Bộ Xây dựng yêu cầu triển khai quyết liệt Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm ATGT đường sắt

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/08/2025 15:20

Bộ Xây dựng yêu cầu các Cục, Sở Xây dựng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trong tình hình mới.

Bộ Xây dựng yêu cầu triển khai quyết liệt Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm ATGT đường sắt- Ảnh 1.

Gần cuối tháng 5/2025, Đoàn kiểm tra của Cục Đường sắt Việt Nam lập biên bản trường hợp thi công công trình gây ảnh hưởng đến an toàn kết cấu hạ tầng đường sắt tại Km99+850 (bên phải) tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai, thuộc Dự án nâng cấp, cải tạo Sân vận động thị xã Phú Thọ (cũ), tỉnh Phú Thọ.

Tăng cường quản lý hạ tầng, xử lý nghiêm vi phạm hành lang

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy vừa ký ban hành văn bản gửi, yêu cầu các Cục: Đường sắt Việt Nam, Đường bộ Việt Nam, Kết cấu hạ tầng xây dựng, Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng; Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố có đường sắt và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương, quyết liệt triển khai thực hiện Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 18/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới.

Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình nghiên cứu, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg. Cùng với đó, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện một số nội dung cụ thể.

Đối với Cục Đường sắt Việt Nam: Chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện hiệu quả các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được phân công về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt, chú trọng công tác xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi); có các giải pháp quyết liệt, kiên trì, thường xuyên để bảo đảm an toàn cho hoạt động đường sắt và nhân dân các khu vực có đường sắt đi qua;

Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải đường sắt; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, các điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp khắc phục về kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt

Tăng cường kiểm tra chất lượng sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, việc thực hiện các quy định của pháp luật, các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt, vi phạm tại đường ngang, lối đi tự mở qua đường sắt theo quy định;

Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt; kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân gây ra TNGT đường sắt; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT đường sắt. Chủ động hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức thực hiện việc xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, xây dựng đường gom...;

Chủ trì, phối hợp với Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan tổ chức sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt (hoàn thành trong Quý IV năm 2025). Tổ chức rà soát và sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp với UBND các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới;

Phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác theo Quyết định số 1324/QĐ-TTg ngày 02/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2025.

Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng: Chỉ đạo các Ban Quản lý dự án, các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông đường sắt, các dự án trọng điểm. Chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông đường sắt.

Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng: Chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Cục Đường bộ Việt Nam: Chỉ đạo các Khu Quản lý đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý; phối hợp với địa phương có đường sắt để kết nối nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên tuyến quốc lộ được giao quản lý để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua, lại an toàn.

Bộ Xây dựng yêu cầu triển khai quyết liệt Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm ATGT đường sắt- Ảnh 2.

Một lối đi tự mở trên tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai, thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ.

Đề nghị địa phương ưu tiên kinh phí xử lý lối đi tự mở

Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: Chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam rà soát các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được phân công để có các giải pháp cần thực hiện quyết liệt, kiên trì, thường xuyên thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Chủ động tham gia công tác xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đường sắt (sửa đổi). 

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh đường sắt; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát các vị trí xung yếu trên các tuyến đường sắt, các cầu, hầm đường sắt, đường ngang, các điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt, các bất cập về tổ chức giao thông tại vị trí đường ngang, đề ra biện pháp và tổ chức khắc phục đảm bảo an toàn đường sắt; tăng cường kiểm tra chất lượng sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; chủ động cung cấp các vị trí đường ngang, giao cắt với đường sắt cho các tổ chức cung cấp dịch vụ thông tin dẫn đường tích hợp vào cơ sở dữ liệu để cảnh báo người sử dụng trước khi đi qua giao cắt với đường sắt;

Cùng đó, Tổng công ty chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng tổ chức Sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ (hoàn thành trong quý IV năm 2025). Tổ chức rà soát và sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp với Ủy ban nhân các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới;

Khẩn trương tổ chức thực hiện hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung đầy đủ hệ thống thông tin tín hiệu tại 184 đường ngang có người gác theo Quyết định số 1324/QĐ-TTg ngày 02/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ, trong năm 2025.

Bộ Xây dựng yêu cầu triển khai quyết liệt Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm ATGT đường sắt- Ảnh 3.

Một công trình xây dựng cạnh đường sắt đoạn Km4+500-Km4+860 tuyến Đông Anh - Quán Triều bị Cục Đường sắt Việt Nam lập biên bản vi phạm vào tháng 7/2025 do thi công trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt và hành lang an toàn đường sắt.

Đối với Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua: Tăng cường công tác quản lý nhà nước, xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, ưu tiên kinh phí đầu tư để xử lý triệt để điểm tiềm ẩn TNGT đường sắt, lối đi tự mở theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị quản lý đường sắt rà soát, thống kê, phân loại các công trình vi phạm hành lang ATGT đường sắt, các công trình gây ảnh hưởng mất an toàn giao thông đường sắt, có kế hoạch giải tỏa dứt điểm các công trình vi phạm;

Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiên quyết thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt tại các vị trí tiềm ẩn TNGT theo quy định của pháp luật; phối hợp hoàn thành việc lập hồ sơ quản lý đất dành cho đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và quy định pháp luật về đất đai

Tham mưu UBND tỉnh, thành giao chính quyền cơ sở nơi có đường sắt đi qua chịu trách nhiệm quản lý, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm đất dành cho đường sắt; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra UBND cấp xã, phường, các ngành trực thuộc trong việc xử lý, giải tỏa các công trình vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn giao thông đường sắt;

Rà soát, bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu, vạch dừng, gờ, gồ giảm tốc tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trong phạm vi quản lý; phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương có đường sắt để kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại các đường ngang trên tuyến quốc lộ và đường địa phương được giao quản lý để cảnh báo, hướng dẫn người dân qua, lại an toàn;

Ngoài ra, các Sở Xây dựng có nhiệm vụ phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Sơ kết kết quả thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức rà soát và sửa đổi, bổ sung Quy chế phối hợp với UBND các địa phương có đường sắt đi qua trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới;

"Riêng Sở Xây dựng TP Hà Nội chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương xử lý nghiêm các vi phạm về hành lang an toàn đường sắt trên địa bàn theo quy định của pháp luật (trong đó có các hoạt động kinh doanh, buôn bán, du lịch trong hành lang an toàn đường sắt gây mất an toàn cho người dân và du khách); đồng thời có các giải pháp lâu dài về tái định cư, xây dựng đường gom, các giải pháp kỹ thuật bảo đảm hành lang an toàn đường sắt đi qua khu vực đông dân cư trong nội thành", nội dung văn bản nêu.

Tại văn bản trên, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy giao Vụ Vận tải và An toàn giao thông nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo trên, định kỳ hằng năm báo cáo kết quả gửi về Ủy ban ATGT Quốc gia.

Ý kiến của bạn

Bình luận