
Cao tốc Bùng - Vạn Ninh
Dự án thành phần đoạn Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông được Chủ đầu tư (Ban QLDA 6 nay là Ban QLDA đường sắt) đưa vào khai thác tạm từ ngày 28/4/2025 (tuyến chính), nhưng chưa bàn giao tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cho Cơ quan quản lý đường bộ (Cục ĐBVN, Khu QLĐB II).
Đối với một số hạng mục chưa thi công xong và tồn tại trên tuyến, Khu QLĐB II và Văn phòng QLĐB II.4 đã có nhiều Văn bản gửi Chủ đầu tư đề nghị chỉ đạo khẩn trương hoàn thành các hạng mục chưa thi công xong: Gia cố mái taluy, hệ thống hàng rào bảo vệ,.... (phạm vi trên tuyến chính phía ngoài hộ lan tôn sóng), hạng mục điều chỉnh, bổ sung thuộc Dự án và các nút giao (đảo giao thông, vạch sơn kẻ đường, nền mặt đường nhánh quay đầu xe quá tải, hệ thống ATGT khác như biển báo, hộ lan tôn sóng,...); sửa chữa, khắc phục các tồn tại, bất cập để đảm bảo ATGT trước khi tiếp nhận bàn giao.
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trên tuyến vẫn chưa thi công, khắc phục xong và phát sinh thêm một số vị trí bất cập, tồn tại tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Vì vậy, để đảm bảo an toàn khai thác trên tuyến cao tốc đoạn Bùng - Vạn Ninh thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Khu QLĐB II đề nghị: Ban QLDA Đường sắt (Chủ đầu tư) khẩn trương chỉ đạo khắc phục các tồn tại trên tuyến theo đề nghị của Đội CSGT) đường bộ cao tốc số 4 (Cục CSGT), đặc biệt mặt đường xuất hiện ổ gà, đọng nước; hệ thống ATGT: Biển báo, lưới chống chói, hộ lan tôn sóng,... và các tồn tại khác trên tuyến. Đối với hư hỏng mặt đường và hệ thống ATGT hoàn thành trước ngày 16/11/2025; các tồn tại khác hoàn thành công tác khắc phục tồn tại, bất cập trước khi tiếp nhận bàn giao.
Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo đơn vị liên quan rà soát toàn tuyến, khắc phục các tồn tại, hư hỏng khác phát sinh trên tuyến (nếu có) nhằm bảo đảm chất lượng công trình, an toàn khai thác trên tuyến cao tốc. Khắc phục các vị trí sạt lở mái ta luy, nghiên cứu bổ sung giải pháp kiên cố hóa những vị trí có nguy cơ sạt lở cao nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình.
Quá trình sửa chữa, khắc phục bất cập, tồn tại trên đường cao tốc đang khai thác: Đề nghị Chủ đầu tư chỉ đạo các đơn vị nghiêm túc thực hiện theo phương án tổ chức giao thông tạm đã được Cục ĐBVN phê duyệt; phải lắp đặt đầy đủ biển báo, có người trực gác hướng dẫn giao thông; chịu trách nhiệm hoàn toàn khi để xảy ra TNGT do lỗi việc thi công không tuân thủ các quy định nêu trên hoặc do chậm khắc phục các hư hỏng, tồn tại trên tuyến thuộc trách nhiệm quản lý (Chủ đầu tư đang thực hiện quản lý tuyến, chưa bàn giao cho Cơ quan quản lý đường bộ) và trách nhiệm bảo hành công trình.
Phương án tổ chức giao thông chính thức: Đề nghị Chủ đầu tư thực hiện nội dung tại Công văn số 6222/CĐBVN-TCGT ngày 11/11/2025 của Cục ĐBVN phục vụ trình, phê duyệt phương án tổ chức giao thông chính thực trước khi tiếp nhận bàn giao dự án theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 26 Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, cụ thể:
Thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án; rà soát, khắc phục các bất cập, tồn tại (nếu có) về tổ chức giao thông trong thời gian khai thác tạm. Lấy ý kiến Cơ quan CSGT đối với dự thảo Phương án tổ chức giao thông. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các Cơ quan, đơn vị liên quan: CSGT tuần tra hiểm soát trên tuyến; Sở Xây dựng, Ban ATGT tỉnh Quảng Trị; Khu QLĐB II và Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư CT.01 đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ, đang thực hiện quản lý, vận hành khai thác khi chưa bàn giao cho Cơ quan quản lý đường bộ) tổ chức kiểm tra hiện trường, nhằm phát hiện các tồn tại, bất cập (nếu có); đánh giá, nhận xét về phương án tổ chức giao thông trong thời gian khai thác tạm; đề xuất, kiến nghị giải pháp nâng cao ATGT.
Thực hiện các nội dung tại Công văn số 1503/KQLĐBII-QLBT ngày 07/11/2025 của Khu QLĐB II đã gửi cho Chủ đầu tư để làm cơ sở bàn giao, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Khi chưa hoàn thành công tác bàn giao tài sản, Chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình theo quy.
Bên cạnh đó Khu QLĐB II giao Văn phòng QLĐB II.4: Tăng cường công tác kiểm tra tuyến; thường xuyên có văn bản gửi Chủ đầu tư để chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời khắc phục các tồn tại, bất cập nhằm đảm bảo an toàn khai thác trên tuyến CT.01. Kiểm tra công tác khắc phục các tồn tại về mặt đường, hệ thống ATGT; quá trình thi công, sửa chữa trên CT.01 các tồn tại, bất cập ảnh hưởng đến an toàn khai thác báo cáo kịp thời về Khu QLĐB II trước ngày 18/11/2025.
Được biết trước đó, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 đã có kiến nghị Khu QLĐB II khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông trên tuyến cao tóc Bùng - Vạn Ninh như tại Km646+950 (hướng Bắc Nam) và Km654+200, biển báo tại Km653+200 biển báo tốc độ 60 bị xoay, điểm sạt lở tại Km648+350, Km645+200 chiều Bùng - Vạn Ninh hiện đã kè nhưng chưa bảo đảm an toàn, mặt đường có tình trạng bị đọng nước khi mưa to tại các đoạn Km636+900, Km637+900, Km636+800 - Km637+600 và nhiều điểm tôn lượn sóng trên tuyến bị hư hỏng, tấm chống lóa thiếu ốc bắt vào trụ...
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.