
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP, với nhà đầu tư được chỉ định là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP và Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ và Đầu tư CII.
Dự án có điểm đầu tại Km9+325 (nút giao Chợ Đệm, xã Tân Nhựt, TP.HCM) và điểm cuối tại Km105+454 (đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, xã An Hữu, Đồng Tháp), với tổng chiều dài tuyến khoảng 96,13 km đi qua TP.HCM, Long An và Đồng Tháp.
Theo quy hoạch, đoạn TP.HCM – Trung Lương có quy mô hoàn chỉnh 10–12 làn xe (đoạn Chợ Đệm – Vành đai 4 12 làn xe, đoạn Vành đai 4 – Trung Lương 10 làn xe) và được phân kỳ đầu tư 8 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h.
Đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận và đoạn từ nút giao An Thái Trung đến đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 được đầu tư hoàn chỉnh 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Dự án còn triển khai hệ thống quản lý giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng, công trình kiểm soát tải trọng xe nhằm bảo đảm vận hành đồng bộ với các tuyến cao tốc lân cận.
Hai trạm dừng nghỉ được bố trí tại Km28+200 (đoạn TP.HCM – Trung Lương) và Km78+220 (đoạn Trung Lương – Mỹ Thuận). Trong phạm vi dự án có 10 nút giao liên thông, gồm cải tạo – nâng cấp 8 nút giao hiện hữu và bổ sung 2 nút giao mới.
Tổng diện tích đất sử dụng của dự án khoảng 1.070,21 ha, trong đó 949,71 ha đã được giải phóng mặt bằng từ giai đoạn trước và 120,5 ha cần GPMB bổ sung (TP.HCM 6,37 ha; Long An 60,84 ha; Đồng Tháp 53,29 ha). Dự án có tổng mức đầu tư 36.172,41 tỷ đồng, gồm 5.425,86 tỷ đồng vốn chủ sở hữu (15%) và 30.746,55 tỷ đồng vốn huy động (85%).
Bộ Xây dựng xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ khởi điểm là 2.100 đồng/xe nhóm 1/km; tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu 11,77%/năm; lãi suất vốn vay 10,5%/năm. Với các thông số này, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 17 năm 3 tháng. Dự án triển khai từ năm 2025, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2028.
Việc mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận được kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông, kết nối đồng bộ với hệ thống cao tốc trong khu vực, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng nhu cầu vận tải từ Tây Nam Bộ đi TP.HCM và các tỉnh, thành khác.
Công trình cũng tạo dư địa phát triển không gian vùng, kết nối trung tâm kinh tế, cảng biển, cửa khẩu quốc tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.