"3 ca, 4 kíp" thi công cầu tạm để sớm thông tàu qua khu gian Phước Lãnh – Vân Canh

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
Vận tải 10/11/2025 14:42

Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh – Vân Canh bị nước lũ làm trôi dài khoảng 60m, chiều sâu trung bình khoảng 9m. Hiện ngành đường sắt đang huy động hơn 300 công nhân, máy móc chuyên dụng, trải qua nhiều ngày đêm thi công cầu tạm, ngành đường sắt phấn đấu đến 18h ngày 10/11/2025 sẽ tiến hành thử tải cầu và sau đó sẽ trả tốc độ cho tàu chạy với tốc độ 5km/h.

Thi công cầu tạm xuyên ngày đêm để sớm thông tàu - Ảnh 1.

Hơn 300 công nhân cùng máy móc đang khẩn trương thi công

Sáng ngày 10/11, ông Nguyễn Quốc Vượng, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết: "Với điều kiện địa hình do ảnh hưởng của mưa bão nên việc tiếp cận các vị trí sạt lở rất khó khăn, chúng tôi phải mất gần một ngày mới tiếp cận được vị trí của tuyến đường sắt bị sạt lở. Sau khi tiếp cận, chúng tôi phải làm đường công vụ tạm gần 300m để tiến hành vào công trình. Hiện nay chúng tôi đang thi công với hơn 300 công nhân làm liên tục ngày đêm, 3 ca 4 kíp cùng hàng chục các loại máy móc, thiết bị chuyên dụng".

"Để sớm thông tuyến đường sắt Thống nhất, hiện nay chúng tôi đang xây dựng một cây cầu tạm gồm ba nhịp và đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã lắp đặt xong trụ pa lê của trụ T1 và T2 và mố phía Nam. Đồng thời, lắp đặt hệ mặt cầu nhịp số 2 và số 3. Dự kiến đến 15h chiều nay chúng tôi sẽ lắp xong hệ mặt cầu của nhịp 1 và hệ dầm bó ray ở hai đầu cầu", ông Vượng cho biết thêm.

Được biết, để không làm gián đoạn vận tải đường sắt, việc xây dựng cầu tạm hiện nay đang là bước một. Bước hai sẽ xây dựng một cây cầu thép và thời gian thi công trung bình khoảng 6 đến 9 tháng. VNR đang kiến nghị cấp có thẩm quyền sớm cho phép VNR triển khai ngay bước hai để xây dựng một cây cầu giàn thép mới để nâng cao tốc độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Theo VNR, bão số 13 (Kalmaegi) đã làm thiệt hại hết sức nặng nề đối với ngành đường sắt. Thống kê sơ bộ cho thấy, đã có hơn 400 cột thông tin tín hiệu bị gãy đổ, hàng trăm chuyến tàu khách phải hủy chuyến và đặc biệt là nhiều đoạn đường bị trôi trượt. 

Đơn cử, tại Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh – Vân Canh bị nước lũ làm trôi dài khoảng 60m, chiều sâu trung bình khoảng 9m. Ngoài ra, nhiều đoạn đường sắt bị trôi nền đá, cây đổ nằm chắn ngang, gẫy cột tín hiệu, mất điện lưới quốc gia dẫn đến mất liên lạc điều độ, nhiều thiết bị thông tin tín hiệu tê liệt do ngập nước…

Ý kiến của bạn

Bình luận