Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 15/09/2025 16:02

Với sự đồng thuận của người dân, chính quyền tỉnh Gia Lai cùng lực lượng chức năng tổ chức đóng, xoá lối đi tự qua đường sắt, nhằm đảm bảo TTATGT, ngăn ngừa TNGT đường sắt.

Gia Lai
Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 1.

Hiện trạng lối đi tự mở tại lý trình Km1008+800 tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn phường Hoài Nhơn, tỉnh Gia Lai.

Ngày 15/9, trên cơ sở đôn đốc, hướng dẫn của Cục CSGT (Bộ Công an), UBND phường Hoài Nhơn (tỉnh Gia Lai), Phòng CSGT, Công an phường Hoài Nhơn (Công an tỉnh Gia Lai), CTCP Đường sắt Nghĩa Bình tổ chức đóng, xoá lối đi tự mở tại lý trình Km1008+800 tuyến đường sắt Bắc - Na

UBND phường Hoài Nhơn cho biết: Hiện nay, khu vực lối đi tự mở tại lý trình Km1008+800 đã có cầu vượt qua tuyến đường sắt Bắc - Nam. Vì vậy, việc tổ chức đóng, xoá lối đi tự mở này phù hợp với điều kiện giao thông hiện tại trên địa bàn. Thay vì sử dụng lối đi tự mở nguy hiểm này, người dân qua lại đường sắt bằng tuyến đường có cầu vượt an toàn hơn.

Thượng tá Nguyễn Trần Xuân Vương - Phó trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh Gia Lai) thông tin: Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 358/QĐ - TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án dảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; Kế hoạch số 79/KH - UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh Bình Định thực hiện các biện pháp kiềm chế, thu hẹp, xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 3622/KH - C08 - P6 ngày 24/7/2024 của Cục Cảnh sát giao thông về kiểm tra xử lý các điểm vi phạm hành lang, lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Kế hoạch số 622/KH - CAT - PC08 ngày 14/02/2025 của Giám đốc Công an tỉnh Bình Định (nat là tỉnh Gia Lai) về kiểm tra, xử lý các điểm vi phạm hành lang ATGT đường sắt, lối đi tự mở qua tuyến đường sắt trên địa bàn tỉnh Bình Định; Phòng CSGT (Công an tỉnh Gia Lai) đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, rà soát lối đi tự mở, nút giao giữa đường bộ và đường sắt, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ - đường sắt nhằm có biện pháp đảm bảo TTATGT đường sắt.

Video lực lượng chức năng đóng, xoá ối đi tự mở tại lý trình Km1008+800 vào ngày 15/9.

"Qua kiểm tra, khảo sát tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua địa bàn phường Hoài Nhơn, hiện nay, tại Km1008 + 800 đang tồn tại lối đi tự mở nguy hiểm, có nguy cơ dẫn đến TNGT khi người dân qua lại. Trên cơ sở đó, Phòng CSGT, Công an phường Hoài Nhơn (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Đội CSGT đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT), CTCP Đường Sắt Nghĩa Bình và UBND Phường Hoài Nhơn tiến hành rào chắn, xóa bỏ lối đi tự mở này để ngăn ngừa nguy cơ xảy ra TNGT trên tuyến đường sắt" - Thượng tá Vương cho biết.

Trực tiếp chỉ huy đảm bảo TTATGT đường sắt trên tuyến, Trung tá Hồ Thị Thanh Hải - Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Hoài Nhơn (Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai) cho biết, sau khi đóng, xoá lối đi tự mở này, để công tác thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả, người dân sinh sống trong khu vực lối đi tự mở tại Km1008 + 800 chấp hành nghiêm quy định pháp luật về TTATGT, đơn vị đã đề nghị chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về việc chấp hành các quy định về ATGT đường sắt. Qua đó, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong công tác xóa bỏ lối đi tự mở, góp phần bảo đảm TTATGT đường sắt trên địa bàn.

Trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, lực lượng chức năng địa phương thực hiện đảm bảo TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Trung tá Trần Hải Hoàng - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt số 2 (Cục CSGT) nhìn nhận: Hiện nay, so với các tỉnh, thành trên địa bàn các tỉnh Nam Trung bộ, tỉnh Gia Lai là một trong số địa phương có số lượng lối đi tự mở qua đường sắt tồn tại rất lớn. Tính đến tháng 9/2025, trên địa bàn còn đến 65 lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt, uy hiếp an toàn chạy tàu trên tuyến Bắc - Nam. Để hoàn thành mục tiêu đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt theo chủ trương Nghị định số 65/2018/NĐ-Chính phủ, Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì đòi hỏi tinh thần quyết tâm, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là chính quyền, lực lượng chức năng địa phương.

Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 2.
Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 3.
Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 4.
Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 5.
Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 6.
Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 7.
Gia Lai: Hợp sức đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 8.

Cận cảnh về công tác đóng, xoá lối đi tự mở gây mất ATGT đường sắt tại lý trình Km1008+800.