
Tình trạng xe ben, đầu kéo chở cát có ngọn cao vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động công khai trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Ngày 17/12, Tạp chí Xây dựng có bài viết phản ánh về tình trạng đhiều đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B (đường Trường Sơn) qua TP Đà Nẵng bị hằn lún, bong tróc, phát sinh ổ gà, gây mất ATGT. Đáng nói, tình trạng xe ben, đầu kéo chở cát, đá chất cao quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải, lưu thông với mật độ lớn, xuyên ngày đêm "bức tử" hạ tầng giao thông đường bộ, nhưng không thấy lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Xây dựng, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình - Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) gửi lời cám ơn Tạp chí Xây dựng đã có thông tin phản ánh về tình trạng xe ben, đầu kéo chở cát, đá chất cao quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải, lưu thông với mật độ lớn, xuyên ngày đêm "bức tử" hạ tầng giao thông đường bộ tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Để có thêm thông tin về công tác tuần tra kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, phóng viên đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt (Phòng 6) - Cục CSGT (Bộ Công an) phụ trách kiểm soát, đảm bảo TTATGT tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Được biết, ngày 16/12, Cục trưởng Cục CSGT đã phát lệnh kiểm tra chuyên đề xe vận tải hàng hóa vi phạm TTATGT trong cùng một thời điểm trên toàn quốc. Kết quả từ 16h30 -19h ngày 16/12, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã dừng, kiểm soát 13.477 phương tiện (10.108 xe tải; 3.369 xe đầu kéo), lập biên bản xử lý 916 trường hợp (790 xe tải, 126 đầu kéo) và 158 chủ phương tiện, trừ điểm GPLX 128 trường hợp; tước kiểm định 5 trường hợp; tước phù hiệu 26 trường hợp; tạm giữ 6 phương tiện. Trong đó, một số lỗi vi phạm được tập trung xử lý: 126 trường hợp chở hàng quá tải, 51 trường hợp chở hàng quá khổ giới hạn; 3 trường hợp vi phạm cơi nới thùng xe.
Video xe ben, đầu kéo chở cát có ngọn cao vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải hoạt động công khai, sội động trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và QL14B qua địa bàn Đà Nẵng.
Trước tình trạng hư hỏng mặt đường ngày càng gia tăng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Văn phòng QLĐB III.1 (Khu QLĐB III, Cục Đường bộ) đã có văn bản đôn đốc các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức vá sửa, khắc phục kịp thời nhằm bảo đảm ATGT cho người và phương tiện.
Vào hồi 04 giờ 10 phút ngày 09 tháng 12 năm 2025 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Km71+200 thuộc địa bàn xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng do xe ô tô chở khách 16 chỗ ngồi mang biển kiểm soát số 29B-081.62 va chạm với xe đầu kéo mang biển kiểm soát số 15C-360.35 kéo theo rơ moóc biển kiểm soát số 15R-140.06, hậu quả làm chết 04 người, bị thương 7 người. Theo điều tra ban đầu nguyên nhân tai nạn xuất phát từ việc xe khách chạy 93 km/h, không giữ khoảng cách an toàn và tài xế đã lái liên tục hơn 5 giờ, sau đó xe này sau đó đâm vào đuôi rơ moóc 15R-149.06 kéo theo đầu kéo 15C-360.35.
Theo Văn phòng QLĐB III.1, thời gian qua, qua kiểm tra thực tế ghi nhận nhiều đoạn mặt đường xuất hiện các dạng hư hỏng như trồi u, hằn lún vệt bánh xe, ổ gà. Đáng chú ý, tại nút giao có đèn tín hiệu giữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0+00) với QL14B (Km23+908), mặt đường bị hư hỏng nặng, ổ gà sâu và lan rộng, gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), nhất là trong điều kiện lưu lượng phương tiện lớn. Để đảm bảo giao thông, Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tích cực triển khai các biện pháp khắc phục, sửa chữa trong điều kiện thời tiết bất lợi, song đến nay tình trạng hư hỏng vẫn tiếp tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Đại diện Trung tâm Khai thác, vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết: Hiện đơn vị đã có phương án, kế hoạch khắc phục, vá sửa mặt đường triệt để khi thời tiết chuyển sang nắng ráo, thuận lợi cho công tác thi công, góp phần nâng cao chất lượng khai thác và ATGT trên tuyến cao tốc huyết mạch khu vực miền Trung.
Sau khi xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo đối với Cục Đường bộ Việt Nam và các địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn nhằm ngăn chặn các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.
Theo đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng, các cơ quan chuyên môn có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn; tập trung vào các nhóm phương tiện hoạt động trên tuyến đường cao tốc, hoạt động khung giờ đêm, ô tô chở hàng, xe ô tô chở người số lượng lớn. Tăng cường sử dụng thông tin từ thiết bị và camera giám sát hành trình để xử lý vi phạm và kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định. Đối với các tuyến đường do địa phương được giao quản lý cần tổ chức rà soát, tổ chức giao thông và tăng cường cảnh báo an toàn đồng thời chủ động triển khai khắc phục ngay tại hiện trường đối với các vị trí bất cập, các điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn theo thẩm quyền.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.