Chống ồn ôtô có thực sự hiệu quả?

Tác giả: HOÀNG SƠN

saosaosaosaosao
Thế giới xe 24/12/2025 11:06

Nếu chỉ chống ồn bằng 1 phương pháp thay vì kết hợp nhiều cách, hiệu quả chống ồn ô tô sẽ gần như bằng không.


Ngày nay, ô tô là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam dần thay thế cho xe máy. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu cơ bản, người dùng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn dành cho ô tô, như khả năng cách âm chống ồn, độ êm ái…

Chống ồn ôtô có thực sự hiệu quả?- Ảnh 1.

Ngày càng nhiều người dùng muốn chống ồn ôtô.

Từ đó, nhiều xưởng độ ô tô cũng ra đời, cùng với đó là những phương pháp độ/chế, lắp phụ kiện cho xe đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh những dịch vụ cơ bản, không ít người dùng còn có nhu cầu khắt khe với ô tô.

Đặc biệt, với những ô tô tầm giá dưới 1 tỷ đồng (xe phổ thông), các xe thường có khả năng cách âm kém. Do đó, không ít người muốn tìm đến các phương pháp chống ồn để thoải mái hơn khi sử dụng.

“Dán phim cách nhiệt, lắp camera hành trình, bọc ghế da… là những món phụ kiện phổ thông mà hầu hết ai mua xe cũng lắp. Tuy nhiên, nhiều người mong muốn xe được êm, đỡ ồn hơn nên sẽ có phương án chống ồn khác nhau”, anh An - quản lý xưởng độ Chung Auto chia sẻ.

Cũng theo anh An, tiếng ồn của ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ khoang động cơ, lốp xe, khung gầm, thân vỏ. Do đó, nếu chỉ sử dụng 1 trong số những phương án chống ồn thì hiệu quả không cao.

Chống ồn ôtô có thực sự hiệu quả?- Ảnh 2.

Chống ồn hốc bánh xe là 1 trong những phương pháp nên được sử dụng.

Hiện nay, các phương pháp chống ồn cho ô tô phổ biến nhất vẫn là sử dụng vật liệu tiêu âm, cụ thể:

Dán vật liệu cách âm (Butyl/Cao su non): Dán các tấm vật liệu có keo dính lên bề mặt kim loại (sàn, cửa, cốp, hốc bánh) để giảm rung động và cách âm hiệu quả, thường có 3 lớp (butyl, nhôm, xốp tiêu âm).

Phủ gầm chống ồn: Sử dụng sơn chuyên dụng phun lên gầm xe, giúp giảm tiếng ồn vọng từ dưới lên và bảo vệ gầm xe khỏi rỉ sét, đá văng.

Dán gioăng cao su: Lắp thêm gioăng cao su ở mép cửa xe, giúp bịt kín khe hở, giảm tiếng gió lọt vào và tiếng ồn khi đóng cửa, chi phí hợp lý, dễ thi công.

Tiêu âm nội thất: Dán thêm lớp mút xốp mềm ở mặt trong trần xe, vách xe để triệt tiêu sóng âm phản xạ bên trong cabin.

Tiêu âm hốc bánh xe: Tấm dán tiêu âm (Damping Pad) sẽ được dán ở hốc bánh xe. Loại này có 2 lớp (nhôm + cao su butyl) hoặc 3 lớp, có khả năng giảm rung chấn và cản âm thanh hiệu quả.

Có thể thấy, muốn ô tô chống ồn hiệu quả, người dùng sẽ phải sử dụng kết hợp nhiều phương pháp với chi phí không hề rẻ. Trong khi đó, nếu dùng 1 phương pháp để giảm chi phí mà vẫn có tác dụng chống ồn như nhiều chủ xe kỳ vọng thì khả năng chống ồn sẽ không thực sự có hiệu quả.