Xe Hàn ngày càng mất dần sức hút

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thị trường xe 14/06/2025 05:27

Liên tục thay đổi mẫu mã, giảm giá sâu, nhưng không có bất cứ mẫu xe Hàn Quốc nào lọt vào top 10 xe bán chạy tháng 5/2025 vừa qua.


Một thời hoàng kim xe Hàn

Nhật Bản, Hàn Quốc là quốc gia sở hữu những thương hiệu ô tô bình dân hàng đầu thế giới và cũng phổ biến ở Việt Nam. Tính riêng ở nước ta, xe Nhật Bản xâm nhập thị trường sớm hơn với Toyota từ những năm 1991, Honda năm 1996. Những thương hiệu Hàn Quốc như KIA muộn hơn khi từ năm 2007, Thaco là đơn vị phân phối độc quyền và Hyundai vào năm 2009 khi TC Motor là nhà phân phối.

Giai đoạn phát triển mạnh nhất của hai thương hiệu xe Hàn Quốc phải kể đến giai đoạn 2013 - 2023. Thời điểm đó, Thaco sở hữu KIA Morning, TC Motor là Hyundai Grand i10, 2 mẫu xe thuộc phân khúc hạng A vừa với túi tiền của đại đa số người dân Việt Nam.

Xe Hàn ngày càng mất dần sức hút - Ảnh 1.

Hyundai Grand i10 từng có giai đoạn dài thống trị doanh số.

Quay ngược thời gian về giai đoạn năm 2014 - 2016, Hyundai Grand i10 là vua doanh số khi bán tổng cộng gần 50.000 xe. Con số trên thậm chí còn vượt qua cả Toyota Vios trong cùng khoảng thời gian là 40.464 xe bán ra.

Những năm tiếp theo, Hyundai Grand i10 bán đến 18.200 xe vào năm 2017, doanh số đạt đỉnh vào năm 2018 với 22.068 xe.

Trong khi đó, KIA Morning có giai đoạn thống trị sớm hơn khi bắt đầu vào năm 2007 khi được lắp ráp trong nước đến năm 2013. Dù thời điểm này, doanh số của xe được giữ kín, nhưng theo các chuyên gia và nhìn số lượng xe lăn bánh trên đường, Morning đương nhiên là cái tên bán chạy hàng đầu.

Dù nhường vị trí số 1 phân khúc cho Hyundai Grand i10, nhưng doanh số KIA Morning trong giai đoạn 2014 - 2018 vẫn đạt khoảng gần 10.000 xe/năm.

Từ năm 2020, xe Hàn tiếp tục nổi sóng khi những cái tên đình đám như KIA Seltos, Sonet, K3, Hyundai Creta, Tucson, Santa Fe, Accent… Những chiếc xe này dù không có doanh số vượt trội hẳn như Hyundai Grand i10 giai đoạn thống trị, nhưng đều ghi nhận mức cao hàng đầu phân khúc, tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ với xe Nhật Bản.

Xe Hàn ngày càng mất dần sức hút - Ảnh 2.

KIA Morning hiện nay liên tục rơi vào top xe bán ế.

Từng có giai đoạn hoàng kim là vậy, nhưng trong khoảng 2 năm nay, 2 thương hiệu KIA, Hyundai lại đang dần mất đi sức hút tại Việt Nam. Mặc dù liên tục thay đổi mẫu mã, nâng cấp công nghệ, nhưng những gì mà nhà sản xuất, phân phối nhận lại chỉ là doanh số thụt lùi qua mỗi tháng.

Thậm chí, thời điểm này KIA Morning, K5, còn liên tục rơi vào top xe bán ế với chỉ vài chục xe mỗi tháng. Những cái tên như Hyundai Accent từng bán hơn 1.000 xe, giờ chỉ còn 1 nửa mỗi tháng, tương tự là KIA Seltos, Hyundai Creta, Tucson hay Santa Fe… cũng ghi nhận trung bình dưới 500 xe/tháng.

Vì sao xe Hàn mất dần sức hút?

Nếu như những tháng đầu năm, người ta vẫn thấp thoáng thấy 1 - 2 mẫu xe Hàn như Hyundai Creta, Accent, KIA Seltos,.. còn lọt vào top 10 xe bán chạy nhất tháng nhờ chương trình xả kho, giảm giá đến hàng trăm triệu thì nay đã vắng bóng hoàn toàn.

Trong top 10 xe bán chạy nhất tháng 5/2025, không còn bất cứ sự hiện diện của xe đến từ Hàn Quốc. Vẫn giảm giá đều đấy, vẫn xả kho, mẫu mới ra mắt,.. nhưng vì sao xe Hàn “chết yểu” đến vậy?

Xe Hàn ngày càng mất dần sức hút - Ảnh 3.

Xe Hàn thay đổi mẫu mã liên tục khiến người dùng lo ngại xe chưa cũ đã lỗi mốt.

Đầu tiên, không thể bỏ qua mô típ chung của các hãng xe Hàn Quốc là việc thay đổi mẫu mã quá nhanh. Thậm chí, thế hệ mới của xe chưa bán ở Việt Nam, nhưng ở thị trường nước ngoài đã có bản nâng cấp.

Thông thường, chu kỳ nâng cấp của xe Hàn Quốc khá nhanh, trung bình khoảng 2 năm, có xe lâu hơn sẽ không quá 3 năm. Điều này khiến người dùng vừa mua xe được ít thời gian xong dù chưa cũ, đã lỗi mốt.

“Không thể phủ nhận xe Hàn có thiết kế đẹp, hoàn thiện tốt, nhưng tôi không dám mua chỉ vì họ thay đổi mẫu mã quá nhanh. Xe vừa bán ở Việt Nam, nhưng đã nâng cấp ở nước ngoài, xe chưa cũ đã thấy lỗi mốt. Đặc biệt, mỗi bản nâng cấp của xe Hàn đều có thiết kế không liên quan đến xe cũ, điều này chỉ thấy trên xe ra mắt thế hệ mới với các hãng xe Nhật Bản, Mỹ hay Đức”, anh Đỗ Tùng (Xuân Đỉnh, Hà Nội) chia sẻ.

Thứ hai, do thay đổi mẫu mã liên tục nên đương nhiên xe Hàn Quốc không được đánh giá cao ở khả năng giữ giá khi thanh khoản. Trên thị trường xe cũ, xe Hàn thường có giá trị khấu hao cao hơn xe Nhật Bản cùng phân khúc, cùng năm sản xuất và số km lăn bánh.

“Ô tô cũ 1 - 3 năm có khấu hao dao động 5% - 8%, nhưng công thức này cũng dần thay đổi theo thời gian. Trong khoảng 2 năm gần đây, mức khấu hao thường sẽ là 10% trong 3 năm đầu, thậm chí nhiều xe đã có mức khấu hao này ngay trong năm đầu tiên sử dụng. Đối với xe Hàn, mức khấu hao sẽ cao hơn khoảng 2% so với xe Nhật Bản”, anh Minh Long, chủ salon Minh Long car chia sẻ.

Trong khi đó, người dùng Việt Nam trước khi quyết định mua xe mới thường sẽ nghĩ đến bài toán thanh khoản khi bán lại. Chính vì vậy, những xe giữ giá sẽ được ưu tiên hơn mà ở khoản này, chắc chắn các hãng xe đến từ Nhật Bản làm tốt hơn.

Thứ ba, hầu hết người dùng hiện nay khá quan tâm đến chất lượng xe là khung vỏ, yếu tố sẽ bảo vệ gia đình khi xảy ra tai nạn. Đối với hầu hết các xe Hàn Quốc, nhà sản xuất tập trung vào mẫu mã nhiều hơn là gia cố tỷ lệ cường lực của thân vỏ nên sau hàng thập kỷ đã bán, chất lượng, độ cứng cải thiện không quá nhiều.

Xe Hàn ngày càng mất dần sức hút - Ảnh 4.

Nhiều dòng xe Trung Quốc có giá thấp.

Thứ 4, nguyên nhân nữa khiến xe Hàn Quốc ngày càng mất dần vị thế ở Việt Nam chính là sự cạnh tranh của xe Trung Quốc. Yếu tố này ngay cả các hãng xe đến từ Nhật Bản cũng đang phải gánh chịu.

Nếu như trước đây, Toyota, Honda, Hyundai… mặc định là những xe có giá bán cao nhất phân khúc thì giờ đây câu chuyện hoàn toàn khác.

Đơn cử, phân khúc B-SUV đang sôi động nhất ở Việt Nam khi có ít nhất 3 cái tên mới gồm Omoda C5, Haval Jolion, Greely vừa ra mắt. Cả 3 dòng xe này đều có giá khởi điểm chỉ 500 triệu đồng cho bản thấp nhất.

Trong khi đó, những dòng xe Nhật Bản, Hàn Quốc trước đây có giá khoảng 650 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn. Khi những dòng xe Trung Quốc ra mắt giá thấp, các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc ngay lập tức điều chỉnh giá khởi điểm 599 triệu đồng.

Điều này đã cho thấy tác động mạnh mẽ của xe Trung Quốc trong cuộc đua giá bán khiến xe Hàn Quốc khó cạnh tranh khi khởi điểm vẫn cao hơn cả trăm triệu đồng.

Xe Hàn ngày càng mất dần sức hút - Ảnh 5.

Ô tô điện đang là xu hướng tất yếu của thị trường.

Cuối cùng, nhìn bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất, người dùng dễ dàng nhận ra có đến 3 dòng xe điện nhà VinFast là VF5, VF3 và VF6. Sự chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện cũng đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam.

Trong khi đó, ngoại trừ Hyundai Ioniq 5 giá hơn 1 tỷ đồng ra, không có bất cứ mẫu xe điện của Hyundai, KIA bán tại Việt Nam.

Rất nhiều yếu tố khiến các thương hiệu xe Hàn Quốc đang gặp khủng hoảng ở Việt Nam bởi doanh số liên tục suy giảm, thậm chí rơi vào top xe bán ế. Nếu không có những chiến lược mới, những hãng xe Hàn Quốc vẫn thực sự gặp khó để lấy lại thời hoàng kim ở Việt Nam trước quá nhiều thay đổi của thị trường trong thời gian gần đây.