ATGT hoạt động bến thủy nội địa trên đảo Cù Lao Chàm, xã Tân Hiệp, TP Đà Nẵng.

Ngày 16/9, đoàn kiểm tra liên ngành TP Đà Nẵng, gồm đại diện: Ban ATGT TP Đà Nẵng; Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Đà Nẵng, Phòng Vận tải và ATGT, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng, Đoạn Quản lý Đường thuỷ nội địa Quảng Nam (Sở Xây dựng); Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an phường Hội An Đông (Công an TP Đà Nẵng); Chi cục Đăng kiểm số 4; Đồn Biên phòng Cù Lao Chàm; Đồn Biên phòng Cửa Đại, UBND phường Hội An Đông, UBND xã Tân Hiệp đã thực hiện kiểm tra điều kiện hoạt động các bến thuỷ nội địa, điều kiện hạ tầng, phương tiện, người lái tại các bến thủy nội địa trên địa bàn TP Đà Nẵng. 

Ông Ngô Văn Thọ - Giám đốc Cảng vụ Đường thuỷ nội địa TP Đà Nẵng, Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn kiểm tra liên ngành TP Đà Nẵng cho biết, căn cứ Kế hoạch số 04/KH-BATGT ngày 30/7/2025 của Ban ATGT TP Đà Nẵng về kiểm tra liên ngành công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa năm 2025 trên địa bàn TP Đà Nẵng; Quyết định số 09/QĐ-BATGT ngày 08/8/2025 của Ban ATGT TP Đà Nẵng về việc thành lập Đoàn Kiểm tra liên ngành công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa năm 2025 trên địa bàn TP Đà Nẵng, Đoàn kiểm tra đã tập trung kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa tuyến Hội An - Cù Lao Chàm (từ bến Cửa Đại đến bến Cù Lao Chàm, Bãi Làng) và làm việc với chính quyền các địa phương, đơn vị chức năng về công tác quản lý, điều hành hoạt động bến thủy nội địa. 

Video lực lượng liên ngành kiểm tra điều kiện hoạt động các bến thuỷ nội địa, phương tiện, người lái trên tuyến đường thuỷ nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Theo ông Thọ, sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, trên địa bàn TP Đà Nẵng có nhiều loại hình bến thủy nội địa phục vụ hoạt động vận tải hành khách, du lịch, hàng hóa, hay bến lưỡng dụng (vừa hành khách, vừa hàng hóa) và chịu sự quản lý của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và các đơn vị chuyên trách thuộc Sở Xây dựng, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng.

Trong ngày 16/9, Đoàn kiểm tra đã đến hiện trường kiểm tra bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm, Bãi Làng và Cửa Đại. Theo ghi nhận của PV, hiện bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm đã hết thời gian hoạt động từ tháng 7/2025. Còn bến thuỷ nội địa Bãi Làng có giấy phép hoạt động đến tháng 6/2030 và bến thuỷ nội địa Cửa Đại có giấy phép hoạt động đến tháng 4/2029.

Ông Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, TP Đà Nẵng cho hay, hiện nay, UBND xã Tân Hiệp quản lý 2 bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm và Bãi Làng. Trong đó, hạ tầng bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm đã xuống cấp nghiêm trọng và hết thời hạn hoạt động. Để tiếp tục đưa bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm vào khai thác và chia tải cho bến thuỷ nội địa Bãi Làng, UBND xã Tân Hiệp kiến nghị UBND TP Đà Nẵng bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng mới bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm.

Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 2.
Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 3.
Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 4.
Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 5.

Tuyến đường thuỷ nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm có lưu lượng phương tiện, hành khách đi lại khá lớn.

So với các bến thuỷ nội địa trên địa bàn TP Đà Nẵng, hiện tại, bến thuỷ nội địa Cửa Đại hoạt động khá sôi động, hàng ngày có hàng chục lượt phương tiện vận tải hành khách, hàng hoá ra vào bến. Ông Nguyễn Minh Lý - Phó Chủ tịch UBND phường Hội An Đông, TP Đà Nẵng cho biết, hiện nay, công tác quản lý, phối hợp tổ chức hoạt động bến thuỷ nội địa còn gặp nhiều khó khăn vì chưa thống nhất được quy chế phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng chức năng. Vì vậy, UBND phường Hội An Đông kiến nghị UBND TP Đà Nẵng, Ban ATGT TP Đà Nẵng xây dựng và ban hành quy chế phối hợp, công tác quản lý tại bến thuỷ nội địa. Đồng thời quan tâm đầu tư, nâng cấp, bổ sung cơ sở vật chất, hạ tầng cho bến thuỷ nội địa, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, du khách.

Ghi nhận, tiếp thu những ý kiến kiến nghị của chính quyền địa phương, ông Thọ cho hay, việc thực hiện tổng kiểm tra các bến, tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn TP Đà Nẵng vừa có mục đích rà soát lại các bến, tuyến đã được công bố, cấp phép hoạt động và các bến, tuyến phát sinh, chưa được cấp phép hoạt động, từ đó tham mưu, đề xuất giải pháp quản lý, đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa. 

Mặt khác, từ công tác kiểm tra, làm việc với chính quyền địa phương, đơn vị quản lý bến, tuyến, Đoàn kiểm tra sẽ ghi nhận ý kiến kiến nghị về điều kiện hạ tầng, những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, điều hành, đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường thủy nội địa. Đồng thời, hướng dẫn, giải đáp, phổ biến, cập nhật những quy định pháp luật trong quản lý, điều kiện hoạt động của bến, tuyến, nhằm nâng cao công tác đảm bảo TTATGT đường thủy nội địa, ông Thọ thông tin.

Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 6.
Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 7.
Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 8.
Đà Nẵng: Lực lượng liên ngành kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT đường thuỷ nội địa- Ảnh 9.

Lực lượng liên ngành kiểm tra tuyến đường thuỷ nội địa Cửa Đại - Cù Lao Chàm.