Xóa được hơn 100 lối tự mở qua đường sắt
Gần đây, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Quảng Ninh và chính quyền cơ sở nơi có đường sắt đi qua tổ chức kiểm tra, xác nhận và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý hiện trạng "đã đóng", xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt tại Km106+087, Km115+200, Km27+380, Km27+800, Km50+475 tuyến Hà Nội – Đồng Đăng; tại Km90+133 tuyến đường sắt Kép – Hạ Long – Cái Lân…
Đây là những vị trí lối đi tự mở hang năm được đơn vị rà soát, gửi đến chính quyền địa phương và lập kết hoạch, quyết tâm xóa bỏ để giảm thiểu nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt.
Một trong nhiều lối đi tự mở được xóa bỏ
Lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cho biết, riêng trong năm 2025, tính đến hết tháng 7/2025, đơn vị đã chủ động, phối hợp cùng lực lượng chức năng, chính quyền địa phương liên quan đóng, xóa bỏ được 25 lối đi tự mở qua đường sắt trên các tuyến Hà Nội – Đồng Đăng, Kép – Hạ Long – Cái Lân giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông trên tuyến.
Trước đó, năm 2023 – 2024, đơn vị cùng các địa phương đã rào chắn, xóa được 88 lối đi tự mở qua đường sắt thuộc địa bàn các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn, Hải Dương (nay là TP.Hải Phòng), Bắc Ninh.
"Sau khi mỗi lối đi tự mở được xóa bỏ, đơn vị đều bàn giao để chính quyền cơ sở cùng quản lý và thực hiện trách nhiệm tuyên truyền, nhắc nhở để người dân không tự ý mở lại lối đi đã được đóng chắn; còn Cung đường sắt thuộc Công ty trực tiếp quản lý bảo trì đoạn tuyến đường sắt có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, sửa chữa kịp thời hạ tầng vị trí đường sắt trên để bảo đảm an toàn chạy tàu", ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó phòng Kỹ thuật Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cho biết thêm.
Công nhân Công ty CP Đường sắt Hà Lạng thi công đóng lối đi tự mở
Theo tìm hiểu của PV Tạp chí Xây dựng, cũng như hầu hết các tuyến đường sắt khác, trên 04 tuyến đường sắt do Công ty CP Đường sắt Hà Lạng quản lý, bảo trì (Hà Nội – Đồng Đăng, Mai Pha – Na Dương, Kép – Hạ Long – Cái Lân, Chí Linh – Phả Lại; với tổng chiều dài hơn 315km) vẫn khá nan giải, gặp nhiều khó khăn trong việc xóa lối đi tự mở.
Thực tế, thực hiện Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang giao thông ATGT và xử lý dứt điểm lối tự mở qua đường sắt, trong đó mục tiêu đến hết năm 2025 xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt, UBND cấp tỉnh các địa phương đều ban hành triển khai, song xử lý dứt điểm lối đi tự mở kết quả chưa cao. Nguyên nhân chính do thiếu kinh phí để làm đường gom, nhiều lối đi tự mở hình thành trước khi có Luật Đường sắt, lối mở qua đường sắt là đường duy nhất để vào hộ dân, khu dân cư…
Cụ thể, trên các tuyến do Công ty CP Đường sắt Hà Lạng quản lý, thời điểm này còn tới 684 lối đi tự mở, trong đó có 252 lối vào đường vào hộ dân. Hiện các lối tự mở chủ yếu mang tính tạm thời, như: bố trí người cảnh giới (40/684 vị trí), rào thu hẹp, lắp đặt biển cảnh báo chú ý tàu hỏa, biển hạn chế phương tiện giao thông đường bộ, làm gờ giảm tốc. Tuy vậy, xóa được lối đi tự mở mới là giải pháp vững chắc để ngăn ngừa TNGT, song đằng sau mỗi lối đi tự mở được rào chắn, xóa bỏ là sự quyết tâm, công sức của chính quyền địa phương, đơn vị quản lý hạ tầng đường sắt và sự đồng thuận của người dân.
Mục tiêu xóa ít nhất 15,1% lối đi tự mở
Theo Đề án đảm bảo trật tự hành lang giao thông ATGT và xử lý dứt điểm lối tự mở qua đường sắt (được ban hành kèm Quyết định số 358 của Thủ tướng), UBND cấp tỉnh nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm thực hiện giảm, xóa bỏ lối đi tự mở. Trong đó, các giải pháp cụ thể được đưa ra, như: Kiểm tra, rà soát các lối đi tự mở vào một số hộ dân để tổ chức phân luồng giao thông, hoặc bố trí tái định cư để di dời các hộ dân này kết hợp xóa lối đi tự mở. Chủ trì tổ chức thực hiện, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường sắt, đơn vị kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt xây dựng đường gom, hàng rào để xóa bỏ các lối đi tự mở…
Căn cứ định hướng trên và chỉ đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, thời gian gần đây, Công ty CP Đường sắt Hà Lạng có các văn bản gửi UBND cấp tỉnh, cấp huyện, xã tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương (trước khi sáp nhập), Quảng Ninh nơi có đường sắt đi qua đề nghị quan tâm chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các giải pháp như bố trí kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom, rào chắn, bố trí người cảnh giới tại lối đi mở nguy hiểm.
Nhiều lối đi tự mở đã được Công ty CP Đường sắt Hà Lạng đóng trong năm 2025
Cùng đó, trong bối cảnh nguồn kinh phí hạn chế, đơn vị cũng đề nghị chính quyền cấp cơ sở, lực lượng chức năng của các địa phương chủ trì, phối hợp với Công ty và các đơn vị quản lý đường sắt kiểm tra, xóa bỏ ngay các lối đi tự mở mà không cần công trình phụ trợ (rào chắn, đường gom, hàng rào ngăn…) để đóng lối đi tự mở, với mục tiêu xóa bỏ được ít nhất 15,1% trên tổng số lối đi tự mở qua mỗi địa bàn.
"Công ty rà soát, lập danh sách chi tiết từng lối đi tự mở. Các trường hợp lối đi tự mở vượt qua đường sắt như các mặt lối đi tiếp giáp, cao bằng với đường sắt hoặc đường bộ tiếp giáp với đường sắt để đi bộ hoặc xe hai bánh qua… thì chỉ cần đào tạo rãnh để phân cách, hay đơn vị đường bộ lắp rào chắn bên phía công trình đường bộ là có thể xóa được lối tự mở", Phó phòng Kỹ thuật Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ cách làm.
Tuy vậy, để người dân đồng thuận trong việc xóa lối tự mở, Công ty và chính quyền địa phương, lực lượng chức năng cũng linh hoạt các giải pháp. "Có những lối tự mở là đường thuận lợi nhất để vào khu dân cư, nếu rào đóng phải có đường gom hoặc lối khác để vượt qua đường sắt. Khi chúng tôi đến làm việc, người dân đề nghị không đóng mà để người dân tổ chức bố trí người cảnh giới. Do đó, thay vì rào chắn, các bên đều thống nhất triển khai giải pháp trên, giúp giảm thiểu nguy cơ mất ATGT. Hiện Công ty đang tiếp tục chủ động, làm việc với chính quyền các xã, phường nơi có tuyến đường sắt đi qua để đề nghị quan tâm triển khai công tác xóa lối đi tự mở theo mục tiêu ít nhất 15,1%", ông Hoàng nói thêm.
Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lao động
Ông Nguyễn Văn Hào, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Đường sắt Hà Lạng cho biết, trong hơn 7 tháng đầu năm 2025, Công đoàn cùng lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Hà Lạng chỉ đạo triển khai nhiều chương trình thiết thực để thường xuyên động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người lạo động của đơn vị. Trong đó, dành nguồn kinh phí gần 1 tỷ đồng để tặng quà, thăm hỏi người lao động dịp lễ, tết, sinh nhật, Tháng Công nhân; hỗ trợ kinh phí lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; mua sắm, trang cấp đồ dùng sinh hoạt cho các bộ phận, đơn vị lao động trực thuộc; phối hợp tổ chức hội thao đường sắt năm 2025…
Năm 2024, Công đoàn Công ty CP Đường sắt Hà Lạng vinh dự được Công đoàn Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tặng cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2024", Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động".
Một số hình ảnh hoạt động công đoàn của Công ty CP Đường sắt Hà Lạng
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.