Ngành Đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão số 10

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 29/09/2025 12:49

Bão số 10 (Bualoi) đã càn quét qua các tỉnh miền Trung kèm theo mưa lớn khiến cho đá rơi, cây xanh, cột điện, cột thông tin gãy đổ vào tuyến đường sắt Thống Nhất. Hiện các đơn vị quản lý phải căng mình khắc phục sự cố, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 1.
Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 2.
Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 3.

Nhiều cột thông tin đường sắt gãy đổ trên đường sắt Thống Nhất đoạn khu gian Quán Hành - Vinh.

Sáng 29/9, thông tin tới Tạp chí Xây dựng, ông Trần Văn Kế - Giám đốc Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: "Được sự chỉ đạo từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị đã chủ động lên kế hoạch phòng chống thiên tai, bão lũ ngay từ đầu năm 2025 nên những sự cố do bão số 10 gây ra trên hệ thống đường sắt do chúng tôi quản lý đến nay vẫn trong tầm kiểm soát. Chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị cơ sở tích cực khắc phục đảm bảo thông tàu sớm nhất và liên tục nắm bắt theo dõi tình hình thời tiết, chủ động tăng cường công tác tuần gác, kiểm tra, bố trí nhân lực trực chốt ở những vị trí xung yếu… để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu".

Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 4.
Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 5.

Cây xanh nằm chắn ngang đường sắt và đè lên cần chắn tự động qua các đường ngang thuộc khu gian Chu Lễ - Hương Phố, tuyến đường sắt Thống Nhất. 

Đại diện Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết thêm, từ đêm 28/9 đến sáng 29/9 trên tuyến đường sắt Thống Nhất khu vực hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh thuộc địa phận Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh quản lý đã có mưa vừa đến mưa to ở hầu hết các khu vực và có gió mạnh theo từng cơn làm ảnh hưởng đến hệ thống đường sắt như: Sự cố cây, cột điện, cột thông tin tín hiệu đổ vào đường sắt.

Đơn cử như khu gian Hoàng Mai - Giát tại Km258+900, cây đổ vào đường sắt; khu gian Yên Lý - Chợ Sy tại Km 276+600, mái tôn nhà máy đổ vào đường sắt; khu gian Mỹ Lý - Quán Hành tại Km 298+600, cột thông tin đổ vào đường sắt, Km297+200, Km297+400, Km305+000 - Km305+780, Km309+600, Km311+800, một số cột thông tin đổ vào đường sắt…

Hay tại khu gian Quán Hành - Vinh thuộc Km312+700, Km314+550, Km318+265 cây đổ vào đường sắt. Tiếp đó, tại Km315+500, mái tôn đổ trên đường sắt; tại vị trí Km316+450, cột thông tin đổ vào đường sắt…

Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 6.
Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 7.
Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 8.

Tại địa bàn tỉnh Quảng Trị, hệ thống đường sắt cũng bị ảnh hưởng bởi cây xanh nằm ngang đường sắt.

Hướng từ Bắc vào Nam, lúc 6h05 ngày 29/9, tại Km 466+610 (phía Nam hầm số 5 thuộc khu gian Lạc Sơn - Lệ Sơn) tuyến đường sắt Thống Nhất do Công ty CP Đường sắt Quảng Bình quản lý có 1 tảng đá nhỏ khoảng 0,5m3 rơi từ trên vách núi cao xuống đường sắt. Sau khi rơi xuống trúng đường sắt thì vỡ ra thành nhiều mảnh nhỏ, nhân viên tuần hầm đã phát hiện kịp thời và báo cáo đơn vị xử lý.

Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 9.
Chùm ảnh: Ngành đường sắt căng mình đảm bảo an toàn chạy tàu trong bão Bualoi- Ảnh 10.

Tại Km 466+610 thuộc khu gian Lạc Sơn - Lệ Sơn tuyến đường sắt Thống Nhất, đá rơi làm hư hỏng thanh ray

Đại diện Công ty CP Đường sắt Quảng Bình cho biết, sự việc nói trên đã làm vỡ 1 thanh tà vẹt và làm biến dạng 1 thanh ray P43, L = 12,5 m tại phía phải lý trình. Ngay sau đó đơn vị đã di chuyển hòn đá ra khỏi phạm vi khổ dưới hạn đường sắt và tiến hành thay thanh ray bị hỏng và không làm ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu. Ngoài ra trên tuyến cũng xảy ra tình trạng nhiều cây đổ gãy nằm ngang đường sắt, nhưng đều được đơn vị quản lý dọn dẹp nhanh chóng, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 10 (Bualoi) gây mưa lớn và gió giật mạnh tại khu vực miền Trung, ngành đường sắt đã triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách và phương tiện.

Theo đó, để bảo đảm an toàn chạy tàu, trong ngày 28/9, ngành Đường sắt tạm dừng các đôi tàu: NA1 (Hà Nội - Vinh) và NA2 (Vinh - Hà Nội) và MR1 (Gia Lâm - Nam Ninh) và MR2 (Nam Ninh - Hà Nội) - phối hợp với đường sắt Trung Quốc.

Cũng theo VNR, tính từ 22h ngày 28/9 đến nay, nhiều đoàn tàu di chuyển qua khu vực miền Trung phải tạm dừng tại một số ga, dẫn tới bị chậm giờ đến các ga dọc tuyến.

Nhằm hỗ trợ chia sẻ với hành khách, ngành đường sắt đã tổ chức phục vụ suất ăn miễn phí cho hành khách. Tính đến 9h sáng 29/9 đã có 1.500 suất ăn sáng được phục vụ cho hành khách đang trên các chuyến tàu bị ảnh hưởng. Theo quy định, các đoàn tàu khách nếu chậm giờ trên 120 phút, ngành đường sắt sẽ tổ chức phục vụ suất ăn miễn phí cho hành khách (hành khách đang đi trên tàu).

Đối với hành khách có vé trong các chuyến bị tạm ngừng, ngành đường sắt sẽ tổ chức trả lại vé tàu mà không mất bất kỳ khoản phí nào. Thời gian trả vé tại nhà ga tối đa sau 30 ngày, tính từ ngày đi tàu ghi trên vé.


Ý kiến của bạn

Bình luận