
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Bùi Văn Khắng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn tại dự án cải tạo, nâng cấp QL279.
Vốn là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối khu vực phía Bắc của tỉnh Quảng Ninh với các khu vực trung tâm như: Hạ Long, Quang Hanh, Cẩm Phả, QL279 đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Quảng Ninh quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp QL279 đoạn từ nút giao với QL18, thuộc phường Quang Hanh đến nút giao cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, thuộc xã Thống Nhất. Dự án triển khai từ tháng 5/2024, tổng mức đầu tư hơn 1.840 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Tuyến đường nâng cấp có chiều dài 8,6km, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp III đồng bằng, được thiết kế quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 33m, tốc độ tối đa 80km/h. Công trình được đầu tư đồng bộ với các hạng mục đi kèm như cống thoát nước, hệ thống điện chiếu sáng, ATGT. Trên tuyến sẽ mở rộng cầu Diễn Vọng và đầu tư 2 nút giao khác mức dạng hoa thị giao với QL18 tại đầu tuyến và giao với nút giao Đồng Lá tại cuối tuyến.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án đã gặp nhiều khó khăn trong việc nắn tuyến, hạ dốc, khối lượng đào đắp đất đá tại dự án rất lớn. Trong khi, tuyến đường thi công song song với tuyến quốc lộ có mật độ phương tiện tham gia giao thông khá dày, công tác đảm bảo ATGT, điều tiết phương tiện liên tục phải thay đổi, khiến việc tổ chức thi công phải thực hiện từng phần.
Bên cạnh đó, để đảm bảo khai thác thuận lợi, phù hợp theo nhu cầu mới, dự án phải điều chỉnh diện tích sử dụng đất, điều này khiến công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, dẫn đến chậm tiến độ.

Các nhà thầu tăng cường trang thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công QL279.
Cụ thể, tổng diện tích đất phải thu hồi, thực hiện GPMB là 79,18ha, đến nay các địa phương mới bàn giao được 71,98ha, đạt hơn 90%. Trong đó, nhiều vị trí mặt bằng còn "xôi đỗ", khiến công tác tổ chức thi công chưa được thực hiện đồng bộ. Mặt khác, do vướng GPMB, khiến việc bố trí đào đắp, cân bằng đất trên tuyến rất khó triển khai.
Để giải quyết những vướng mắc dự án cải tạo, nâng cấp QL279, vào trung tuần tháng 10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Bùi Văn Khắng đã đến hiện trường, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương khẩn trương điều chỉnh dự án để làm căn cứ thực hiện GPMB đối với các diện tích còn lại.
Trong quá trình thực hiện, đảm bảo khách quan, trách nhiệm, quyền lợi và tạo sự đồng thuận trong nhân dân, cương quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với những trường hợp cố tình không hợp tác. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công 3 ca, 4 kíp liên tục đẩy nhanh tiến độ thi công, ưu tiên các hạng mục đã có khối lượng để đẩy nhanh công tác giải ngân, đóng góp vào tăng trưởng chung của tỉnh.
Nhằm tháo gỡ khó khăn của dự án nâng cấp QL279, ngày 21/10/2025, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có quyết định điều chỉnh dự án, hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 6/2026. Đối với công tác GPMB, các địa phương liên quan đang thực hiện đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt phương án đền bù, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận, sớm bàn giao mặt bằng để các nhà thầu tổ chức thi công.

Sau nhiều năm sử dụng, QL279 nhỏ hẹp, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đối với người và phương tiện qua lại.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu cũng tăng cường trang thiết bị, nhân lực và tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp. Đặc biệt, chủ đầu tư đang tiến hành lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các vị trí, tuyến thi công quan trọng, kết nối trực tiếp về Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) của tỉnh để trực tiếp các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan giám sát, đôn thúc, kịp thời chỉ đạo giải quyết những khó khăn phát sinh.
Đại điện nhà thầu cho biết, đến nay, các nhà thầu cơ bản hoàn thành hạng mục chính cầu Diễn Vọng, đang chuẩn bị thi công lắp đặt lan can và thi công chống thấm mặt cầu; tại cầu vượt nút giao QL18, đã hoàn thành đúc sẵn dầm chữ I và super-T, cầu nhánh 2 đã thi công được 5/10 cọc khoan nhồi, hoàn thành đổ bê tông dầm bản rỗng, hoàn thành thi công bệ móng, thân trụ, xà mũ trụ P3 cầu chính.
Về thi công đường, các nhà thầu đang tập trung thi công đào đắp nền được gần 3 triệu m3 trên tổng số 4,5 triệu m3. Đoạn vị trí cuối tuyến đã thi công xong lớp nền đất đắp K98 dài khoảng 2km và chuẩn bị tiến hành thi công cấp phối đá dăm.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.