Đà Nẵng: Công bố hoạt động bến thuỷ nội địa DMT-Marina vận tải hành khách trên sông Hàn

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
Vận tải 26/06/2025 14:57

UBND quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng vừa có quyết định công bố hoạt động bến thuỷ nội địa DMT-Marina tại phường An Hải Nam, quận Sơn Trà phục vụ vận chuyển hành khách có thời hạn hoạt động đến năm 2030.

bến thuỷ nội địa DMT-MARINA
Đà Nẵng: Công bố hoạt động bến thuỷ nội địa DMT-Marina vận tải hành khách trên sông Hàn- Ảnh 1.

Bến thuỷ nội địa DMT-Marina thuộc địa phận phường An Hải Nam, quận Sơn Trà.

Theo Quyết định số 2589/QĐ-UBND ngày 26/6/2025 của UBND quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng), bến thuỷ nội địa DMT-Marina nằm tại vị trí từ Km5+020 - Km5+120 bờ phải sông Hàn thuộc địa phận phường An Hải Nam, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng. 

Bến thuỷ nội địa DMT-Marina thuộc loại bến hành khách (loại III), nhà bến có quy mô 272,85 m², cầu tàu nhà bến rộng 391,4 m², sản cảnh quan rộng 283,1 m², vùng nước của bến rộng 618,2 m². 

Kết cấu công trình bến thuỷ nội địa DMT-Marina có cầu tàu kế hình vòng cung, sử dụng tường cừ bê tông dự ứng lực vây xung quanh. Cầu tàu bố trí 6 thang bộ lên xuống để đón trả khách. Các công trình phụ trợ trên bến gồm nhà bến, quầy vé, cơ sở dịch vụ hành khách.

Bến thuỷ nội địa DMT-Marina được phép tiếp nhận phương tiện có mớn nước không quá 1,1 m và có sức chở đến 30 hành khách. Bến thuỷ nội địa này có thời gian hoạt động từ 26/6/2025 đến hết ngày 30/6/2030.

Để đảm bảo an ninh, trật tự, ATGT đường thuỷ, UBND quận Sơn Trà yêu cầu chủ bến thuỷ nội địa DMT-Marina thực hiện đầy đủ trách nhiệm và tuân thủ Quy trình kiểm soát hoạt động vận chuyển khách du lịch tại cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn TP Đà Nẵng theo Quyết định số 347/QĐ-UBND ngày 24/01/2025 của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Đảm bảo an ninh, trật tự tại bến theo quy định. Bảo trì hệ thống báo hiệu bến, thường xuyên kiểm tra vùng nước của bến và vùng nước kết nối ra, vào bến đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định. 

Căn cứ tình hình thực tế về điều kiện tuyến, luồng chạy tàu, kết cấu công trình bến, điều kiện về khí tượng thuỷ văn, thuỷ triều, cao độ mực nước tại bến và vùng nước ra vào bến, phối hợp Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Đà Nẵng và thuyền trưởng quyết định cho phương tiện có tải trọng, mớn nước, sức chở khách phù hợp vào, rời bến đảm bảo hoạt động an toàn.

Không lấn, lấp sông; đặt vật cản, chướng ngại vật, xây dựng công trình kiến trúc, trồng cây gây cản trở thoát lũ, lưu thông nước ở sông Hàn; không được gây sạt lở bờ sông hoặc gây ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn của sông và không làm ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ nguồn nước đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên nước theo quy định của pháp luật; việc sử dụng đất trong hành lang bảo vệ nguồn nước được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đà Nẵng: Công bố hoạt động bến thuỷ nội địa DMT-Marina vận tải hành khách trên sông Hàn- Ảnh 2.

Đà Nẵng có tiềm năng phát triển du lịch kinh tế đường thủy rất lớn.

Theo phê duyệt Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ thông qua, Đà Nẵng sẽ xây dựng 11 luồng tuyến đường thủy nội địa, với chiều dài khoảng 98,9 km.

Theo đó, TP Đà Nẵng sẽ có 11 luồng tuyến đường thủy nội địa trên các sông: Sông Hàn (3 tuyến), sông Vĩnh Điện (1 tuyến), sông Cẩm Lệ (1 tuyến), sông Túy Loan (1 tuyến), sông Yên (1 tuyến), sông Qúa Giáng (1 tuyến), sông Cu Đê (1 tuyến), sông Cổ Cò (1 tuyến).

Đối với cảng, bến hành khách đường thủy nội địa, TP Đà Nẵng sẽ hình thành 11 vị trí cho tuyến du lịch sông Hàn; 5 vị trí cho tuyến du lịch sông Cu Đê - sông Trường Định; 13 vị trí cho tuyến du lịch sông Cổ Cò - sông Cái (Sông Vĩnh Điện); 10 vị trí cho tuyến du lịch sông Cẩm Lệ - sông Túy Loan - sông Yên; 4 vị trí khu vực vịnh Đà Nẵng.

Đồng thời, sẽ có 19 vị trí trí cho tuyến du lịch xung quanh bán đảo Sơn Trà; 2 vị trí để các tàu du lịch tránh trú bão. Tuyến sông Hàn - sông Vĩnh Điện sẽ chuyển thành luồng địa phương khi đủ tiêu chí theo định hướng quy hoạch đường thủy nội địa quốc gia.

Cùng với đó, TP Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển các tuyến vận tải hành khách thủy nội địa kết nối cảng Tiên Sa và cảng sông Hàn; các tuyến vận tải hành khách từ cảng Tiên Sa đi vòng quanh bán đảo Sơn Trà, tuyến cảng Tiên Sa - khu du lịch Làng Vân - hòn Sơn Trà Con; tuyến cảng Tiên Sa - Cửa Đại - Cù Lao Chàm và các tuyến sông Cu Đê đi Hòa Bắc, Hòa Vang.