Anh Đặng Đình Quang (cầm điện thoại), Trưởng Văn phòng QLĐB (Văn phòng) I.4
Bất chấp hiểm nguy
Quản lý 3 tuyến đường bộ quan trọng đường Hồ Chí Minh, QL1A và cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hoá, anh Đặng Đình Quang, Trưởng Văn phòng QLĐB (Văn phòng) I.4, thuộc Khu Quản lý đường bộ (QLĐB) I trong những ngày bão số 10 diễn ra vừa qua, cùng với anh em văn phòng chạy xuyên vào tâm bão để kiểm tra, rà soát, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Anh Quang cho biết, đây là công việc thường xuyên của những người giữ đường, "mưa bão thì phải tìm chỗ an toàn tránh, những người gác đường thì phải căng mình, đi xuyên bão để bảo đảm giao thông" biết là nguy hiểm, nhưng đấy là mệnh lệnh từ trái tim mà nghề chúng tôi đã chọn.
Đường Hồ Chí Minh đoạn Ngọc Lặc, Thanh Hóa cây đổ gây ách tắc giao thông
Thanh Hóa là địa bàn phải gánh chịu hậu quả khá lớn của cơn bão số 10, đặc biệt là khi nhận thông tin bão sẽ đi vào khu vực Bắc Miền Trung. Anh em Văn phòng 1.4 phải liên hệ với Đội CSGT số 3 – Cục CSGT phối hợp cùng với chính quyền địa phương thông báo cấm phương tiện không đi lên cao tốc nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.
Thời điểm đóng cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu lúc 23h ngày 28/9 trước khi bão số 10 đổ bộ vào đất liền
Để ra được quyết định này đòi hỏi phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các Văn phòng của Khu I, Khu II và cả lực CSGT, bên cạnh đó anh em phải ứng trực để ngăn lái xe bất chấp nguy hiểm, lệnh cấm lên cao tốc. Đồng thời bật chế độ cập nhật thông tin, báo cáo thường xuyên về Khu cũng như về Cục. Khi công việc đã ổn, anh Quang dẫn một mũi lên đường Hồ Chí Minh để kiểm tra khi nghe thông tin mưa bão đã làm cho cây đổ ra đường gây ách tắc giao thông…
QL6 đoạn qua tỉnh Phú Thọ trong những ngày qua, mặc dù không phải là tâm điểm của bão số 10 nhưng chịu tác động lớn bởi ảnh hưởng của nó. Mưa lớn, kéo dài cộng thêm lớp đất đá đã ngậm nước, mất liên kết nên tình hình sạt lở diễn ra khá phổ biến.
QL 6 đoạn qua Cao Phong, Phú Thọ bị ngập
Theo thống kê của Khu QLĐB I, trên tuyến đã có 10 điểm xảy ra sạt lở khối lượng lớn, gây tắc đường (thời gian tắc >30phút) trên đoạn từ Km85 (xã Cao Phong) - Km151+730 QL6 tỉnh Phú Thọ (trừ phạm vi từ Km72+500 - Km85 đã bàn giao cho dự án) cụ thể: Km97+650, Km114+010, Km114+700, Km114+780, Km123+830, Km125+930, Km126+590, Km135+800, Km141+200, Km151+370.
Anh Đinh Văn Hòa, Phó trưởng Văn phòng I.1 cho biết, đoạn qua xã Tân Lạc đường cao, tưởng sẽ không bị ảnh hưởng tuy nhiên trong cơn mưa ngày 29/9 vừa qua toàn bộ khu vực Đập Khì nước tràn, đổ ra QL6 làm cho người và phương tiện đi lại khó khăn, đặc biệt là xe máy. Chúng tôi đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm và bảo đảm giao thông, đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết, tuy nhiên địa phương còn lúng túng trong việc phối hợp xác nhận thiệt hại khi thực hiện. Đồng thời khi xảy ra thiên tai, địa phương cũng tập chung ứng phó trên địa bàn, dẫn đến công tác phối hợp bị chậm ảnh hưởng đến công tác khắc phục của đơn vị bảo dưỡng thường xuyên.
Khi xảy ra sạt lở phải nhanh chóng dọn hót để thông đường
Một khó khăn nữa khi triển khai công tác dọn hót sụt trượt, bảo đảm giao thông đó là xác định khu vực đổ thải với địa phương. Ngay từ đầu năm Khu QLĐB I chủ động làm việc với các địa phương có tuyến đường đi qua về vị trí tập kết đất đá sạt ta luy do đất sụt đổ đi. Tuy nhiên cũng rất khó khăn khi bãi tập kết thì ở rất xa, công tác bảo đảm giao thông, thông tuyến thì cần phải nhanh chóng để thông xe, chưa kể đến việc xác minh nguồn đổ thải có phải là khai thác bất hợp pháp hay không, nên địa phương e ngại trong việc chấp thuận trước khi đổ thải. Tuy nhiên với phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và "ba sẵn sàng" (phòng ngừa chủ động; ứng phó kịp thời; khắc phục khẩn trương và hiệu quả), trong đó lấy phòng là chính, chúng tôi luôn đặt nhiệm vụ lên trên hết để hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với công trình giao thông, anh Hòa cho biết thêm.
Không chỉ những ngày mưa, hàng ngày anh em ở văn phòng hiện trường phải tổ chức tuần kiểm, giám sát hoạt động tuần đường, bảo dưỡng thường xuyên của nhà thầu bảo trì tuyến. Công việc là thế nhưng những ngày mưa bão, chúng tôi thường xuyên có mặt trên tuyến xác định công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thiệt hại bảo đảm giao thông là nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ thường xuyên của, vì vậy phải được tổ chức triển khai chủ động, rõ trách nhiệm. Phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả với các lực lượng chức năng địa phương bảo đảm giao thông luôn thông suốt các tuyến đường trên địa bàn quản lý trước, trong và sau mưa lũ.
Chị Nông Thị Hậu (ngoài cùng bên trái) trong một lần kiểm tra QL3 đoạn trùng với đường Hồ Chí Minh
Tạm gác lại việc nhà
Chị Nông Thị Hậu, Phó trưởng VP 1.2 những ngày qua cũng xuyên mưa, bão đi hết các tuyến đường Hồ Chí Minh, QL3 qua các tỉnh Cao Bằng, Thái Nguyên để tuần tra, kiểm tra, bảo đảm giao thông an toàn trên những tuyến. Được biết, đây là công việc thường xuyên của chị đã 28 năm qua ở các tỉnh Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn. Gia đình chị ở tỉnh Bắc Kạn (nay là tỉnh Thái Nguyên), Văn phòng làm việc ở Sóc Sơn, Hà Nội… xa nhà, nhớ con, nhớ bữa cơm đầm ấm bên gia đình. Nghề giữ đường đã vất vả, nhưng với nữ giới sẽ khó khăn, thiệt thòi hơn nhiều khi chị để lại gia đình phía sau để lo bảo đảm cho giao thông thông suốt, an toàn…
Nước chưa rút, đường chưa thông chị Nông Thị Hậu vẫn chưa về nghỉ (ảnh chụp lúc 20h33 tại TP Cao Bằng)
Trở lại sự cố nguy cơ sụt trượt tại Km141+200, Văn phòng I.1 đã phát hiện sớm từ ngày 21/9/2025, đây là một điểm sạt lở lớn đang tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi xuất hiện vết nứt cung trượt cách mép trái QL6 khoảng, chiều cao khoảng 33m so với mặt đường. Với việc xuất hiện vết nứt cung trượt có nguy cơ rất cao sạt trượt ta luy dương gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường và các hộ dân sinh sống ở phía dưới.
Điểm nguy cơ sạt lở tại Km141+200 QL6
Trong lúc đi tuần tra, kiểm soát công tác phòng chống bão số 10, anh Phạm Quốc Hưng, Đội trưởng Đội 3 Văn phòng I.1 cùng với Hạt 4, Công ty Cổ phần ĐT và XDCT 222 cắm biển báo đường sạt lở, rào chắn đảm bảo an toàn giao thông nhận được tin báo, nhà bị lũ tràn vào đổ sập… Được biết, gia đình chỉ có bố mẹ già ở nhà, khi lũ tràn vào ông bà may mắn chạy khỏi khu vực nguy hiểm, nhưng mẹ để thì bị kẹt không ra được, bố để cũng bị đất đá đè lên nhưng cố gắng bò ra ngoài kêu cứu để người dân xung quanh đến cấp cứu đưa hai ông bà đi bệnh viện… bàn giao xong công việc anh Hưng đêm muộn mới về đến nhà để xem bố mẹ ra sao. May mắn ông bà chỉ bị va đập, sau khi gọi người em đến chăm bố mẹ, anh Hưng lại đội mưa giông, bão gió có mặt trên QL6 để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.
Km188+700 QL6 bị ngập sâu trong nước
Bão số 9 vừa qua, bão số 10 đang gây mưa lớn trên toàn miền Bắc, đêm 30/9 khi từ Phú Thọ về Hà Nội tôi nghe tin mưa lớn từ sáng đến đêm, Hà Nội nhiều phường ngập trong nước, trẻ con đi học không về được nhà vì nước ngập, không ai đón. Nhà tôi nước cũng ngoài đường tràn vào tầng 1, vợ con đang ở nhà kê đồ lên cao… Anh Đinh Văn Hòa chia sẻ cùng với tôi, rất thông cảm với nhà báo, nhà em bên Tuyên Quang nước cũng vào tầng 1, ở nhà cũng chỉ có 3 mẹ con. Thương lắm anh ạ, nhưng cũng không biết làm sao, chỉ gọi điện động viên vợ con cố gắng lên khi nào công việc ổn, anh sẽ về.
Chỉ có thế, anh Hòa lại bàn ngay vào công việc, mưa lớn thế này điểm nguy cơ sạt lở tại Km141+200 càng nguy hiểm, dưới chân dốc có 3 hộ gia đình với 8 nhân khẩu, nếu sạt xuống khoảng gần 30 ngàn mét khối đất đá tràn xuống QL6 sẽ thổi bay các hộ này xuống vực sâu.
Hiện nay, chúng em đã tổ chức bảo đảm giao thông, ứng trực máy móc sẵn sàng khi sự cố xảy ra là dọn hót, bảo đảm giao thông. Để giải quyết lâu dài cần có giải pháp tổng thể, cắt cơi, hạ mái dốc và được bộ công bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực này để giải quyết triệt để, có vậy mới bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng của người dân khu vực xung quanh và an toàn giao thông trên QL6.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.