Việt Nam tiêu thụ xe ô tô điện đứng thứ 2 Đông Nam Á

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thị trường xe 05/10/2025 12:44

Dù chỉ có VinFast báo cáo doanh số bán ô tô thuần điện, nhưng Việt Nam đã đứng thứ 2 Đông Nam Á về doanh số trong 8 tháng đầu năm.


Việt Nam đang vươn lên trở thành thị trường ô tô lớn bậc nhất Đông Nam Á chỉ trong vài năm trở lại đây. Xét chung toàn thị trường, Việt Nam đang đứng thứ 4 về tổng lượng ô tô tiêu thụ trong khu vực Đông Nam Á.

Nếu chỉ xét riêng ô tô thuần điện, Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng khi 8 tháng đầu năm 2025 đã bán đến 89.970 chiếc. Doanh số trên chỉ tính riêng VinFast, các thương hiệu có xe điện như BYD, Geely, TMT Motors… đều không thông báo kết quả bán hàng.

Dẫu vậy, chỉ riêng VinFast cũng giúp Việt Nam đứng thứ 2 về sản lượng tiêu thụ ô tô điện chỉ sau Thái Lan - quốc gia dẫn đầu khi tiêu thụ 92.665 xe kể từ đầu năm 2025. Con số chênh lệch với vị trí số 1 chỉ 2.700 xe có thể bị san lấp bất cứ lúc nào.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, Việt Nam hoàn toàn có thể đứng vị trí số 1 Đông Nam Á khi kết thúc năm 2025, thậm chí sớm hơn.

“Còn 4 tháng nữa để ghi nhận doanh số bán xe, đây là giai đoạn cao điểm mua sắm xe của người dân. Đặc biệt, VinFast sẽ còn 2 dòng xe mới là EC VAN, Minio Green và Limo Green đang bàn giao số lượng lớn. Rõ ràng, đây là cơ sở để tin rằng VinFast và Việt Nam sẽ dẫn đầu doanh số bán ô tô trong năm 2025, thậm chí sẽ bán vượt Thái Lan sớm hơn”, ông Hải nhận định.

Việt Nam tiêu thụ xe ô tô điện đứng thứ 2 Đông Nam Á - Ảnh 1.

VinFast đang đi nhanh trong cuộc đua xe điện.

Trước đó, trong năm 2024, VinFast cũng phá kỷ lục bán xe của một thương hiệu với 87.000 xe được bàn giao. VinFast cũng đặt mục tiêu bàn giao đến 200.000 xe trong năm 2025 với nhiều sản phẩm trọng tâm được tung ra thị trường. Lợi thế của xe ô tô điện VinFast là phục vụ nhu cầu đa dạng từ kinh doanh xe dịch vụ, gia đình, doanh nghiệp… Đà tăng trưởng mạnh của thị trường ô tô điện sẽ giúp hãng xe Việt dễ tiếp cận với mục tiêu doanh số và trở thành hãng xe bán chạy nhất Đông Nam Á.

Một trong những lý do để tin VinFast sẽ hoàn thành mục tiêu là ô tô điện đang chiếm tới 26% thị phần tiêu thụ xe ô tô ở Việt Nam. Mục tiêu của thương hiệu Việt Nam sẽ chiếm khoảng 40% thị phần trong thời gian tới. Trong khi đó, thị phần xe điện ở Thái Lan đang chỉ dừng lại ở mức 23% tổng lượng ô tô tiêu thụ dù ở đây có rất nhiều thương hiệu lớn.

Những chính sách đang áp dụng như miễn 100% lệ phí trước, miễn phí sạc điện, ưu đãi giảm 4%... đang giúp VinFast đi nhanh hơn trong cuộc đua thị phần ô tô điện ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.

Đến thời điểm này, chỉ riêng VinFast cơ bản đáp ứng hạ tầng trạm sạc với quy hoạch 150.000 cổng sạc trên cả nước. Trong khi đó, Thái Lan mới chỉ có khoảng 11.622 cổng sạc, con số này rất nhỏ so với Việt Nam.

Những cơ sở trên giúp người dân Việt Nam tự tin dần chuyển đổi phương tiện dùng động cơ đốt trong sang ô tô thuần điện.