Phân khúc C-SUV, cạnh tranh sát sao giữa nhiều mẫu xe

Tác giả: HOÀNG SƠN

saosaosaosaosao
Thị trường xe 16/12/2025 16:39

Ở thị trường Việt Nam, C-SUV đang là phân khúc được nhiều người quan tâm và các mẫu xe không có sự cách biệt quá lớn về doanh số bán hàng.


SUV hạng C là phân khúc hướng đến khách hàng gia đình với nhiều lựa chọn. Trong đó, Mazda CX-5 đang là dòng xe có doanh số ấn tượng nhất trong 11 tháng đã qua của năm 2025 với 14.666 xe bán ra.

Trong khi đó, đối thủ xếp ngay phía sau là Ford Territory đã bán được 11.124 xe kể từ đầu năm, cách biệt giữa 2 xe dẫn đầu không quá lớn.

Tháng 11/2025, phân khúc này cũng ghi nhận doanh số các mẫu xe không có sự cách biệt nhiều.

Phân khúc C-SUV, cạnh tranh sát sao giữa nhiều mẫu xe - Ảnh 1.

Mazda CX-5 có doanh số tốt nhất phân khúc C-SUV.

Mazda CX-5 đang là dòng xe bán chạy nhất với 1.766 xe đến tay khách hàng. Sở dĩ doanh số của CX-5 luôn dẫn đầu là bởi giá xe đang ở mức thấp, dưới 700 triệu đồng, rẻ hơn nhiều dòng xe hạng B.

Đồng thời, Mazda CX-5 cũng đang ở giai đoạn cuối cùng của vòng đời trước khi bước sang thế hệ mới. Thaco cho biết, thế hệ mới của mẫu xe này sẽ được bán ra thị trường Việt Nam vào tháng 11/2026, tức gần 1 năm nữa.

Trước đó, Mazda CX-5 đời mới đã trưng bày ở showroom khiến nhiều khách hàng mong chờ. Xe có nhiều thay đổi, đặc biệt là không gian nội thất đầy ấn tượng, nhưng người dùng sẽ còn phải chờ đợi khá lâu nữa mới có thể sở hữu.

Đối thủ bám đuổi phía sau là Ford Territory tháng 11/2025 bán được 1.539 xe, cách biệt không quá lớn. Mẫu xe của thương hiệu Mỹ đang vô cùng thành công khi vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ như Hyundai Tucson, Honda CR-V.

Mức giá chỉ hơn 800 triệu đồng là yếu tố tiên quyết giúp Ford Territory có doanh số ấn tượng vượt kỳ vọng. Cùng với đó, Ford Territory là chiếc xe rộng rãi, nhiều tiện nghi, an toàn hàng đầu phân khúc nên đang tạo ra cuộc đua ấn tượng với Mazda CX-5.

Phân khúc C-SUV, cạnh tranh sát sao giữa nhiều mẫu xe - Ảnh 2.

VinFast VF7 đang vươn lên mạnh mẽ.

Giữa cuộc cạnh tranh của các mẫu xe xăng, xe điện VinFast VF7 cũng vươn lên mạnh mẽ với 1.225 xe bán ra trong tháng 11/2025. Mẫu xe này đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong phân khúc vốn rất nhiều sự cạnh tranh này.

Lợi thế của VinFast VF7 đến từ thiết kế bắt mắt, chi phí nhiên liệu 0 đồng thời điểm này nhờ miễn phí sạc. Cùng với đó, khi mua xe, người dùng còn được giảm 4%, không mất lệ phí trước bạ nên giá lăn bánh VF7 chỉ khoảng hơn 800 triệu đồng.

Xếp tiếp theo là những cái tên như Hyundai Tucson với 1.055 xe, Honda CR-V bán được 648 xe và KIA Sportage là 229 xe.

Nhìn chung, cuộc đua doanh số năm 2025 ở phân khúc C-SUV vẫn chưa ngã ngũ như nhiều phân khúc khác. Điều đó cho thấy sự cạnh tranh lớn giữa các mẫu xe dẫn đầu như Mazda CX-5, Ford Territory hay VinFast VF7 để tìm vị trí quán quân doanh số năm 2025.