Nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm

Tác giả: Văn Huế

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 21/08/2025 08:35

Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính; Rà soát, sửa đổi quy chuẩn, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và quy chuẩn xe giường nằm; Quản lý học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện... là một số trong nhiều giải pháp được lãnh đạo Chính phủ chỉ đạo thực hiện trong quý III và những tháng cuối năm 2025.

Nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm - Ảnh 1.

Lực lượng thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) kiểm tra xe khách giường nằm trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp quý III năm 2025.

Thông báo nêu rõ: Trong 6 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định, hoạt động giao thương, du lịch phục hồi mạnh mẽ, nhu cầu đi lại tăng cao, nhất là trong các dịp lễ, tết, cao điểm nghỉ hè… đã tạo áp lực lớn lên hệ thống hạ tầng và công tác bảo đảm TTATGT. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, cùng với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT trong 6 tháng đầu năm được bảo đảm, tiếp tục có chuyển biến tích cực. TNGT tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ, số người bị thương giảm sâu so với cùng kỳ năm 2024. Tình trạng ùn tắc giao thông cơ bản được kiểm soát, đặc biệt tại các đô thị lớn trong các dịp cao điểm.

Tuy nhiên, TNGT vẫn ở mức cao, vẫn còn xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây thiệt hại lớn về tài sản (vụ tai nạn tại Hà Tĩnh ngày 25/7/2025 làm 10 người chết và 14 người bị thương; vụ chìm tàu du lịch tại Quảng Ninh ngày 19/7/2025 làm 39 người chết, là tai nạn tàu thuyền do mưa bão, gió lốc có số người tử vong lớn nhất trong 20 năm qua ở Việt Nam, mặc dù xếp vào tai nạn thiên tai nhưng cũng liên quan tới an toàn khi tham gia giao thông thủy). 

Tình trạng vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, không thắt dây an toàn, vượt đèn đỏ... vẫn diễn ra, đặc biệt là trong nhóm lái xe đường dài, xe tải, xe khách. TNGT liên quan đến mô tô, xe máy và học sinh vẫn còn xảy ra với hậu quả thương tâm. 

Ở các đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, áp lực giao thông tăng mạnh trong các giờ cao điểm, các trục chính ra vào nội đô, nhất là khi lưu lượng phương tiện vượt quá năng lực của hệ thống hạ tầng. Một số vụ tai nạn do xe "mất lái", lật xe, chở quá tải, rơi hàng hoá... vẫn tái diễn.

Để tiếp tục nâng cao kết quả công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương chủ động bám sát các quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị, Công điện của Thủ tướng Chính phủ để thực hiện tốt nhất kế hoạch bảo đảm TTATGT của Bộ, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao; có sơ kết, tổng kết, đánh giá bằng các chỉ tiêu cụ thể, bên cạnh đó tập trung triển khai các giải pháp sau:

Các Bộ, ngành, các địa phương, các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Kế hoạch bảo đảm TTATGT của từng Bộ, ngành, địa phương; đôn đốc thực hiện, tổng hợp báo cáo kết quả đối với các nhiệm vụ, giải pháp tại Thông báo số 259/TB-VPCP ngày 24/5/2025 của Văn phòng Chính phủ.

Nhiều giải pháp đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm - Ảnh 2.

CSGT kiểm tra, xử lý người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm

Bộ Công an đẩy nhanh các đề án, dự án hiện đại hóa nâng cao năng lực cho lực lượng CSGT; đẩy mạnh chuyển đổi trạng thái làm việc từ thủ công, trực tiếp sang làm việc thông qua ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TTATGT; xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các đơn vị, địa phương tăng cường xử lý các hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính gây ra các vụ TNGT, tập trung xử lý vi phạm theo 6 nhóm chuyên đề đã được Bộ Công an chỉ đạo từ đầu năm 2025.

Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp tham mưu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới; trong đó, nghiên cứu bổ sung các hình thức xử phạt bổ sung như lao động công ích. Kiến nghị phương án về tăng cường trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm với các phương tiện kinh doanh vận tải đường bộ; giúp Đảng ủy Công an Trung ương trong việc theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới; tham mưu đề xuất các nội dung mới phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Rà soát, sửa đổi quy chuẩn, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và quy chuẩn xe giường nằm

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chuyên ngành, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ đã được phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm phát hiện và có giải pháp xử lý sớm các vấn đề bất cập liên quan đến bảo đảm ATGT của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Đồng thời, nghiên cứu, bổ sung vào chương trình xây dựng pháp luật của Bộ: rà soát sửa đổi các quy định trong lĩnh vực quy hoạch đô thị; hành lang an toàn, đường gom, đấu nối, chống lấn chiếm hành lang ATGT, quản lý được tình trạng nhiều đấu nối vào các đường quốc lộ, đường trục chính mới xây dựng. Báo cáo kết quả rà soát, sửa đổi quy chuẩn, tiêu chuẩn phương tiện thủy nội địa (trong tháng 9/2025) và quy chuẩn xe giường nằm cũng như công tác đăng kiểm các loại phương tiện trên; đề xuất phương án tăng cường năng lực, phương tiện cho các lực lượng cứu hộ. Ban hành văn bản hướng dẫn địa phương triển khai kế hoạch bảo trì các tuyến đường quốc lộ đã được phân cấp, thông báo, cảnh báo đối với các vị trí, khu vực xung yếu trên các tuyến đường có nguy cơ, thường xuyên xảy ra sạt lở trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ kiện toàn Ủy ban ATGT Quốc gia (bao gồm nhiệm vụ bảo đảm TTATGT đối với đầy đủ các phương thức vận tải: đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không), báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2025.

Quản lý học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch quản lý với học sinh điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe máy có dung tích nhỏ hơn 50 phân khối; phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn các nhà trường, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai công tác quản lý học sinh, bảo đảm học sinh phải có đủ kiến thức, kỹ năng mới được điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (có đường sắt đi qua) ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện việc xây dựng mới, sửa chữa khắc phục các điểm xung yếu trên các tuyến đường sắt, các công trình cầu, hầm, đường ngang đường sắt trong thời gian tới; khẩn trương tham mưu để Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bố trí kinh phí bảo trì các quốc lộ đã được phân cấp cho địa phương (hoàn thành trong tháng 8/2025).

Ý kiến của bạn

Bình luận