
Hội nghị trao đổi về công tác phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ
Ngày 13/9, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, Cục CSGT, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) vừa tổ chức hội nghị trao đổi về công tác phối hợp thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.
Tại hội nghị, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng CSGT (Bộ Công an) cho biết, mục đích của buổi trao đổi nhằm kéo giảm TNGT; tạo trật tự, phát triển hạ tầng giao thông và thúc đẩy kinh tế giao thông nhất là trong giai đoạn phát triển đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Đánh giá hiệu quả công tác phối hợp giữa Cục CSGT và Cục Đường bộ Việt Nam thời gian qua, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nêu ví dụ, việc thí điểm phân làn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng, sau thời gian áp dụng đã có hiệu quả về tăng tốc độ lưu thông, giảm va chạm TNGT và nhận được sự ủng hộ rất cao của người dân.
"Tuy nhiên các vụ va chạm, TNGT liên quan đến phương tiện kinh doanh vận tải vẫn đang diễn biến phức tạp. Qua kiểm tra hơn 1.590 bản ảnh tại một camera giám sát trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, CSGT phát hiện gần 300 tài xế vi phạm. Trong số này có tới trên 280 tài xế ô tô không thắt dây an toàn. Đáng chú ý, trong đó có 203 trường hợp vi phạm là xe biển vàng (xe kinh doanh vận tải)", Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình thông tin và đề nghị: cần rà soát, tổ chức lại hệ thống giao thông, nhất là về vị trí, độ sắc nét biển báo. Đồng thời, cần nghiên cứu tổ chức giao thông trên mặt đường, vạch kẻ đường, ký hiệu mặt đường, phân làn đường…
Lãnh đạo Cục CSGT đề nghị, 3 cơ quan cần kết nối chia sẻ dữ liệu, nhất là dữ liệu tại các trạm thu phí, giúp quản lý phương tiện, tốc độ để phòng ngừa tai nạn và vi phạm giao thông.
Tại hội nghị, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm nghiên cứu, đánh giá mức độ an toàn đối với ô tô giường nằm. Đặc biệt, cần đánh giá, so sánh mức độ an toàn giữa ô tô giường nằm và ô tô nguyên bản, nhất là trong điều kiện đặc biệt như lưu thông trên đường đèo, dốc... vào cua gấp.
"Từ nghiên cứu, đánh giá có thể đưa ra các điều kiện để áp dụng như: ô tô giường nằm chỉ được chạy ở đường bằng hoặc giới hạn tốc độ hay khung giờ lưu thông", Đại tá Phạm Quang Huy đề xuất.
Trước các đề xuất của Cục CSGT (Bộ Công an), ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đều đồng tình với cơ chế kết nối chia sẻ dữ liệu giữa 3 cơ quan.
Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam đang phối hợp với Đại học Xây dựng, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Công nghệ giao thông, các nhà đầu tư BOT và các chuyên gia về công nghệ, an toàn giao thông để tổ chức hội thảo, trao đổi kinh nghiệm quốc tế về tổ chức giao thông đường bộ cao tốc.
"Cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai một số giải pháp trong tổ chức giao thông nhằm tạo thuận lợi cho người tham giao thông, nâng cao an toàn giao thông trên các tuyến, chẳng hạn việc sơn thông tin tốc độ tối đa trên mặt đường...", Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nói.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.