TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực điều chỉnh tổ chức nhằm giảm ùn tắc giao thông

Tác giả: Hà Phạm

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 08/06/2025 08:19

Trước điều kiện hạ tầng giao thông quá tải, TP Hồ Chí Minh đã tiến hành tổ chức lại giao thông đô thị, bước đầu giảm ùn tắc giao thông, được người dân đánh giá cao


TP Hồ Chí Minh: Nỗ lực điều chỉnh tổ chức nhằm giảm ùn tắc giao thông - Ảnh 1.

Tại giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng cho phép ô tô, xe máy được rẽ phải liên tục, giảm ùn tắc giao thông. Ảnh HNM.

Để giảm ùn tắc tại các giao lộ lớn trung tâm TP Hồ Chí Minh, mới đây, cơ quan chức năng đã kẻ vạch mắt võng tại giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng (Quận 1) cho phép ô tô, xe máy được rẽ phải liên tục, kể cả khi đèn đỏ. Từ đó, dòng xe rẽ phải thoát qua giao lộ nhanh chóng hơn, giảm ùn tắc giao thông.

Ghi nhận chiều 7/6, tại vạch mắt võng (vạch màu vàng) giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng, dù đang đèn đỏ, dòng xe rẽ phải vẫn lưu thông dễ dàng qua giao lộ.

Ngoài ra, vạch mắt võng cũng được vẽ tại giao lộ Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng 8 (Quận 3) để tránh tình trạng kẹt xe.

Theo đánh giá của ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh), hệ thống này còn có khả năng tự động điều chỉnh thời gian đèn đỏ, xanh dựa trên dữ liệu về lưu lượng xe cộ và người đi bộ, giúp tối ưu hóa quy trình giao thông, giảm thiểu ùn tắc và thúc đẩy ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

Trước đó, TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai gắn nhiều biển báo chú ý nhường đường cho xe rẽ phải; lắp đặt mũi tên màu xanh cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ; lắp biển báo phụ cho phép xe rẽ phải hoặc đi thẳng khi đèn đỏ tại các giao lộ… dựa trên lưu lượng xe và đặc thù giao thông từng khu vực. Đây là những giải pháp "mở đường" cho các phương tiện khi muốn rẽ phải, tạo thông thoáng tại các giao lộ, được người dân đánh giá cao.

Cơ quan chức năng thành phố đã nghiên cứu, triển khai nhanh chóng và hiệu quả bước đầu trong bối cảnh hạ tầng giao thông thành phố quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc trong khung giờ cao điểm, đây được coi là những cách làm hay.

Theo chuyên gia giao thông, để đạt hiệu quả hơn nữa, ngành Xây dựng TP Hồ Chí Minh cần nhân rộng các cách làm trên tại các nút giao thông, các giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đồng thời, kết hợp nhiều giải pháp quan trọng khác như xây dựng mở rộng hạ tầng giao thông, tập trung phát triển, hiện đại hoá vận tải công cộng, ứng dụng khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) trong tổ chức điều tiết giao thông.

Được biết, thời gian tới, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh sẽ phối hợp các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục mở rộng việc lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu và vạch sơn dành cho người đi bộ tại các tuyến đường có mật độ lưu thông đông đúc, các điểm giao phức tạp nhằm tạo điều kiện thuận lợi và an toàn hơn cho người dân tham gia giao thông.

Cùng với đó, TP Hồ Chí Minh cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tổ chức giao thông. Cụ thể, ứng dụng camera bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tại một số nút giao lớn như Ung Văn Khiêm, Đồng Văn Cống... giúp xây dựng các kịch bản giao thông, tối ưu hóa điều tiết dòng xe và liên kết mạng lưới giao thông giữa các nút giao.

Thảo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP Hồ Chí Minh, năm 2025, thành phố sẽ thay thế 200 tủ tín hiệu giao thông kết nối về trung tâm; bổ sung 300 camera đo đếm lưu lượng phương tiện; lắp đặt mới 200 camera AI giám sát giao thông, phát hiện sự cố tự động như tai nạn, ùn tắc, vi phạm giao thông...

Để góp phần điều tiết nhằm giảm ùn tắc giao thông hiệu quả, thành phố tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP Hồ Chí Minh, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.