Xử lý xe chở đá có dấu hiệu quá tải

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 07/08/2025 06:13

Lực lượng Cục CSGT, Bộ Công an và Công an TP Đà Nẵng, Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp kiểm tra, xử lý xe chở đá có dấu hiệu quá tải.

Đà Nẵng: Xử lý xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải, bức tử hạ tầng giao thông - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe chở vật liệu xây dựng trên QL1 qua địa bàn xã Núi Thành, TP Đà Nẵng.

Kiểm tra hiện trường tuyến đường ngang Km896+238 qua xã Núi Thành, TP Đà Nẵng) và Km989+450 (xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), Đội CSGT Đường sắt số 2 (Phòng 6, Cục CSGT, Bộ Công an) phát hiện xe ben chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải trọng cho phép, thường xuyên vượt đèn đỏ đường sắt, dừng tránh nhau trong phạm vi đường ngang gây mất ATGT, có nguy cơ tàu va đâm phương tiện.

Những ngày qua, PV Tạp chí Xây dựng theo lực lượng chức năng, đi dọc trên các tuyến đường ra vào các khu mỏ, tuyến QL1 qua địa bàn xã Núi Thành, TP Đà Nẵng và xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tình trạng xe ben chở đất, đá chất cao quá kích thước thành thùng khá phổ biến. Tuyến đường ra vào các khu mỏ xe ben, xe đầu kéo nối đuôi nhau vào ra liên tục. 

Trên hành trình di chuyển qua đường ngang tuyến đường sắt Bắc - Nam, nút giao với QL1, xe chở vật liệu xây dựng liên tục tạo xung đột giao thông. Mặt đường các tuyến đường ra vào mỏ, QL1 có nhiều đoạn tuyến, vị trí bị bong tróc, hư hỏng, hằn lún, sìn lầy, phát sinh ổ gà, ổ voi, gây mất ATGT, vệ sinh môi trường. 

Đà Nẵng: Xử lý xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải, bức tử hạ tầng giao thông - Ảnh 2.
Đà Nẵng: Xử lý xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải, bức tử hạ tầng giao thông - Ảnh 3.
Đà Nẵng: Xử lý xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải, bức tử hạ tầng giao thông - Ảnh 4.
Đà Nẵng: Xử lý xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải, bức tử hạ tầng giao thông - Ảnh 5.
Đà Nẵng: Xử lý xe ben chở đá có dấu hiệu quá tải, bức tử hạ tầng giao thông - Ảnh 6.

Lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra, xử lý xe chở đá có dấu hiệu quá tải trên các tuyến đường ra vào các mỏ vật liệu xây dựng, đường ngang ở TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi.

Để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt, đường bộ, Đội CSGT Đường sắt số 2 đã phối hợp với Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi tăng cường tuần lưu, lập chốt, kết hợp với bí mật ghi hình ảnh, xứ lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Điển hình như vào chiều 5/8, phát hiện xe tải BKS 92C-110.57, 92C-136.44 có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về TTATGT, lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra. Kết quả, lực lượng chức năng phát hiện, xe ben BKS 92C-110.57 chở hàng quá tải cho phép hơn 26% so với tải trọng cho phép, còn xe tải BKS 92C-136.44 chở hàng quá tải trọng cho phép hơn 24%.

Cùng với đó, thông qua hình ảnh từ thiết bị ghi hình, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với các trường hợp điều khiển xe vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường sắt, đường bộ. 

Video lực lượng CSGT kiểm tra xử lý xe vận chuyển vật liệu xây dựng có hành vi phạm pháp luật về TTATGT.

Cụ thể, xử phạt lái xe Phan Viết Th (sinh năm 1976, trú TP Đà Nẵng) lỗi vi phạm điều khiển xe đầu kéo BKS 43C-066.14 kéo theo rơ mooc BKS 43R-025.14 vượt đường ngang, khi đèn đỏ đã bật sáng, làm hư hỏng cần chắn tại đường ngang, với tổng mức phạt 11 triệu đồng.

Trường hợp khác là lái xe Huỳnh L (sinh năm 1980, trú ở TP Đà Nẵng) vi phạm lỗi điều khiển ô tô BKS 43H-118.43 kéo theo rơ mooc BKS 43RM-008.68 vượt rào chắn đường ngang khi chắn đang dịch chuyển, với mức phạt 5 triệu đồng.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh và đề nghị của Công ty CP Thông tin tín hiệu đường sắt Đà Nẵng về tình trạng xe ben, xe đầu kéo chở vật liệu xây dựng thường xuyên vượt đèn đỏ đường sắt, dừng tránh nhau trong phạm vi đường ngang gây mất ATGT, có nguy cơ tàu va đâm phương tiện tại đường ngang Km896+238 xã Núi Thành, TP Đà Nẵng và Km989+450 xã Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, Phòng CSGT đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng tăng cường TTKS, lập chốt trên các tuyến, kiểm tra, xứ lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đường bộ, đường sắt.