Trước đây, Ủy ban châu Âu (EC) – cơ quan điều hành EU từng đưa ra lệnh cấm hoàn toàn các hãng bán xe sử dụng động cơ đốt trong từ năm 2035. Tuy nhiên, sau khi chịu nhiều áp lực từ người tiêu dùng, các hãng xe, cơ quan cao nhất châu Âu đã có những thay đổi.

Châu Âu bỏ lệnh cấm xe xăng dầu
Ngày 16/12, Ủy ban châu Âu (EC) công bố một kế hoạch mà theo đó sẽ mang lại sự điều chỉnh đáng kể đối với chính sách khí hậu quan trọng của mình. Trong đó, EC nới lỏng lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới từ năm 2035.
Thực chất, quyết định mới của EU không bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm, mà là thay đổi mục tiêu cắt giảm khí thải CO2 đối với các xe mới vào năm 2035. Trong khi đó, mục tiêu trước đây của EC là giảm 100% lượng khí thải CO2 so với mức năm 2021, đồng nghĩa với việc chỉ cho phép bán xe điện.
Theo đề xuất điều chỉnh, mục tiêu sẽ được hạ xuống mức giảm 90% khí thải CO2 vào năm 2035. Sự thay đổi 10% này đã tạo ra một "lỗ hổng công nghệ" quan trọng, cho phép một tỷ lệ nhất định xe động cơ đốt trong chạy bằng xăng hoặc diesel tiếp tục được bán ra thị trường EU sau mốc thời gian này.
Để bù đắp cho 10% khí thải còn lại và đảm bảo EU vẫn hướng tới mục tiêu trung hòa khí hậu vào năm 2050, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt để đảm bảo các phương tiện không phải là xe điện phải trung hòa carbon.
"Từ năm 2035 trở đi, các nhà sản xuất ô tô sẽ cần phải tuân thủ mục tiêu giảm 90% lượng khí thải từ ống xả, trong khi 10% lượng khí thải còn lại sẽ cần được bù đắp thông qua việc sử dụng thép carbon thấp… hoặc từ nhiên liệu điện tử và nhiên liệu sinh học", trích tuyên bố của Ủy ban châu Âu.
Động thái nới lỏng này của EU sẽ mở đường cho việc tiếp tục bán các dòng xe hybrid sạc điện (PHEV), các loại động cơ dùng kết hợp giữa máy xăng truyền thống và mô-tơ điện. Sẽ không chỉ là ô tô điện mà cả xe hybrid cũng sẽ được bán miễn đủ tiêu chuẩn.
Điều này một lần nữa giúp ngành công nghiệp ô tô châu Âu giảm gánh nặng khi hiện phải chịu áp lực từ chi phí năng lượng cao và thuế quan đối với hàng xuất khẩu sang Mỹ.
Về phần mình, các nhà sản xuất ô tô châu Âu kỳ vọng sẽ có thời gian chuẩn bị dài hơn với những công nghệ tốt hơn dành cho xe điện. Trong thời gian ấy, vẫn có thể tiếp tục sống nhờ xe dùng động cơ đốt trong hoặc hệ truyền động hybrid trên ô tô.
Không những vậy, việc tiếp tục bán xe dùng động cơ đốt trong cũng giúp các hãng xe giải bài toán đầu tư lớn cho việc xây dựng hệ thống hạ tầng trạm sạc xe điện.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.