Trong vài năm trở lại đây, ô tô thuần điện đang phát triển “nóng” trên thế giới. Nhiều quốc gia cấm hoàn toàn xe sử dụng động cơ đốt trong để nhường “sân chơi” cho xe điện.
Ở chiều ngược lại, cũng không ít hãng xe đang đối mặt với khó khăn khi rầm rộ bổ sung ô tô điện vào danh mục sản phẩm trong thời gian qua.
Trong đó, Ford Motor mới đây tuyên bố giá trị tài sản giảm đến 19,5 tỷ USD. Hoàn cảnh của hãng Mỹ là minh chứng cho thấy ngành công nghiệp ô tô đang dần rút lui các mẫu xe chạy bằng pin để đáp ứng các chính sách của chính quyền ông Trump và nhu cầu xe điện suy yếu.

Xe thuần điện Ford F-150 Lightning sẽ bị thay thế.
Công ty này cho biết, sẽ thay thế mẫu Ford F-150 Lightning thuần điện bằng một mẫu xe điện tầm xa mới sử dụng động cơ xăng để sạc pin.
Ford F-150 Lightning được sản xuất hàng loạt từ năm 2022 với nhiều sự chú ý. Ford đã tăng sản lượng của mẫu xe này để đáp ứng lượng đơn đặt hàng lên tới 200.000 chiếc, nhưng doanh số bán hàng không theo kịp. Công ty đã bán được 25.583 chiếc Lightning tính đến tháng 11 năm nay, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đồng thời, mẫu xe tải điện thế hệ tiếp theo và các mẫu xe tải thương mại điện đã được lên kế hoạch cũng sẽ bị loại bỏ ngang chừng.
"Khi thị trường thực sự thay đổi trong vài tháng qua, đó chính là động lực thúc đẩy chúng tôi đưa ra quyết định này," Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.
Hãng cho biết, trong thời gian tới sẽ tập trung mạnh vào các mẫu xe chạy xăng và hybrid. Công ty dự kiến tỷ lệ xe hybrid, xe điện tầm xa và xe điện thuần túy trên toàn cầu sẽ đạt 50% vào năm 2030, tăng từ mức 17% hiện nay.
Sự thay đổi sau giai đoạn phát triển rầm rộ của Ford phản ánh ngành công nghiệp ô tô trước sự sụt giảm nhu cầu đối với các mẫu xe chạy bằng pin, sau khi các hãng xe đã đầu tư hàng trăm tỷ USD vào xe điện vào đầu thập kỷ này.
Đáng chú ý, triển vọng của xe điện đã giảm đáng kể trong năm nay do các chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cắt giảm hỗ trợ liên bang cho xe điện và nới lỏng các quy định về khí thải. Điều này có thể khuyến khích các nhà sản xuất ô tô bán nhiều xe chạy bằng xăng hơn.
Tại Mỹ, doanh số bán xe điện đã giảm khoảng 40% trong tháng 11, sau khi khoản tín dụng thuế tiêu dùng 7.500 USD hết hạn vào ngày 30/9. Khoản tín dụng này đã được áp dụng hơn 15 năm để thúc đẩy nhu cầu. Chính quyền ông Donald Trump cũng đã đưa vào dự luật thuế và chi tiêu khổng lồ được thông qua vào tháng 7 việc đóng băng các khoản phạt mà các nhà sản xuất ô tô phải trả vì vi phạm các quy định về tiết kiệm nhiên liệu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.