
Ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng phát động chiến dịch
Ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Sở Xây dựng, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT TP Đà Nẵng cho biết: Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, xe máy liên quan tới 65 -70% số vụ va chạm giao thông, riêng năm 2023, trên 90% số ca tử vong do tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến xe máy. Các tình huống tử vong phổ biến bao gồm tự ngã, va chạm giữa xe máy với xe máy và va chạm với xe tải, xe khách - trong đó yếu tố chạy quá tốc độ hoặc không kiểm soát tốc độ được xác định là nguy cơ chính.
Tại Đà Nẵng, mức độ rủi ro càng đáng lo ngại. Báo cáo giai đoạn 2021 - 2023 cho thấy 264/304 ca tử vong (87%) có liên quan đến người điều khiển xe máy. Các dạng va chạm gây hậu quả nặng nề nhất gồm mất kiểm soát phương tiện (45%), va chạm từ phía sau (16%) và va chạm góc (15%), phản ánh rõ việc thiếu thời gian xử lý khi tốc độ vượt mức an toàn.
Tình hình TNGT trên địa bàn TP Đà Nẵng trong 11 tháng năm 2025 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Toàn Thành phố đã xảy ra 511 vụ, làm 190 người chết và 413 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2024, TNGT đã giảm sâu trên cả ba tiêu chí, giảm 395 vụ, giảm 90 người chết, giảm 401 người bị thương. Tuy nhiên, những con số ấy vẫn là những mất mát rất lớn đối với gia đình, người thân và toàn xã hội. Đáng lo hơn, vi phạm tốc độ tiếp tục là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Trong năm, đã ghi nhận 22 vụ tai nạn do chạy quá tốc độ. Đáng chú ý, nhóm tuổi 18 - 27, cũng chính là lực lượng thanh niên, sinh viên, liên quan tới 136 vụ tai nạn. Đây là con số buộc chúng ta phải nhìn nhận một cách nghiêm túc: Sự tự tin quá mức, một chút chủ quan và vài giây tăng ga thiếu kiểm soát có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Kết quả khảo sát kiến thức - thái độ - hành vi (KAB) năm 2024 tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM cho thấy 77% người dân thừa nhận chạy quá tốc độ là nguyên nhân chính gây tai nạn, nhưng chỉ 36% cho biết họ không bao giờ chạy quá tốc độ, và 33% thừa nhận đã vi phạm tốc độ trong 2 tháng gần nhất. Tỉ lệ này tăng lên 39% ở nhóm tuổi 18 - 29, cho thấy khoảng cách lớn giữa nhận thức và hành vi - đặc biệt trong nhóm thanh niên đô thị.
Các dữ liệu nghiên cứu của WHO tiếp tục củng cố tính cấp thiết của chiến dịch giảm 5% tốc độ trung bình có thể giảm tới 20% số ca tử vong, và trong khi người đi bộ, xe máy có khả năng sống sót cao hơn khi va chạm ở 30 km/h, thì ở 50 km/h, nguy cơ tử vong tăng lên nhiều lần. Đây cũng là cơ sở hình thành thông điệp xuyên suốt của chiến dịch: “Tốc độ quyết định kết cục, và bạn là người quyết định tốc độ”.

Lễ Phát động chiến dịch truyền thông về ATGT với thông điệp “Hãy đi chậm lại vì sự an toàn của chính bạn và mọi người!” thu hút đông đảo các tổ chức, đoàn thể tham gia.
Trọng tâm của Chiến dịch tuyên truyền tốc độ 2025 dành cho đối tượng người đi xe máy là phim truyền thông "Hãy đi chậm lại vì sự an toàn của chính bạn và mọi người!", xây dựng theo cấu trúc so sánh: cùng một người lái xe, cùng một con đường, cùng một tình huống bất ngờ - nhưng hai kết cục hoàn toàn khác nhau chỉ vì khác nhau về tốc độ.
Ở kịch bản thứ nhất, người lái đi nhanh hơn tốc độ cho phép nên không đủ thời gian xử lý khi tình huống bất ngờ xảy ra, dẫn đến va chạm. Ở kịch bản thứ hai, cũng người đó, với cùng kỹ năng và chiếc xe đó, nhưng tuân thủ đúng tốc độ, nên có đủ thời gian giảm ga, phanh và tránh được va chạm một cách an toàn. TVC qua đó nhấn mạnh: "Chỉ một thay đổi nhỏ về tốc độ cũng có thể tạo nên hai kết cục trái ngược - hoặc an toàn tránh được nguy hiểm, hoặc rơi vào bi kịch".
Chiến dịch sẽ được lan tỏa qua truyền hình, báo chí, màn hình LED đô thị, truyền thông trên xe buýt và mạng xã hội, tập trung tiếp cận nhóm nam thanh niên - đối tượng có tần suất di chuyển bằng xe máy lớn nhất. Đồng thời, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố sẽ ra quân truyền thông kết hợp xử lý vi phạm tốc độ, tăng mức độ tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông.
Bà Irina Morozova - Giám đốc Chương trình Truyền thông An toàn đường bộ (Vital Strategies) nhấn mạnh: "Các nghiên cứu gần đây cho thấy phần lớn người đi xe máy đều hiểu rằng chạy quá tốc độ là nguy hiểm, nhưng trên thực tế, hành vi "nhanh thêm một chút" vẫn xảy ra rất thường xuyên, đặc biệt trong giới trẻ. Với chiến dịch này, chúng tôi muốn nhắc lại một điều tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng quan trọng: ngay cả những khác biệt tốc độ rất nhỏ cũng có thể quyết định việc va chạm xảy ra hay được tránh khỏi, và từ đó quyết định mức độ nghiêm trọng của hậu quả".
Ông Shane Fairlie - cán bộ Kỹ thuật Truyền thông vì Sức khỏe của WHO tại Việt Nam chia sẻ: "Trong bối cảnh xe máy chiếm tỷ lệ rất lớn trong cơ cấu phương tiện tại Việt Nam, việc nhấn mạnh thông điệp "Tốc độ quyết định kết cục, và bạn là người quyết định tốc độ" là hết sức cần thiết. Mỗi người lái xe, đặc biệt là người đi xe máy, nếu chủ động đi chậm lại một chút, chúng ta có thể tránh được rất nhiều thương tích và sinh mạng mất đi trên đường".
Thông qua chiến dịch "Hãy đi chậm lại vì sự an toàn của chính bạn và mọi người!", Ban ATGT TP Đà Nẵng kêu gọi các cơ quan chức năng, truyền thông và cộng đồng cùng lan tỏa thông điệp, khuyến khích người dân tự giác tuân thủ giới hạn tốc độ, quan sát biển báo và chủ động giảm tốc trong mọi tình huống, vì sự an toàn của bản thân, gia đình và toàn xã hội.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.