Còn hơn 2.800 lối đi tự mở nguy hiểm, Cục Đường sắt VN đề nghị các địa phương "vào cuộc" quyết liệt hơn

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/07/2025 15:44

Theo Cục Đường sắt Việt Nam (Cục ĐSVN), tính đến tháng 7/2025, toàn quốc còn 2.828 lối đi tự mở nguy hiểm qua đường sắt. Ngày 29/7, cơ quan này có văn bản đề nghị 23 tỉnh, thành "vào cuộc" quyết liệt hơn nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị 23 tỉnh thành phố tiếp tục tăng cường xóa lối đi tự mở - Ảnh 1.

Một trong nhiều lối đi tự mở đã được Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng rào đóng

Theo Cục ĐSVN, tính đến tháng 7/2025, trong số 2.828 lối đi tự mở nguy hiểm chưa được xóa bỏ, một số địa phương chiếm số lượng lớn có thể kể đến như: Lào Cai (393 vị trí); Quảng Ninh (297 vị trí); Hà Nội (250 vị trí); Bắc Ninh (174 vị trí); Hải Phòng (169 vị trí)... 

Trước tình hình này, ngày 29/7, Cục ĐSVN có văn bản gửi 23 tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo Cục ĐSVN, để hoàn thành yêu cầu, nhiệm vụ của kế hoạch bảo đảm TTATGT năm 2025 và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm an toàn giao thông theo chỉ đạo của Chính phủ, Cục ĐSVN đề nghị 23 tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan TTATGT đường sắt, đặc biệt là quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ đến mọi người dân để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành.

UBND các địa phương (cấp xã) có đường sắt đi qua tăng cường tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định tại Nghị định 56/2018. Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện ngay việc giải tỏa các vị trí vi phạm hành lang ATGT đường sắt; rà soát, xác định vị trí lối đi tự mở nguy hiểm đối với ATGT, thực hiện rào đóng, xóa bỏ tối đa các lối đi tự mở trên địa bàn mà không phải xây dựng công trình phụ trợ (đường gom, cầu vượt...).

"Đối với lối đi tự mở chưa thể rào đóng, xóa bỏ trong năm 2025, đề nghị áp dụng các biện pháp đảm bảo ATGT: tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới đi qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp, hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hạng nặng lưu thông qua lối đi tự mở; duy trì đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển cảnh báo tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt... đảm bảo an toàn cho người dân…", Cục ĐSVN cho hay.


Ý kiến của bạn

Bình luận