Xe ben ra vào các mỏ vật liệu xây dựng băng qua đường ngang cảnh báo tự động Km896+238 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn tổ 6, thôn Hòa Vân, xã Núi Thành, TP Đà Nẵng.
Hiểm hoạ xe ben nối đuôi dừng trong phạm vi hành lang đường sắt, tiềm ẩn TNGT
Liên tục những ngày qua, có mặt ở khu vực đường ngang tại Km896+238 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn tổ 6, thôn Hòa Vân, xã Núi Thành, TP Đà Nẵng và đường ngang tại Km898+450 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn Tổ 11, thôn Đông Bình, xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, PV Tạp chí Xây dựng ghi nhận xe ben, xe đầu kéo đi qua đường ngang ra, vào các mỏ vật liệu xây dựng của Công ty Cơ điện môi trường Lilama, Công ty TNHH MTV TM&ĐT An Phú Vinh Quảng Ngãi, Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Tân Ốc Đảo, Công ty CP đá Chu Lai, Công ty TNHH Rạng Đông, Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8, Công ty CP Wei Xem Sin Việt Nam... có lưu lượng rất lớn. Xe ben vào ra mỏ vật liệu chạy cả ngày càng gây áp lực giao thông lên các tuyến đường.
Đang lo, các tuyến đường kết nối với các mỏ vật liệu có mặt cắt nhỏ, mặt đường hỗn hợp bê tông và cấp phối đá dăm bị bong tróc, ổ gà, sìn lầy. Tuyến đường ra vào mỏ giao cùng mức với tuyến đường sắt Bắc - Nam liên tục được nâng cấp, bảo trì, sửa chữa, tuy nhiên tình trạng xe ben chở đất, cát, đá có dấu hiệu quá tải trọng cho phép "bức tử" mặt đường ngang. Đáng nói, tình trạng xe ben nối đuôi dừng trên đường ngang trong phạm vi đường sắt, cố tình va cần chắn tự động đường ngang cảnh báo có tàu chạy qua, gây mất an toàn chạy tàu trên tuyến.
Điển hình như vào lúc 07h03 ngày 03/8/2025, tại đường ngang Km896+238, nhiều xe trọng tải lớn nối đuôi nhau qua đường ngang, thì có 2 xe đầu kéo dừng tránh nhau trên đường ngang, khi sắp có tàu đến, cần chắn hạ, xe đầu kéo BKS 43H-167.18 kéo theo rơ móc BKS 19R-018.05 và xe BKS 92C-215.64 kéo theo rơ móc BKS 92RM-012.71 đã làm gãy 2 cần chắn. Rất may, tàu hàng HH15 qua đường ngang an toàn, không xảy ra sự cố đáng tiếc nào.
Video xe ben chở đất, đá nối đuôi dừng giữa đường ngang trong phạm vi đường sắt, va đụng cần chắn, gây mất an toàn chạy tàu ở TP Đà Nẵng.
Để đảm bảo ATGT đường sắt cũng như đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản, ông Trịnh Quang Hoà - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thông tin tín hiệu (TTTH) Đường sắt Đà Nẵng thông tin, trong thời gian vừa qua, Xí nghiệp TTTH Quảng Nam - Đà Nẵng của Công ty theo dõi thực tế tại hiện trường và camera giám sát từ xa đường ngang cần báo tự động Km896 +238 có lưu lượng xe chở đất, đá chạy qua đường ngang rất nhiều. Các xe hay chạy nối đuôi nhau, đặc biệt các xe dừng chờ đèn đỏ để ra QL1, hoặc xe bị ùn tắc, thì xe ben dừng ngay trong khu vực đường ngang, rất nguy hiểm, nhất là khi sắp có tàu tới đường ngang. Xe ben nối đuôi dừng trên đường ngang bị "khoá đầu, khoá đuôi" nên không thể tiến hoặc lùi, nguy cơ xảy ra tàu đâm, va rất cao, tiềm ẩn TNGT đường sắt.
Tương tự, tình trạng này cũng xảy ra tại đường ngang Km898+450 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn Tổ 11, thôn Đông Bình, xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Hằng ngày, ô tô trọng tải lớn lưu thông từ mỏ đá ra hướng QL1, người điều khiển phương tiện không chấp hành tín hiệu giao thông đường sắt, vượt rào chắn của đường sắt, thường xuyên chạy nối đuôi nhau, dừng và tránh nhau trong phạm vi đường ngang.
Tăng cường xử lý hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn chạy tàu
Ông Hoà cho hay, Công ty Cổ phần TTTH Đường sắt Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Ban ATGT, Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi có biện pháp để đảm bảo ATGT tại đường ngang Km896 +238, Km898+450, phòng ngừa TNGT đường sắt. Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các phương tiện không tuân thủ các quy định về dừng, đỗ xe nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt để tuyên truyền, răn đe phòng ngừa vi phạm.
"Chúng tôi cũng có văn bản đề nghị các doanh nghiệp khai thác mỏ vật liệu quán triệt đến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lái xe chấp hành đúng pháp luật về TTATGT đường sắt, đường bộ, đặc biệt không dừng xe trong phạm vi khu vực đường ngang và giữ khoảng cách giữa xe trước và xe sau hợp lý đoạn gần đường ngang", ông Hoà cho biết.
Lực lượng chức năng và địa phương cùng các đơn vị ngành Đường sắt kiểm tra hiện trường và tìm biện pháp ngăn chặn tình trạng xe ben chở vật liệu xây dựng dừng trong phạm vi đường sắt, gây mất an toàn chạy tàu.
Trung tá Trần Hải Hoàng - Phó Đội trưởng Đội CSGT đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT) cho hay, để xử lý vấn đề này, Đội CSGT Đường sắt số 2 đã chủ động kiến nghị Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn. Theo đó, ngày 5/8, Đội CSGT Đường sắt số 2 đã phối hợp với Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam), UBND xã, Công an xã Núi Thành và xã Bình Sơn, Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi làm việc với các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực mỏ, kiểm tra thực tế hiện trường, cho ký cam kết, tổ chức cắm biển tuyên truyền hai bên đường ngang.
Đội CSGT đường sắt số 2 cũng đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị thuộc Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi tổ chức điều tra cơ bản, tổng hợp các đơn vị, cá nhân có phương tiện ra vào vận chuyển hàng hóa đi qua đường sắt; tổ chức tuyên truyền, ký cam kết trong việc thực hiện quy định pháp luật ATGT tại đường ngang. Đồng thời, bố trí lực lượng tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện cố tình vi phạm; bí mật ghi nhận hoạt động của các phương tiện để xử phạt nguội, kết hợp tổ chức TTKS công khai xử phạt trực tiếp, nhằm tạo hiệu ứng cao trong công tác kiểm tra, xử lý.
"Đơn vị cũng đề nghị UBND, Công an các xã Núi Thành, Bình Sơn tiếp tục tuyên truyền đối với các chủ doanh nghiệp hoạt động vận tải trên địa bàn, nắm bắt tình hình vi phạm của các phương tiện để phối hợp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng ngừa TNGT xảy ra. Công an xã Núi Thành phối hợp với các đơn vị đường sắt để điều tra xử lý đối với các hành vi cố tình tông làm hư hỏng thiết bị đường sắt tại đường ngang", Trung tá Hoàng thông tin.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.