Cuối năm 2026 đưa Cảng HKQT Gia Bình bước đầu vào khai thác

Tác giả: M. Thành

saosaosaosaosao
Hàng không 19/08/2025 11:42

Sáng nay (19/8) tại thôn Thủ Pháp, xã Gia Bình, UBND tỉnh Bắc Ninh và Bộ Công an tổ chức lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình. Đây là một trong các công trình trọng điểm được chọn khởi công đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9.

Cuối năm 2026 đưa Cảng HKQT Gia Bình bước đầu vào khai thác - Ảnh 1.

Đại tướng Lương Tam Quang và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình

Phát biểu tại lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình, Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, dự án là công trình trọng điểm quốc gia, tầm vóc quốc tế. Với tinh thần khẩn trương, nỗ lực, cố gắng của các đơn vị chức năng trong lực lượng Công an nhân dân, trong thời gian ngắn đã hoàn thành khối lượng lớn công việc để tổ chức khởi công dự án hôm nay.

"Chúng tôi xin hứa với Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành và tỉnh Bắc Ninh, nhà đầu tư đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, chất lượng đến cuối năm 2026 đưa sân bay quốc tế Gia Bình bước đầu khai thác phục vụ hội nghị thượng đỉnh APEC 2027, quan tâm chăm lo thực hiện tốt các chính sách theo quy định đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong triển khai dự án", Đại tướng Lương Tam Quang nói và đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh quan tâm phối hợp triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh hoàn thành đồng bộ tuyến đường kết nối cảng hàng không với Hà Nội vào cuối năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng; góp phần khai thác phát huy hiệu quả để cảng hàng không thật sự là công trình trọng điểm kiểu mẫu vươn tầm quốc tế góp phần thực hiện hóa khát vọng phát triển hùng cường của dân tộc Việt Nam.

Dự án Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình và tuyến đường kết nối Thủ đô Hà Nội có quy mô hơn 1.964 ha, được đầu tư theo tiêu chuẩn 5 sao, hướng tới trở thành một trong 10 sân bay hiện đại nhất thế giới. Công trình được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh và khu vực lân cận, đặc biệt là vùng Thủ đô, đồng thời góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài.

Theo quyết định của Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 777, 787, Airbus A350, A321 cùng các loại tàu bay chuyên cơ và chuyên dùng khác.

Trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay được quy hoạch công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, công suất dự kiến nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Tổng nhu cầu sử dụng đất cho dự án lên tới gần 1.960ha, trong đó đất quy hoạch công trình hàng không dân dụng chiếm hơn 957ha, công trình khu bay dùng chung khoảng 927ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý hơn 75ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch khoảng 120.839 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 61.455 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Cuối năm 2026 đưa Cảng HKQT Gia Bình bước đầu vào khai thác - Ảnh 2.

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Gia Bình

Theo tư vấn ADCC, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên cơ và hàng không dân dụng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ hỗ trợ đắc lực cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - được xác định là cửa ngõ hàng không quốc tế chính của Thủ đô Hà Nội và Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, quy hoạch 55 triệu lượt hành khách giai đoạn 2021-2030 và 85 triệu lượt hành khách vào năm 2050, đang quá tải và khó khăn trong mở rộng.

"Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ là cơ hội để xây dựng một sân bay thông minh thế hệ mới theo các chuẩn mực hàng đầu thế giới ngay từ đầu, thông qua việc áp dụng công nghệ 4.0, thiết kế theo tiêu chuẩn xanh, tích hợp hệ sinh thái dịch vụ hiện đại, qua đó tạo một hình ảnh mới cho ngành hàng không Việt Nam", đại diện ADCC phân tích.

Mới đây ngày 14/8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 3/2025/NQ-CP quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với các dự án tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Nghị quyết nêu rõ, các dự án quy định ở trên được thực hiện các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, khởi công xây dựng công trình đồng thời với thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư. Nhà đầu tư, chủ đầu tư không phải thực hiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng; chịu trách nhiệm hoàn thiện các điều kiện về khởi công xây dựng công trình các dự án quy định ở trên theo quy định của pháp luật trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày khởi công.

Bộ Công an quyết định lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt theo quy định của pháp luật về đấu thầu trước khi Quốc hội quyết nghị chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ba dự án tái định cư, công trình phục vụ giải phóng mặt bằng và đường kết nối cũng thực hiện theo phương thức PPP, được thanh toán bằng quỹ đất, áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt. UBND tỉnh Bắc Ninh chịu trách nhiệm chuẩn bị và ký hợp đồng.

Ngoài ra, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 sẽ được điều chỉnh theo trình tự rút gọn, không cần đánh giá môi trường chiến lược. Quy hoạch kỹ thuật, chuyên ngành liên quan được điều chỉnh đồng thời. Khi phê duyệt dự án hưởng cơ chế đặc thù, cơ quan có thẩm quyền được quyết định nội dung khác với quy hoạch, kế hoạch hiện hành. Sau đó, các quy hoạch liên quan sẽ được rà soát, điều chỉnh, cập nhật kịp thời. UBND tỉnh Bắc Ninh được phép sử dụng chỉ tiêu đất trồng lúa theo nhu cầu dự án và thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất.

Ý kiến của bạn

Bình luận