Đoàn kiểm tra hiện trạng lối đi tự mở qua đường sắt tại lý trình Km1000+080 thuộc địa bàn phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai.
Hiểm hoạ TNGT đường sắt từ lối đi tự mở
Nhằm kịp thời giúp chính quyền địa phương xây dựng phương án, kế hoạch xóa bỏ lối đi tự mở, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn xảy ra TNGT đường sắt và tăng cường các giải pháp đảm báo ATGT, hiệu quả hoạt động của thiết bị thông tin, tín hiệu tại đường ngang có người gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động trên tuyến đường sắt, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thực địa, hiện trường các điểm giao cắt đường sắt, đường bộ trên địa bàn các xã, phường phía Bắc tỉnh Gia Lai.
Theo ghi nhận của PV Tạp chí Xây dựng, trên tuyến đường sắt qua địa bàn địa bàn các xã, phương này, từ lý trình Km1000+080 đến Km1074+390 đang tồn tại 25 lối đi tự mở qua đường sắt. Đáng nói, ở một số khu dân cư sinh sống còn tồn tại nhiều lối đi tự mở, hằng ngày, người dân sử dụng qua lại sinh hoạt, vào ra các khu sản xuất, canh tác hoa màu. Đa số các lối đi tự mở có mặt đường nhỏ hẹp, có độ dốc lớn, mặt đường gồ ghề, nằm trong khu vực khuất tầm nhìn.
Đáng lo, tại một số đoạn tuyến, ngay cạnh các lối đi tự mở, người dân sử dụng vai đường sắt để phơi chiếu cá nhân, tập kết vật dụng, rác thải... trong hành lang an toàn đường sắt càng gây mất ATGT đường sắt, nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt.
Video kiểm tra các điểm giao cắt đường sắt - đường bộ trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai.
Ông Phan Đức Duy - Trưởng Văn phòng khu vực 8 (Phòng Quản lý an toàn đường sắt II, Cục Đường sắt Việt Nam) thông tin, hiện nay, từ lý trình Km1000+080 - Km1074+390 đang tồn tại 25 lối đi tự mở qua đường sắt. Cụ thể: Tại địa bàn phường Hoài Nhơn Bắc có 2 lối (Km1000+080, Km1000+220; phương Hoài Nhơn có 2 lối (Km1008+800, Km1010+500; phường Bồng Sơn còn tồn tại 7 lối (Km1019+390, Km1019+800, Km1020+230, Km1021+390, Km1022+180, Km1022+350, Km1023+550); xã Phù Mỹ Bắc có 4 lối (Km1027+350, Km1028+080, Km1030+780, Km1033+440); xã Bình Dương còn 3 lối (Km1036+510, Km1039+050, Km1039+350); xã Phù Mỹ Tây có 2 lối (Km1043+100, Km1043+290); xã Phù Mỹ Nam có 2 lối (Km1057+060, Km1058+170 và xã Phù Cát có 3 lối (Km1071+680, Km1072+100, Km1074+390.
Khẩn trương đóng, xóa lối đi tự mở, đảm bảo an toàn chạy tàu
Theo Trung tá Hồ Thị Thanh Hải - Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai), tính đến ngày 9/7/2025, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Gia Lai còn tồn tại 77 lối đi tự mở. Thời gian qua, nhằm tăng cường đảm bảo TTATGT đường sắt trên tuyến và trên cơ sở nội dung hướng dẫn, đôn đốc của Đội CSGT số 2 (Cục CSGT), Phòng CSGT, Công an tỉnh Gia Lai đã tích cực phối hợp với công an các xã, phương và các đơn vị quản lý đường sắt thực hiện rà soát, tham mưu, đề xuất kế hoạch thực hiện đóng, xóa các lối đi tự mở qua đường sắt.
"Trong đợt kiểm tra lần này, đơn vị tiếp tục có tham mưu, đề xuất phương án, kế hoạch đóng, xóa các lối đi tự mở ở các khu vực, đoạn tuyến vừa có nguy cơ mất ATGT lớn, tiềm ẩn TNGT cao, vừa đủ điều kiện về xây dựng đường gòm, đường kết nối với đường ngang có gác chắn, đường ngang có cảnh báo tự động. Việc nỗ lực đóng, xóa lối đi tự mở cũng nhằm hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả chủ trương Nghị định số 65/2018/NĐ-Chính phủ, Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ", Trung tá Hải cho hay.
Từ lý trình Km1000+080 đến Km1074+390 qua địa bàn tỉnh Gia Lai đang tồn tại 25 lối đi tự mở qua đường sắt.
Trực tiếp hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị, lực lượng chức năng địa phương thực hiện đảm bảo TTATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Trung tá Trần Hải Hoàng - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Cục CSGT) nhìn nhận, hiện nay, so với các tỉnh, thành trên địa bàn các tỉnh Nam Trung bộ, tỉnh Gia Lai là một trong số địa phương có số lượng lối đi tự mở qua đường sắt tồn tại rất lớn. Để hoàn thành mục tiêu đóng, xoá lối đi tự mở qua đường sắt theo chủ trương Nghị định số 65/2018/NĐ-Chính phủ, Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì đòi hỏi tinh thần quyết tâm, quyết liệt, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là chính quyền, lực lượng chức năng địa phương.
Kết hợp với đó, các cơ quan đoàn thể chính trị - xã hội cùng "xắn tay vào cuộc", tăng cường tuyên truyền nhân dân sống gần đường sắt không được tự mở lối đi băng qua đường sắt, không phá rào chắn, cơi nới các lối đi tại các lối đi tự mở. Nghiêm cấm việc tháo dỡ hàng rào cách ly giữa đường sắt và đường gom để qua lại đường sắt. UBND các xã, phường khẩn trương đầu tư xây dựng hệ thống đường gom, lập kế hoạch rào, đóng các lối đi tự mở ở địa phương mình.
Trong khi chờ đóng, xoá lối đi tự mở, chính quyền địa phương cần có giải pháp đảm bảo ATGT tại lối đi tự mở như tổ chức người cảnh giới, sửa chữa mặt đường bộ. Kịp thời rà soát, bổ sung biển báo hiệu trên đường bộ, kẻ vạch dừng, gồ, gờ giảm tốc trên đường bộ dẫn vào đường ngang. Đồng thời, chủ động phối hợp với đơn vị quản lý đường sắt có biện pháp ngăn chặn tình trạng người dân lấn chiếm xây dựng nhà ở, lều quán hoặc trồng cây vi phạm tầm nhìn tại các đường ngang, nhằm đảm bảo ATGT trên đường ngang.
"Từ thực tế hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện giải pháp đảm bảo TTATGT đường sắt cho thấy ở đâu, đoạn tuyến nào mà lãnh đạo chính quyền quyết liệt, cơ quan chuyên môn quyết tâm, lực lượng chức năng tổng lực vào cuộc thì công tác đảm bảo TTATGT hết sức hiệu quả, TNGT được kiềm chế, kéo giảm", Trung tá Hoàng nhấn mạnh.
Từ thực tế kiểm tra trên tuyến, Đoàn kiểm tra đã thống nhất nhiều biện pháp đảm bảo TTATGT triển khai trong thời gian tới.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.