Chủ động, sẵn sàng ứng phó với bão số 5

Tác giả: KL

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/08/2025 10:00

Cục Đường bộ VN có công điện gửi các Khu Quản lý đường bộ I, II, III, Sở Xây dựng từ Quảng Ninh đến Gia Lai và Phú Thọ, Sơn La, Điện Biên, Thái Nguyên, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẵn sàng ứng phó với bão số 5.


Chủ động sẵn sàng ứng phó với bão số 5 - Ảnh 1.

Vị trí của bão số 5 vào lúc 09h ngày 25/8.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vào lúc 09h ngày 25/8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18.4 độ Vĩ Bắc; 107.0 độ Kinh Đông, cách Nghệ An khoảng 140 km về phía Đông Đông Nam, cách Hà Tĩnh khoảng 120 km về phía Đông, cách Bắc Quảng Trị khoảng 140 km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất: Cấp 13-14 (134-166km/h), giật cấp 16. Dự báo: Trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15 km/h.

Dự báo đây là cơn bão có cường độ mạnh, diễn biến phức tạp. Để phòng, chống và kịp thời ứng cứu, khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra, bảo đảm giao thông thông suốt, Cục Đường bộ VN yêu cầu các cơ quan, đơn vị nêu trên thực hiện nội dung sau:

Nghiên cứu, quán triệt việc thực hiện Công điện số 143/CĐ -TTg, số 141/CĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 46/CĐ - BXD của Bộ Xây dựng, Công điện số 14/CĐ-CĐBVN của Cục ĐBVN đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân liên quan và các đơn vị trực thuộc để triển khai quyết liệt, kịp thời, đồng bộ công tác phòng, chống, ứng phó và sẵn sàng khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra.

Chủ động sẵn sàng ứng phó với bão số 5 - Ảnh 2.

Vật tư, biển báo do Khu Quản lý đường bộ I sẵn sàng

Triển khai phương án đối phó với diễn biến của bão số 5, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình đường bộ, cầu, cống, kho tàng, phương tiện vận tải, máy móc thi công để hạn chế thiệt hại do bão số 5 gây ra; có phương án di dời thiết bị nếu cần, tài sản và giằng chống nhà cửa.

Tiến hành kiểm tra toàn bộ các bến phà, cầu phao, bến đò và các phương tiện phục vụ công tác vượt sông được giao quản lý; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang hoạt động trái phép. Các phương tiện vượt sông đưa vào sử dụng phải bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh, thiết bị an toàn. Không tổ chức vận chuyển hành khách sang sông trong điều kiện thời tiết xấu: giông, bão, lũ lớn.

Chủ động sẵn sàng ứng phó với bão số 5 - Ảnh 3.

Sáng 25/8 các vị trí xung yếu đã được Khu Quản lý đường bộ I triển khai

Tăng cường kiểm tra, theo dõi tình trạng hoạt động của các công trình vượt sông, suối (cầu, cống, đường tràn, ngầm, …) để kịp thời cảnh báo, phân luồng, phân làn, hạn chế phương tiện và người qua cầu khi điều kiện an toàn không được bảo đảm. Đối với các cầu có tĩnh không lớn, trụ cầu cao hoặc ở nơi có gió lớn hoặc các cầu nằm trên các sông, suối có lưu lượng nước đổ về lớn, … phải thường xuyên theo dõi điều kiện khai thác do ảnh hưởng của gió, bão, mực nước để kịp thời cảnh báo hoặc có thể cấm cầu đối với một số hoặc tất cả các loại phương tiện (trừ các phương tiện ưu tiên, đang thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm giao thông) theo quy định tại quy trình quản lý, vận hành khai thác cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Đối với các cầu được thiết kế và đưa vào khai thác đã lâu, kết cấu móng, trụ chưa được thi công với công nghệ hiện đại (móng cọc BTCT, cọc thép đóng, …) tại khu vực lòng sông, suối có nguy cơ xói lở, nước lũ dâng cao, phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động của cầu, đặc biệt khi nước lũ dâng, có cây trôi, dòng chảy xiết, … kịp thời phát hiện tình trạng hư hỏng, dịch chuyển gối cầu, dao động lớn (nếu có) để cảnh báo hoặc cấm cầu, khi cần thiết. Phối hợp chính quyền cấp xã thông báo cho người dân, hộ gia đình trong khu vực có nguy cơ sạt lở, khu vực nguy cơ lũ quét, lũ ống để có kế hoạch di dời để phòng sạt lở đất đá gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe nhân dân.

Đề nghị VEC và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí, BOT có kế hoạch, biện pháp bảo đảm an toàn điện, an toàn hệ thống thu phí, hệ thống thông tin tại các trạm thu phí, để công tác thu phí hoạt động bình thường, không gây ùn tắc giao thông.

Lập các tổ công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ trọng yếu; thường xuyên kiểm tra các đoạn đường đèo dốc trên các tuyến đường độc đạo, cầu yếu, cầu tạm bảo đảm giao thông và có biện pháp cũng như phương án bảo đảm giao thông khi sự cố xảy ra; xử lý kịp thời các hư hỏng do thiên tai gây ra.

Tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, lũ ống, lũ quét để có phương án xử lý và phân luồng giao thông từ xa; chủ động triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình đang trong quá trình thi công dở dang; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi Bắc Bộ hay có lũ quét đột xuất.

Rà soát vật tư (rọ thép, đá hộc, đá dăm…), thiết bị, nguồn lực dự phòng, bảo quản, sử dụng, cấp phát kịp thời, đúng quy định, đúng mục tiêu và đối tượng sử dụng cho phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai (PCKPHQTT); khi cần điều chuyển tăng cường đến các kho vật tư dự phòng gần các vùng, khu vực có dự báo sắp có bão mạnh, mưa lớn, lũ lụt để chủ động ứng phó, rút ngắn thời gian trong công tác KPHQTT; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác PCKPHQTT.

Đối với các vị trí sạt lở lớn tắc giao thông phải cử ngay Lãnh đạo Khu QLĐB, Lãnh đạo Sở Xây dựng đến hiện trường, triển khai ngay phương án phân luồng giao thông từ xa; khẩn trương khắc phục sự cố, huy động tối đa máy móc, trang thiết bị và nhân lực hiện có trên địa bàn để bảo đảm thông xe với thời gian nhanh nhất.

Thực hiện cắm báo hiệu đường bộ, biển cấm tạm thời tại các vị trí ngầm, tràn và các đoạn đường bị ngập do lũ lụt, các vị trí sạt lở, trượt, đứt đường và các vị trí khác không bảo đảm an toàn giao thông (ATGT); rà soát bổ sung, điều chỉnh báo hiệu đường bộ khi cần thiết để bảo đảm ATGT; báo hiệu đường thủy, phao, tiêu tại các bến phà, cầu phao đường bộ. Kiên quyết không cho phép người, phương tiện tham gia giao thông đi qua các vị trí nguy hiểm không bảo đảm ATGT.

Các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án có biện pháp bảo đảm an toàn công trình đang thi công, cảnh báo tại các hố móng, công trình đề phòng tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn do người, thiết bị rơi xuống hố, móng công trình.

Đề nghị các Sở Xây dựng hướng dẫn UBND cấp xã phòng, chống bão và mưa lũ đối với đường do cấp xã quản lý, công tác phòng, chống thiên tai tại bến phà, đò ngang, đường ngầm, đường tràn của địa phương.

Duy trì nghiêm túc chế độ trực 24/24 giờ; công bố số điện thoại trực đường dây nóng về phòng, chống thiên tai và bảo đảm thông tin liên lạc trong mọi tình huống; phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ, diễn biến của bão số 5; báo cáo thường xuyên tình hình diễn biến, ảnh hưởng của bão số 5 về Ban Chỉ huy PCTT& TKCN Cục ĐBVN theo số điện thoại "1900.54.55.70 - nhánh số 3".