Quản lý hơn 1.500 cảng, bến thuỷ nội địa
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ths. Trần Văn Minh - Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Cảng vụ IV) cho biết, đơn vị được thành lập theo Quyết định số 270/QĐ-BXD ngày 17/3/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc tổ chức lại các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa trực thuộc Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam. Tổ chức Cảng vụ IV gồm 04 phòng nghiệp vụ (Phòng Tổ chức - Hành chính; Phòng An toàn; Phòng Tài chính - Kế toán và Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng) và 10 Đại diện trực thuộc.
Hiện nay Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV quản lý hơn 1.500 cảng, bến thuỷ nội địa và 11 cảng, khu neo đậu thuộc vùng nước cảng biển.

Cảng vụ IV tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng hải, đường thuỷ nội địa và đối thoại doanh nghiệp năm 2025.
Theo Ths. Trần Văn Minh, trong bối cảnh hoạt động hàng hải và đường thuỷ nội địa ngày càng phát triển gắn liền với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, việc tuân thủ pháp luật hàng hải, đường thuỷ nội địa, bảo đảm an toàn, an ninh và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong hoạt động hàng hải, đường thuỷ nội địa không chỉ là yêu cầu bắt buộc, mà còn là yếu tố then chốt góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững. Do đó, công tác tuyên truyền, phổ biến đầy đủ, kịp thời các quy định pháp luật về hàng hải và đường thủy nội địa và đối thoại doanh nghiệp có ý nghĩa thiết thực, giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác cảng, bến, chủ tàu, thuyền trưởng, người điều khiển phương tiện nắm vững quy định, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm an toàn giao thông.
"Chúng tôi mong muốn rằng qua từng ý kiến, phản hồi từ các bạn, chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một môi trường hoạt động hàng hải và đường thuỷ đầy minh bạch, công bằng và thuận lợi hơn. Thông qua Hội nghị, chúng tôi mong muốn được lắng nghe ý kiến đóng góp từ các cảng, bến doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình thực thi các quy định pháp luật cũng như xây dựng một môi trường hoạt động cảng, bến thuỷ nội địa lành mạnh và tốt đẹp hơn." - Ths. Minh nhấn mạnh.
Phổ biến các điểm mới trong quy định pháp luật
Trình bày tham luận tại hội nghị tuyên truyền, ông Nguyễn Hữu Tân - Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng (Cảng vụ IV) cho biết: Nghị định số 57/2024/NĐ-CP có hiệu lực kể từ ngày 05/07/2024 là Nghị định thay thế Nghị định 159/2018NĐ-CP có nhiều điểm mới, tác động trực tiếp đến hoạt động của các doanh nghiệp, cảng, bến đơn vị có thực hiện thi công nạo vét. Trong thời gian qua trong phạm vi quản lý của Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực có nhiều trường hợp cảng, bến thuỷ nội địa vùng nước bị khan cạn, bồi lắng do đó chủ cảng, bến có nhu cầu nạo vét cải tạo vùng nước.

Ông Nguyễn Hữu Tân - Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng (Cảng vụ IV) ) trình bày tham luận tại Hội nghị.
Tuy nhiên để thực hiện cần lưu ý một số nội dung được quy định như: Về căn cứ pháp lý ngoài các căn cứ liên quan đến Bộ Luật hàng hải, Luật Giao thông đường thuỷ nội địa. Nghị định đã bổ sung thêm nhiều điều luật quan trọng như Luật Bảo vệ môi trường 2020, Luật Xây dựng, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu… hoạt động nạo vét hiện nay không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà được quản lý tổng hợp về giao thông, môi trường, đầu tư và tài nguyên. Về phạm vi điều chỉnh quy định quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thuỷ nội địa, gắn với quản lý kết cấu hạ tầng hàng hải, đường thuỷ nội địa (điểm mới so với Nghị định số 159/2018/NĐ-CP)…

Ông Nguyễn Thái Phước Toàn - Trưởng Phòng an toàn (Cảng vụ IV) giới thiệu về một số điểm mới trong quy định pháp luật.
Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Thái Phước Toàn - Trưởng Phòng an toàn, Cảng vụ IV đã giới thiệu Nghị định số 34/2025/NĐ-CP ngày 25/02/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định trong lĩnh vực hàng hải. Nghị định 144/2025/NĐ-CP ngày 12/06/2025 của Chính phủ quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ ngày 01/07/2025. Thông tư 09/2025/TT-BXD ngày 13/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của BXD liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp và phân cấp cho chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2025.
Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật
Về phía địa phương, ông Võ Trọng Biên - Phó giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở Xây dựng Đồng Tháp) cho biết: Trong thời gian qua, Cảng vụ Đường thủy nội địa tỉnh Đồng Tháp đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật, trong đó có kế hoạch số 12/KH-CVĐTNĐ ngày 04/8/2025 về triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu năm 2025 và kế hoạch số 95/KH-CVĐTNĐ ngày 26/8/2025 về thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật và kiểm tra hoạt động của cảng, bến thuỷ nội địa, khu neo đậu 06 tháng cuối năm 2025, Công văn số 14/CVĐTNĐ-AT&KCHT Về việc chủ động ứng phó với mưa lũ, dông, lốc, sét, bão, áp thấp nhiệt đới, sạt lở bờ sông và thời tiết nguy hiểm.

Ông Võ Trọng Biên – Phó giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ (Sở Xây dựng Đồng Tháp) phát biểu tại Hội nghị.
Năm 2025 Cảng vụ Đường thủy nội địa đã lồng ghép việc tuyên truyền pháp luật trong quá trình kiểm tra, cấp phép cho phương tiện thuỷ vào, rời cảng, bến thủy nội địa. Bên cạnh đó, tuyên truyền trực tiếp cho chủ cảng, bến thuỷ nội địa, chủ phương tiện, thuyền viên về các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa và các văn bản khác có liên quan như: Các quy định về đăng ký, đăng kiểm, điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện thuỷ nội địa, thiết bị xếp dỡ hàng hoá. Quy tắc giao thông đường thủy, tín hiệu, báo hiệu, quy định về tránh va, phòng ngừa tai nạn. Quy định về bảo vệ hành lang an toàn luồng, tuyến và bảo vệ môi trường đường thủy nội địa…
Đồng thời tăng cường công phối hợp liên ngành với Công an, Cảng vụ IV và chính quyền địa phương trong công tác kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm. Nhờ đó, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân hoạt động trên đường thủy nội địa từng bước được nâng lên; tình hình vi phạm hành chính và tai nạn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, ông Biên cho biết thêm.

Trung tá Dương Văn Bình - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Tháp).
Phát biểu chia sẻ tại Hội nghị, Trung tá Dương Văn Bình - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát đường thuỷ số 1 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Từ đầu năm 2025 đến nay Phòng CSGT đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo TTATGT, vận động người dân chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa, điều kiện hoạt động bến khách từng bước được nâng lên. Hầu hết các cảng, bến đã chấp hành tốt các quy định về đăng kiểm, trang bị áo pháo, dụng cụ cứu sinh góp phần hạn chế tai nạn giao thông đường thuỷ.
Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một số bến thuỷ nhỏ lẻ tự phát vẫn chưa chấp hành nghiêm các quy định, ý thức của một số bộ phận người dân còn chủ quan, nhất là đối với bến khách ngang sông trong việc sử dụng áo phao, dụng cụ nổi… Vì vậy trong thời gian tới, Phòng CSGT sẽ phối hợp liên ngành với các cơ quan chức năng và địa phương tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm trên lĩnh vực giao thông thuỷ. Đồng thời biểu dương, nhân rộng các mô hình bến thuỷ hoạt động an toàn, đúng quy định, ông Bình khẳng định.
Nâng cao ý thức của người dân
Ông Nguyễn Ngọc Thoại - Phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 8 cho biết, trong thời gian công tác tuyên truyền pháp luật về đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Chi cục đăng kiểm đã phối hợp với lực lượng CSGT đường thuỷ, Cảng vụ IV, chính quyền địa phương trong việc vận động các chủ phương tiện chấp hành quy định đăng kiểm. Qua đó tỉ lệ phương tiện đến kỳ đăng kiểm đúng hạn ngày càng tăng cao, ý thức của chủ phương tiện được cải thiện rõ rệt. Nhiều cơ sở đóng mới, sửa chữa phương tiện đã chủ động phối hợp với lực lượng đăng kiểm để thực hiện đúng quy chuẩn kỹ thuật.

Ông Nguyễn Ngọc Thoại - Phó giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 8 phát biểu tại Hội nghị.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số bộ phận người dân đặc biệt ở vùng sâu, vùng biên giới còn thiếu thông tin pháp luật dẫn đến việc sử dụng phương tiện tự chế, không đăng kiểm. Nhiều phương tiện nhỏ như ghe, xuồng phục vụ sinh hoạt, sản xuất hằng ngày nên chủ phương tiện chưa quan tâm đến đăng kiểm, tâm lý còn ngại thủ tục, sợ tốn kém.
Để nâng cao chất lượng công tác phổ biến pháp luật về đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa, trong thời gian tới Chi cục Đăng kiểm số 8 sẽ tổ chức các buổi gặp gỡ với chủ phương tiện, bến, cảng để hướng dẫn chi tiết các quy định pháp luật. Đồng thời phối hợp với Công an, Cảng vụ ĐTNĐ, địa phương tổ chức các đợt vận động kết hợp với kiểm tra, nhắc nhở giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm để chấp hành đúng các quy định pháp luật…, ông Thoại cho biết thêm.
Tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe phổ biến, quán triệt nhiều nội dung quan trọng theo các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực hàng hải và đường thủy nội địa. Đồng thời được trao đổi, thảo luận, đối thoại trực tiếp với các cơ quan quản lý nhà nước về những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn hoạt động. Nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực của doanh nghiệp đã được ghi nhận, giải đáp và tiếp thu nghiêm túc. Các câu hỏi ý kiến của doanh nghiệp đã được Ban Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV, các phòng chuyên môn và đại diện các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trực tiếp giải đáp, làm rõ nhiều vướng mắc, đồng thời ghi nhận các ý kiến đóng góp, đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong hoạt động hàng hải và đường thủy nội địa.



Đại diện các cảng, bến, doanh nghiệp đặt câu hỏi, nêu ý kiến đối với các cơ quan quản lý nhà nước tại Hội nghị.
Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền giải quyết, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV sẽ tổng hợp, báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam để được hướng dẫn, giải quyết kịp thời theo quy định, đảm bảo tính thống nhất trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành.

Ông Vũ Đăng Vượng - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chia sẻ, hướng dẫn thủ tục cấp giấy phép cảng, bến cho doanh nghiệp.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Đăng Vượng - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chia sẻ, trước đây chúng tôi đã trực tiếp cấp phép cho các bến thuỷ nội địa ở một số địa phương, sau này theo quy định đã phân cấp giao về cho địa phương cấp phép. Nhưng thời điểm chuyển giao một số địa phương gặp một số lúng túng vì chính quyền 2 cấp vừa mới sát nhập nhiều việc và cán bộ chuyên một còn hạn chế. Vì vậy, thời gian qua Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ cũng đã tích cực hỗ trợ cho UBND các phường, xã căn cứ vào thủ tục hành chính để hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay việc cấp mới cho các bến thuỷ nội địa đang vướng ở quy hoạch vì vậy việc đầu tiên là phải được Hội đồng nhân dân cấp xã, phường thông qua bổ sung quy hoạch. Sau đó các cơ quan quản lý nhà nước phải giải thích cụ thể để người dân, doanh nghiệp hiểu được đi đến chỗ nào, quy trình làm từ đâu có như vậy mới tháo gỡ được những khó khan cho doanh nghiệp.

Ths. Trần Văn Minh - Giám đốc Cảng vụ IV phát biểu kết thúc Hội nghị.
Phát biểu kết thúc Hội nghị, Ths. Trần Văn Minh - Giám đốc Cảng vụ IV đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu tham dự. Hội nghị đã được tổ chức đạt được mục tiêu tuyên truyền pháp luật, phát huy hiệu quả cơ chế đối thoại, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng để Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV tiếp tục thực hiện tốt và tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước chuyên ngành góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường và xây dựng môi trường hoạt động kinh doanh hàng hải và đường thủy nội địa minh bạch, thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại khu vực và các vùng lân cận.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.