
Ảnh phối cảnh dự án.
Sáng nay (19/12), Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, Tuyến số 5: Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Đây là dự án hạ tầng giao thông đô thị quan trọng, có ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị, giảm áp lực giao thông và mở rộng không gian phát triển về phía Tây Thủ đô.
Lễ khởi công được tổ chức theo hình thức kết nối trực tuyến đa điểm cầu, với điểm cầu chính tại Depot Sơn Đồng, đồng thời kết nối hai điểm cầu phụ tại ga S01 – Quần Ngựa và ga S17 – Đồng Bãi.
Sự kiện diễn ra trong không khí cả nước đồng loạt khánh thành, thông xe kỹ thuật và khởi công 233 công trình, dự án trọng điểm, với 79 điểm cầu truyền hình trực tiếp và trực tuyến. Điều này thể hiện quyết tâm cao của các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế – xã hội.
Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 5 được tổ chức triển khai theo hai dự án thành phần, gồm: dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng; và dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Cách tiếp cận này nhằm bảo đảm tính chủ động, đồng bộ và hiệu quả trong quá trình tổ chức thực hiện.
Theo thiết kế, tuyến số 5 có tổng chiều dài khoảng 39,58 km, được đầu tư theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa hiện đại. Toàn tuyến bố trí 20 nhà ga, gồm 6 ga ngầm, 13 ga mặt đất và 1 ga trên cao; trong đó có 8 ga trung chuyển, cùng hai khu Depot tại Sơn Đồng – Dương Hòa và Hòa Lạc.
Tuyến bắt đầu từ khu vực đường Văn Cao giao Hoàng Hoa Thám, đi ngầm qua các trục Văn Cao – Liễu Giai – Nguyễn Chí Thanh – Trần Duy Hưng; sau đó chuyển sang đi trên mặt đất tại dải phân cách đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, kết thúc tại ga S20 thuộc khu vực Hòa Lạc – Yên Xuân. Dự án đồng thời dự trù khả năng kéo dài tuyến trong tương lai nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển liên vùng.
Tuyến đi qua nhiều khu vực đô thị quan trọng, từ các quận trung tâm như Tây Hồ, Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy đến các khu vực phát triển mới phía Tây gồm Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Hòa Lạc. Các đoàn tàu 6 toa loại B được thiết kế với tốc độ tối đa 120 km/h, sử dụng công nghệ tín hiệu điều khiển tàu dựa trên thông tin (CBTC), vận hành tự động hoàn toàn (GoA4), điện áp kéo DC 1.500V, bảo đảm an toàn, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.
Năng lực vận chuyển của tuyến được dự báo tăng dần theo các giai đoạn, đạt khoảng 19.892 hành khách/giờ/hướng trong giai đoạn đầu đến năm 2033; khoảng 28.456 hành khách/giờ/hướng vào năm 2040; và khoảng 38.286 hành khách/giờ/hướng trong giai đoạn dài hạn đến năm 2055.
Khi hoàn thành, tuyến số 5 sẽ kết nối và trung chuyển hiệu quả với nhiều tuyến đường sắt đô thị khác, hình thành mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn, giúp người dân di chuyển thuận tiện từ khu vực ngoại ô vào trung tâm thành phố, góp phần giảm ùn tắc và cải thiện chất lượng đô thị.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 72.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách kết hợp với huy động vốn của tổng thầu EPC. Gói thầu EPC do liên danh các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện, trong đó Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương là thành viên đứng đầu. Một nội dung quan trọng của dự án là cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, từng bước giúp phía Việt Nam làm chủ công tác quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống đường sắt đô thị.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Việt Trung – Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) khẳng định quyết tâm tổ chức triển khai dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, đồng thời tuân thủ nghiêm các yêu cầu về bảo vệ môi trường và đời sống dân sinh. Dự án phấn đấu khởi công xây dựng từ năm 2026, cơ bản hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị vào năm 2029, đưa tuyến đường sắt đô thị số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030.
Việc khởi công Tuyến đường sắt đô thị số 5 diễn ra trong bối cảnh các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị đã xác định mục tiêu đến năm 2035 cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội. Cùng với các cơ chế, chính sách mới của Quốc hội, dự án được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển quan trọng trong phát triển giao thông công cộng hiện đại, mở ra không gian phát triển mới, tăng cường kết nối giữa trung tâm với khu vực phía Tây Thủ đô, góp phần xây dựng Hà Nội trở thành đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.