Ô tô giờ đây là phương tiện đi lại phổ biến của các gia đình ở Việt Nam dần thay thế xe máy trong những chuyến đi chơi xa hay về quê. Tuy nhiên, việc ồ ạt sắm ô tô mà quên trang bị những kỹ năng lái xe, xử lý tình huống sẽ khiến tài xế trong một số trường hợp phải trả giá đắt.
Trong đó, nổ lốp ô tô trên đường cao tốc là một trong những tình huống phổ biến ở Việt Nam và thời gian gần đây cũng nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan. Do đó, tài xế cần phải có những kiến thức, kỹ năng quan trọng.

Tài xế nên kiểm tra lốp trước khi khởi hành.
Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường với thời gian dài tạo ra độ ma sát lớn, sinh nhiệt và nhanh hao mòn nhất của xe. Đặc biệt, khi gặp những vật thể sắc nhọn, lốp xe dễ dàng bị xuyên thủng ở tốc độ cao.
Chính vì vậy, trước mỗi chuyến đi, tài xế cần phải kiểm tra kỹ lưỡng cả 4 bánh xe. Điều này đảm bảo việc trước khi đi không có bất cứ vật sắc nhọn nào găm vào lốp xe.
Lái xe cũng cần bơm lốp để đảm bảo áp suất luôn ở mức tiêu chuẩn mà nhà sản xuất khuyến cáo. Đối với những xe không được trang bị cảm biến áp suất lốp, chủ xe nên lắp thêm để luôn nhận biết được áp suất thực tế của xe.
Khi bảo dưỡng, chủ xe cần thường xuyên đảo lốp sau mỗi 10.000 km để đảm bảo các lốp xe đều mòn đều. Đồng thời, việc cân độ chụm bánh xe cũng rất quan trọng để mang đến những pha đánh lái chính xác nhằm xử lý tốt nhất các tình huống trên đường.
Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, nổ lốp ô tô trên cao tốc là một trong những tình huống phổ biến nhất mà các tài xế gặp phải và rất nguy hiểm.
“Trên cao tốc, nổ lốp ô tô tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn vì khi không được xử lý đúng cách sẽ dẫn đến trường hợp lật xe, lộn nhiều vòng ảnh hưởng đến tính mạng của người trong xe”, ông Hải nói.

Tài xế cần có kỹ năng xử lý trên đường.
Cũng theo chuyên gia, tài xế cần tự trang bị những kiến thức để xử lý những tình huống bất ngờ như nổ lốp trên đường, xử lý theo những bước sau để đảm bảo an toàn.
Đầu tiên, khi lốp xe nổ, lực kéo sẽ khiến xe lệch mạnh về phía bánh bị nổ, vô-lăng rung lắc dữ dội. Việc quan trọng nhất lúc này là giữ chặt vô lăng bằng hai tay, cố gắng duy trì hướng xe đi thẳng.
Nhiều vụ tai nạn, tài xế cố gắng đánh lái mạnh để “chống lại” lực kéo là sai lầm phổ biến, chuyên gia khuyên nên tránh việc này.
Tiếp theo, lái xe tuyệt đối không được đạp phanh gấp, vì khi đó xe dễ mất lái dẫn đến bị lật. Nguyên nhân là bởi trọng tâm xe dồn về phía trước, kết hợp với lực kéo lệch từ bánh nổ khiến xe rất dễ xoay ngang.
Thay vào đó, tài xế cần giữ đều chân phanh hoặc chưa phanh ngay, ưu tiên ổn định xe.
Sau khi xử lý những bước trên, lái xe cần nhả hoàn toàn chân ga để xe tự giảm tốc bằng quán tính. Khi tốc độ đã giảm đáng kể, có thể đạp phanh nhẹ và đều, tránh giật cục.
Chuyên gia chia sẻ thêm, việc giảm tốc tự nhiên giúp xe giữ thăng bằng tốt hơn so với phanh đột ngột.
Khi tốc độ xe đã giảm dần, tài xế quan sát phía sau, bật xi-nhan và đưa xe vào làn dừng khẩn cấp trên cao tốc.
Cuối cùng, bật đèn cảnh báo khẩn cấp, các vật cách vị trí đỗ xe 100 mét để các xe phía sau nhận biết xe mình gặp sự cố để tránh. Lái xe tiến hành thay lốp hoặc gọi cứu hộ.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.