Điều khiến ô tô tham gia giao thông trên cao tốc thế nào cho văn minh luôn là chủ đề nóng trên các diễn đàn mạng xã hội.
Câu chuyện thường xuyên gây ức chế cho các lái xe khi đi trên cao tốc là việc nhiều xe đi với tốc độ chậm ở làn cho phép chạy nhanh nhất sát dải phân cách cứng bên trái. Các đường cao tốc ở Việt Nam thường cho phép làn này ô tô được chạy với tốc độ 100 - 120 km/h, nhưng không ít xe chạy ở đây chỉ 70 - 80 km/h.
Mặc dù các xe phía sau xin vượt, còi, nháy đèn liên tục, nhưng nhiều lái xe chạy chậm vẫn làm ngơ mà không nhường đường. Điều này khiến các xe phía sau phải vượt bên phải gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.
Thay đổi tốc độ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Để hạn chế tình trạng này, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị này cùng Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã thống nhất thí điểm điều chỉnh một số quy định về tốc độ và phân làn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, từ ngày 15/8 đến 15/9/2025, trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lực lượng chức năng sẽ thí điểm cấm xe tải, xe khách lưu thông vào làn trái (làn sát dải phân cách giữa). Đồng thời, nâng tốc độ tối thiểu tại làn trái và làn giữa lên 90 km/h và tốc độ tối đa 120 km/h được giữ nguyên, cụ thể:
Làn trái (làn 1): Tốc độ tối thiểu 90 km/h, tốc độ tối đa 120 km/h.
Làn giữa (làn 2): Tốc độ tối thiểu 90 km/h, tốc độ tối đa 120 km/h.
Làn phải (làn 3): Tốc độ tối thiểu 60 km/h, tốc độ tối đa 100 km/h.
Như vậy, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã nâng tốc độ tối đa ở làn giữa (làn 2) lên 120 km/h thay vì 100 km/h, tốc độ tối thiểu nâng từ 60 km/h lên 90 km/h ở 2 làn này.
Đối với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, các làn cũng được điều chỉnh lại tốc độ cụ thể như sau:
Làn 1: Tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ tối thiểu 80 km/h. Đồng thời, cấm các loại xe tải lưu thông (trừ ô tô tải Pickup ca-bin đơn, ca-bin kép; ô tô tải chuyên dụng; ô tô chở tiền; ô tô chuyên dùng).
Làn 2: Tốc độ tối đa cho phép 100 km/h, tốc độ tối thiểu cho phép 70 km/h.
Làn 3: Tốc độ tối đa cho phép 100 km/h, tốc độ tối thiểu 60 km/h.
Việc quy định lại tốc độ trên 2 tuyến cao tốc này nhận được nhiều sự ủng hộ của lái xe thường xuyên chạy ở đây.
"Tình trạng xe đi chậm luôn bám làn trái gây rất nhiều ức chế khi tôi thường xuyên chạy xe ghép ở đây, xin vượt họ cũng không cho nên càng khó chịu", anh Kiên (Xuân Đỉnh, Hà Nội), lái xe ghép tuyến Hà Nội - Ninh Bình chia sẻ.
Cũng theo tài xế này, khi đi trên cao tốc các lái xe cần lưu ý để tránh làm phiền những phương tiện xung quanh và xây dựng văn hoá giao thông.
Xe đi chậm đi về làn bên phải sẽ giúp xây dựng văn hoá giao thông.
Khi di chuyển trên cao tốc, lái xe đi chậm cần đi về bên phải để nhường đường cho các phương tiện đi đúng tốc độ tối đa mà làn đường cho phép. Khi đi làn trái trong cùng, nếu có phương tiện xin vượt, tài xế cần chuyển sang làn bên phải để nhường đường hoặc đi đúng tốc độ tối đa theo quy định.
Tiếp theo, lái xe cần giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước theo tốc độ. Nếu vận tốc từ trên 100 - 120 km/h, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 m để có thể xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.
Khi chuyển làn đường cần quan sát gương, ra tín hiệu xi-nhan để các xe phía sau nắm bắt, khi đủ điều kiện an toàn, tài xế mới cho xe chuyển làn đường. Đồng thời, tránh chuyển cùng lúc 2 - 3 làn sẽ gây nguy hiểm khi các xe khác không kịp quan sát.
Trường hợp cần vượt, tài xế cần xi-nhan, nháy đèn và còi để xe phía trước nhận biết. Sau đó, lái xe cần tăng tốc và vượt dứt khoát, tránh giảm tốc đột ngột khi đã vượt xong.
Tài xế cần nắm vững những kinh nghiệm trên để xây dựng văn hoá giao thông, tránh ức chế cho các phương tiện cùng tham gia giao thông trên cao tốc.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.