Ô tô Nga Lada đã về Việt Nam, người dùng nói "phũ" về thiết kế xe

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Chơi xe 13/05/2025 07:03

Những chiếc ô tô Lada - thương hiệu của Nga đã cập cảng Việt Nam, nhưng thiết kế khiến nhiều người băn khoăn khi đặt cạnh nhiều dòng xe hiện đại thời điểm này.


Lada - Thương hiệu bán chạy nhất ở Nga

Thương hiệu ô tô Lada thuộc sở hữu của Tập đoàn AvtoVAZ của Nga được thành lập năm 1966. Sự ra đời của Tập đoàn AvtoVAZ nhờ sự hợp tác với hãng Fiat (Italy) và Bộ Ngoại thương Liên Xô.

Những chiếc xe Lada đầu tiên được trình làng vào năm 1970 dựa trên chiếc xe Fiat 124 với tên gọi VAZ-2101 Zhiguli. Đến 1973, chỉ sau 3 năm, Lada trở thành thương hiệu được ưa chuộng tại các nước Xã hội Chủ nghĩa ở Đông Âu cũng như một số quốc gia.

Ô tô Nga Lada đã về Việt Nam, người dùng nói "phũ" về thiết kế xe - Ảnh 1.

Xe Lada đã về Việt Nam.

Lada sau được xuất khẩu đi nhiều quốc gia, riêng ở Anh đã có hơn 300.000 chiếc xe VAZ 2101 cập bến. Những chiếc xe Lada được biết đến với biệt danh “nồi đồng cối đá”, nhưng lại có mức giá rẻ.

Thời kỷ đỉnh cao của Lada khi là thương hiệu bán chạy nhất tại bắc Âu vào năm 1998 với 15.390 chiếc được bán ra khi đó.

Sau nhiều thập kỷ, trong khi các đối thủ liên tục thay đổi mẫu mã, cải tiến công nghệ, tung ra nhiều sản phẩm phù hợp với thị trường hơn thì Lada vẫn giữ phong cách bị coi là “cổ lỗ sĩ”. Do đó, lượng khách quan tâm, mua xe Lada cũng ngày một ít dần và thương hiệu này bắt đầu gặp nhiều khó khăn.

Đỉnh điểm đến vào năm 2011, nhà nhập khẩu xe Lada lâu đời tại bắc Âu là Delta Auto Group đã phải chấm dứt công việc kinh doanh với lý do đã không bán được một chiếc Lada nào kể từ năm 2009. Nhà phân phối này tiếp cận khách hàng bằng những thương hiệu nổi tiếng, được ưa chuộng hơn như KIA, Toyota, Mazda hay Mitsubishi.

Ở Nga, Lada vẫn có tình hình kinh doanh khả quan. Theo số liệu của Avtostat, năm 2024, toàn thị trường ô tô Nga bán ra hơn 1,5 triệu xe, riêng Lada là thương hiệu dẫn đầu doanh số với 436.155 xe bán ra.

Tại Nga, Lada có tất cả 6 dòng sản phẩm, gồm Granta, Vesta, Aura ở phân khúc sedan và Largus, Niva Travel, Niva Legend ở phân khúc gầm cao đa dụng. Trong đó, mẫu Lada Niva Legend 3 cửa có giá bán từ 11.260 USD.

Lada - “Huyền thoại” trở lại Việt Nam

Nhiều người Việt vẫn biết đến thương hiệu Lada là những chiếc xe “nồi đồng, cối đá” và coi là “huyền thoại” một thời.

Ở Việt Nam, thương hiệu ô tô Lada từng xuất hiện giai đoạn thập niên 1970 - 1990, nhưng chủ yếu là xe phục vụ các cơ quan nhà nước.

Sau hơn 3 thập kỷ, Lada quay trở lại thị trường Việt Nam và được bán thương mại. Những hình ảnh rò rỉ đầu tiên của lô xe Lada ở cảng đã xuất hiện và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng người dùng ô tô.

Ô tô Nga Lada đã về Việt Nam, người dùng nói "phũ" về thiết kế xe - Ảnh 2.
Ô tô Nga Lada đã về Việt Nam, người dùng nói "phũ" về thiết kế xe - Ảnh 3.

Lada mang cả sedan, wagon, SUV về Việt Nam.

Theo đó, 4 chiếc xe của Lada đã về Việt Nam gồm: Lada Granta, Lada Vesta, Lada Niva và Lada Niva Travel. Trong đó, có 2 dòng sedan, 1 dòng kiểu dáng wagon và 1 xe SUV cỡ nhỏ.

Điểm chung dễ nhận thấy của cả 4 xe Lada là đều có thiết kế khá thường thấy trên các xe Nhật Bản từ những thập niên 90. Do đó, xe Lada đang nhận nhiều ý kiến trái chiều từ người dùng Việt Nam.

“Giờ còn bán ô tô thiết kế như xe cổ thế này thì không biết ai sẽ mua nhỉ. Được cái bền, nhưng giờ mua xe không có tiện nghi gì thì cũng rất khó để xuống tiền”, người dùng Lâm Hạ chia sẻ.

Cũng tương tự, người dùng Thành Lộc nêu quan điểm: “Giữa một rừng các hãng ô tô, đặc biệt xe Trung Quốc giá rẻ, nhiều tiện nghi mà Lada còn mang những xe cổ như này về, giá thấp cũng rất khó cạnh tranh”.

Một số người dùng khác thì cho rằng, xe Lada phù hợp với những người thích chơi xe, độ xe để chạy địa hình.

“Xe Lada khung gầm tốt, ai thích chạy địa hình mua về độ thêm thì cũng là phương án hay, nhưng không phải số đông người Việt Nam”, tài khoản Nam Nguyễn chia sẻ.

Nhìn chung, thương hiệu Lada không dành cho số đông ở Việt Nam, thiết kế xe không bắt mắt, trang bị còn hạn chế so với mặt bằng chung của thị trường ô tô hiện nay. Bài toán doanh số dành cho nhà phân phối thương hiệu Lada sẽ đầy thách thức để tìm ra lời giải nếu muốn bán được tại Việt Nam.