Bảo vệ lốp ô tô thế nào hiệu quả nhất?

Tác giả: Hoàng Sơn

saosaosaosaosao

Lốp là bộ phận quan trọng của ô tô cần được bảo vệ đúng cách để gia tăng tuổi thọ, tránh những sự cố ngoài ý muốn trên đường.


Lốp ô tô là bộ phận tưởng chừng đơn giản, nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của hành khách trên xe. Đặc biệt, không ít trường hợp bị nổ lốp trên cao tốc, xe mất lái dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, trước mỗi chuyến đi đường dài, chủ xe cần kiểm tra kỹ lưỡng lốp ô tô để đảm bảo không phát sinh sự cố.

“Trước khi lăn bánh, việc đầu tiên là phải kiểm tra toàn bộ 4 lốp xe xem có đinh, vật sắc nhọn gần lốp không và loại bỏ ngay để tranh nguy cơ bị chọc thủng lốp. Kiểm tra áp suất lốp 4 bánh liệu đã cân bằng, tránh non hơi và cũng tránh quá căng để giảm thiếu tối đa nguy cơ mất an toàn khi di chuyển”, chuyên gia nói.

Trong quá trình sử dụng, chủ xe cũng phải quan tâm đến lốp, sử dụng và bảo vệ, bảo quản đúng cách giảm hao mòn.

Bảo vệ lốp ô tô thế nào hiệu quả nhất? - Ảnh 1.

Cần sử dụng, bảo quản lốp ô tô đúng cách để gia tăng tuổi thọ.

Theo khuyến cáo của chuyên gia, người dùng cần đảo các lốp với nhau sau 8.000 km để đảm bảo độ mòn của lốp được đều. Thông thường, hai bánh sau sẽ chịu tải nhiều hơn nên nhanh mòn so với bánh đánh lái phía trước.

So với những tiêu chuẩn nhà sản xuất thì nguyên nhân làm cho gốc bánh xe bị sai lệch có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Sau khoảng một thời gian dài sử dụng xe sẽ xuất hiện sự mài mòn hoặc rơ các liên kết của hệ thống treo và hệ thống lái. Đặc biệt khi xe của bạn phải di chuyển một cách thường xuyên trên những địa hình sỏi đá, địa hình đồi núi hay thậm chí là những địa hình rất xấu.

Do đó, để có thể làm tăng tuổi thọ sử dụng lốp xe, làm giảm những rung ồn cho xe hay đơn giản là loại bỏ được những hiện tượng lệch lái thì bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra, cân bằng và điều chỉnh bánh xe.

Sử dụng đúng cách là việc lái xe hạn chế lên vỉa hè bởi khi đó phải chịu hết toàn bộ lực ép của cả xe nên lốp xe đầu tiên. Lực ép lớn này bao gồm cả lực truyền động và trọng lực sẽ dồn lên tạo ra lực ép này.

Nếu như góc tiếp xúc với vỉa hè không tạo một độ dốc để xe có thể vượt qua, thì với một lực ép lớn như vậy lốp xe đầu tiên sẽ chịu áp suất quá lớn sẽ rất dễ bị nứt.

Khi cần cho xe lên vỉa hè, hãy hạn chế những vỉa hè vuông góc với mặt đường và nên lựa chọn ở những vỉa hè nào có độ dốc tương đối. Hành động này sẽ giúp bảo vệ lốp xe, tránh tình trạng bị cấn nứt.

Cuối cùng, hãy thay lốp xe mới theo khuyến cáo của nhà sản xuất trong khoảng 60.000 - 100.000 km hoặc 3 - 5 năm để đảm bảo xe hạn chế mòn và cao su lão hóa trong điều kiện cho phép.