Hội thảo có sự tham gia của đại biểu từ các cơ quan chuyên môn của Bộ Xây dựng, các ngành và đại diện sở xây dựng các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, hàng ngày có hơn 18,5 triệu học sinh từ bậc tiểu học đến trung học tại Việt Nam di chuyển đến trường. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, trẻ em vẫn phải đối mặt với tình trạng mất ATGT như những tuyến đường không có vỉa hè, tốc độ lưu thông quanh khu vực trường học thường xuyên vượt ngưỡng khuyến nghị theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, một số khu vực trường học thường xuyên có xe tải chạy quá tốc độ.
Hội thảo quốc tế lần này là một phần trong những nỗ lực nhằm đảm bảo sự an toàn cho học sinh Việt Nam trên hành trình tới trường. Chia sẻ, bàn luận các giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông khu vực trường học là những chuyên gia đến từ Cục Đường bộ Việt Nam, Tổ chức AIP Foundation, Chương trình Đánh giá đường bộ quốc tế - IRAP và đại biểu là cán bộ làm về công tác ATGT của các địa phương, đại diện các khu quản lý đường bộ, ban quản lý dự án đường bộ. Đồng thời, giới thiệu các công cụ và kiến thức thiết thực để cải thiện ATGT khu vực trường học, gồm: Sổ tay ATGT khu vực trường học; phương pháp sàng lọc dữ liệu lớn (Big Data Screening); phương pháp xếp sao trường học (SR4S).
Từ đó, các chuyên gia đề xuất những giải pháp mang tính căn cơ về cải thiện hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông khu vực trường học nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bảo đảm trật tự ATGT khu vực trường học.
Ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải và ATGT - Bộ Xây dựng phát biểu tại Hội thảo.
Ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải và ATGT - Bộ Xây dựng cho hay, tại Việt Nam, tình hình TNGT vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn. Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2024 TNGT đường bộ liên quan đến trẻ em trên cả nước lên đến 2.000 vụ, làm chết 900 cháu.
Để giảm thiểu TNGT đường bộ đối với trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch về tăng cường công tác bảo đảm ATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Trong đó, xác định việc bảo đảm ATGT cho học sinh là một trong những ưu tiên hàng đầu.
"Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì, phối hợp UBND các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức tổng rà soát điều kiện ATGT và tổ chức giao thông tại các đoạn, tuyến quốc lộ qua cổng trường học. Lập danh mục, phân loại các vị trí đường qua trường học mất an toàn để khắc phục. Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành quyết định về việc phê duyệt chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự ATGT đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.", ông Tùng thông tin.
Theo ông Tùng, trong những chiến lược này, mục tiêu đến năm 2023 phấn đấu 100% các tuyến quốc lộ, đường tỉnh từ đường cấp III trở lên sẽ xây dựng mới và 70% chiều dài các tuyến quốc lộ đang khai thác đạt mức độ ATGT từ 3 sao trở lên theo tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá ATGT đường bộ toàn cầu.
Thời gian qua, các tỉnh thành phố, các cơ sở giáo dục có nhiều giải pháp trong việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, phòng ngừa TNGT cho học sinh.
Bộ GTVT trước đây đã giao các cơ quan quản lý đường bộ khẩn trương rà soát về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông, điều kiện ATGT tại các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý, lập danh mục, vị trí đường ngang qua trường học không đảm bảo an toàn.
Ông Tùng khuyến nghị, để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo ATGT khu vực trường học, giảm nguy cơ tai nạn thì việc tổ chức hội thảo tập huấn, đánh giá mức độ an toàn và triển khai giải pháp cải thiện hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông khu vực trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thiết thực.
Thông qua Hội thảo quốc tế này, mỗi đơn vị, cá nhân có thể bổ sung, tích lũy kinh nghiệm, vận dụng trong quá trình triển khai công tác đảm bảo ATGT như việc cải tạo hạ tầng giao thông, hỗ trợ công tác tổ chức giao thông khu vực trường học ở Việt Nam, nhằm tiếp tục góp phần ngăn chặn và kéo giảm TNGT, vì sự bình yên, hạnh phúc của mỗi gia đình và của toàn xã hội.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.