Quy chuẩn đường sắt sẽ có thêm quy định về khoảng cách má trọng giữa hai ray, sử dụng tà vẹt sợi tổng hợp

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 05/09/2025 15:54

Dự thảo thông tư của Bộ Xây dựng về quy chuẩn mới kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt quốc gia sẽ bổ sung quy định về tà vẹt sợi tổng hợp, khoảng cách má trong giữa hai ray.

Quy chuẩn đường sắt quốc gia sẽ cho phép sử dụng tà vẹt sợi tổng hợp - Ảnh 1.

Thay thế ray, tà vẹt trên đường sắt quốc gia đang khai thác

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành, địa phương, doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo Thông tư Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt, số hiệu QCVN 08:2025/BXD. Nếu được thông qua, thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2026; thay thế Thông tư số 32/2018/TT-BGTVT ngày 15/5/2018 của Bộ GTVT ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt.

Về sự cần thiết ban hành thông tư trên, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, từ 01/3/2025 Bộ GTVT và Bộ Xây dựng chính thức sáp nhập và lấy tên là Bộ Xây dựng nên cần cập nhật, chỉnh sửa để đảm bảo, duy trì hiệu lực pháp lý của văn bản quy phạm pháp luật và thầm quyền của cơ quan ban hành. Cùng đó, Luật Đường sắt (sửa đổi) đã dược Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9 ngày 27/6/2025 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. 

Để các văn bản hướng dẫn có hiệu lực đồng thời với Luật, Thủ tướng đã giao Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng Thông tư ban hành các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường sắt. Trong quá trình áp dụng các quy dịnh trước đây có phát sinh một nội dung chưa phù hợp với điều kiện thực tế, dẫn dến khó khăn cho doanh nghiệp cần thiết phải được cập nhật, chỉnh sửa. Do đó, cần thiết phải rà soát các thông tư trước đây để thống nhất ban hành thông tư chung phù hợp với các quy định mới của Luật Đường sắt 2025 và phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Quy chuẩn đường sắt quốc gia sẽ cho phép sử dụng tà vẹt sợi tổng hợp - Ảnh 2.

Dự kiến sẽ bổ sung, áp dụng quy định về khoảng cách má trong giữa hai ray đường sắt quốc gia đang khai thác để nâng cao hệ số an toàn chạy tàu

So với quy chuẩn hiện hành, điểm nổi bật của dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khai thác đường sắt mới là mục Cự ly ray (thuộc Quy định kỹ thuật, Công trình đường sắt) bổ sung bảng khoảng cách má trong giữa hai ray. Cụ thể, Bán kính đường cong (đường khổ 1000mm): Từ 251 đến 300 có khoảng cách má trong giữa 2 ray: 1015 (mm); Từ 201 đến 250 có khoảng cách má trong giữa 2 ray: 1020 (mm); Từ 200 trở xuống: Khoảng cách má trong giữa 2 ray: 1025 (mm).

Theo cơ quan soạn thảo, việc bổ sung quy định trên nhằm phù hợp với thực tế khai thác, kết quả tính toán và Điều 31 Qui trình bảo dưỡng đường sắt năm 1982. Qui định như trên là phù hợp cho các đường cong có bán kính R≤ 300m ray ít mòn hơn, tuổi thọ của ray được lâu hơn. Nếu đường cong R≤ 200m có chiều rộng lòng đường 1020 ray lưng của đường cong mòn ngang rất nhanh.

Cùng đó, tại mục "Tà vẹt và phụ kiện liên kết ray với tà vẹt", quy định: "Tà vẹt và phụ kiện liên kết ray với tà vẹt phải đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Tà vẹt dùng cho đường sắt gồm: Tà vẹt bê tông cốt thép, tà vẹt gỗ, tà vẹt sắt, tà vẹt sợi tổng hợp. Trường hợp dùng loại tà vẹt khác quy định trên phải được Bộ Xây dựng chấp thuận". Theo đó, bổ sung loại hình tà vẹt sợi tổng hợp – loại hình đã được Cục Đường sắt Việt Nam công bố tại Quyết định số 134/QĐ-CĐSVN ngày 28/4/2022 và cho phép sử dụng trong bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận