Xứ lý xe chở cát "bức tử" cầu đường bộ trên tuyến đường Hồ Chí Minh

Tác giả: Đại Thắng

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 25/12/2025 20:36

Trước tình trạng xe ben, xe đầu kéo chở cát có dấu hiệu quá tải, hoạt động dày đặc trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, gây hư hỏng mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) hai địa phương đã nhanh chóng vào cuộc, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Xứ lý xe chở cát "bức tử" cầu đường bộ, lập lại TTATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh
Xứ lý xe chở cát "bức tử" cầu đường bộ, lập lại TTATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ngãi phát hiện, xử lý xe đầu kéo BKS 43H-189.92 kéo sơ-mi rơ-moóc BKS 43RM- 015.21 chở cát có hành vi phạm.

Đường Hồ Chí Minh "hạ nhiệt" xe chở cát

Theo ghi nhận của phóng viên, trước thời điểm lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát, nhiều đoàn xe ben, xe đầu kéo chở cát nối đuôi nhau lưu thông ngày đêm trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua TP Đà nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Không ít phương tiện chở cát cao quá thành thùng, không che chắn đúng quy định, để vật liệu rơi vãi xuống mặt đường; một số xe có dấu hiệu chở quá tải, tạo áp lực lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông.

Hệ lụy là trên nhiều đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh đã xuất hiện tình trạng hằn lún vệt bánh xe, bong tróc mặt đường, phát sinh ổ gà. Đặc biệt, vào ban đêm hoặc những ngày mưa, các điểm hư hỏng này trở thành "bẫy giao thông", gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là xe máy. 

Sau khi Tạp chí Xây dựng phản ánh tình trạng trên, lực lượng CSGT TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi đã phối hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức tuần tra lưu động kết hợp lập chốt kiểm soát tại các đoạn tuyến, khung giờ trọng điểm. Trọng tâm là kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm như: Chở cát quá tải trọng cho phép, xếp hàng hóa cao quá thành thùng xe, không che chắn làm rơi vãi vật liệu, vi phạm quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện.

Điển hình như vào lúc 15h40, ngày 24/12, tại Km1438, đường Hồ Chí Minh qua xã Đắk Pét (tỉnh Quảng Ngãi), lực lượng CSGT thuộc Trạm CSGT Ngọc Hồi (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức tuần tra kiểm soát trên tuyến và phát hiện tài xế Đinh Bảo T. (sinh năm 1994, trú tổ dân phố Thanh Mỹ 2, xã Thanh Mỹ, TP Đà Nẵng) điều khiển xe đầu kéo BKS 43H-189.92 kéo sơ-mi rơ-moóc BKS 43RM- 015.21 và tà xế Lê Văn S. (sinh năm 1991, trú tại Phước Lâm, xã Đại Hồng, TP Đà Nẵng) điều khiển ô tô đầu kéo BKS 43H-222.52 kéo kéo sơ-mi rơ-moóc BKS 43RM-016.33 có hành vi vi phạm vhở hàng rời có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi, nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông.

Video: Lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ngãi xử lý xe đầu kéo chở cát có hành vi vi phạm trong ngày 24/12.

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, lập lại TTATGT

Ngày 24/12, Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết vừa có văn bản đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải vi phạm TTATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn hai địa phương.

Theo văn bản số 2320/KQLĐBIII-QL,TCGT ban hành ngày 19/12/2025, qua công tác theo dõi hiện trường và báo cáo từ các đơn vị trực thuộc, Khu Quản lý đường bộ III nhận thấy thời gian gần đây trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đặc biệt là đoạn qua khu vực đèo Lò Xo, xuất hiện một số xe tải, xe đầu kéo chở cát, quặng và vật liệu rời có biểu hiện vi phạm. Cụ thể, một số phương tiện có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, che chắn hàng hóa chưa đảm bảo, xảy ra tình trạng rơi vãi vật liệu, nước chảy xuống mặt đường; lưu thông với tốc độ tương đối cao tại các vị trí có địa hình phức tạp hoặc đang tổ chức thi công, sửa chữa.

Khu Quản lý đường bộ III cho rằng, các hành vi nêu trên tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến điều kiện khai thác, tuổi thọ kết cấu hạ tầng đường bộ. Đặc biệt, đoạn tuyến qua đèo Lò Xo có nhiều đèo dốc, bán kính cong nhỏ, nếu phương tiện vi phạm sẽ làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông và hư hỏng mặt đường.

Trước thực tế đó, Khu Quản lý đường bộ III đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông hai địa phương tăng cường trao đổi thông tin, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền. Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

Trung tá Đồng Quang Khải - Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3 (Phòng CSGT, Công an TP Đà Nẵng) thông tin: Hiện nay, đơn vị phụ trách tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT hơn 500 km các tuyến quốc lộ (QL14G, QL14D, QL14, đường Hồ Chí Minh, Trường Sơn Đông) trọng yếu với đặc điểm đường đèo dốc, trong khi đó lực lượng còn mỏng nên công tác phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Tuy nhiên, với quan điểm là xử lý nghiêm, không có vùng cấm, nhằm răn đe, phòng ngừa vi phạm và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. 

"Ngay sau khi Tạp chí Xây dựng có thông tin phản ánh về tình trạng xe chở cát có dấu hiệu quá tải "băm nát" đường Hồ Chí Minh, đơn vị đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xứ lý nghiêm. Trong quá trình kiểm tra, nhiều trường hợp vi phạm đã bị lập biên bản xử phạt theo quy định, buộc hạ tải ngay tại chỗ và khắc phục tình trạng rơi vãi vật liệu", Trung tá Khải cho hay. 

Trung tá Võ Tá Hà - Phó trạm trưởng Trạm CSGT Ngọc Hồi (Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, song song với xử phạt, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về tải trọng, an toàn giao thông, không vì lợi ích kinh tế trước mắt mà gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến an toàn của cộng đồng. 

"Đến nay, hầu hết các đơn vị vận tải đều chấp hành nghiêm quy định về chất, xếp hàng hoá, không còn chở cát cao quá thành thùng, chấp hành các quy định về pháp luật TTATGT. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp vẫn cố tình vi phạm, "canh" lực lượng chức năng để né tránh sự phát hiện xử lý. Đối với các trường hợp này khi được phát hiện, lực lượng CSGT Trạm CSGT Ngọc Hồi sẽ xử lý nghiêm theo quy định nhằm tạo tính răn đe, tuyên truyền. Cụ thể như trong 1 tuần qua, đơn vị đã phát hiện, xử lý 11 trường hợp vận chuyển cát có hành vi vi phạm về pháp luật TTATGT", Trung tá Hà thông tin.

Video: xe ben, đầu kéo chở cát trên tuyến đường Hồ Chí Minh "hạ nhiệt" sau khi Tạp chí Xây dựng có bài viết phản ánh, lực lượng chức năng vào cuộc xử lý.

Ghi nhận trong những ngày gần đây cho thấy, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi, tình trạng xe ben, xe đầu kéo chở cát hoạt động "bất chấp" như trước đã giảm rõ rệt. Lượng xe lưu thông trên tuyến thưa hơn, các phương tiện cơ bản chấp hành quy định về chiều cao xếp hàng hóa và che chắn thùng xe, hiện tượng cát rơi vãi xuống mặt đường không còn phổ biến.

Xứ lý xe chở cát "bức tử" cầu đường bộ, lập lại TTATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Vào khoảng 17h ngày 23/12, tại Km1481+500 tim tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Dục Nông (tỉnh Quảng Ngãi), xe đầu kéo BKS 43H-079.91 kéo rơ mooc BKS 43RM-007.89 chở cát lưu thông hướng Nam- Bắc va chạm với xe tải kéo rơ-moóc BKS 82RM-002.28 lưu thông hứng ngược lại. Vụ TNGT khiến 2 người bị thương, xe hư hỏng nặng.

Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến đường Hồ Chí Minh bày tỏ sự đồng tình với việc tăng cường kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng. 

"Từ khi CSGT làm gắt, tình trạng xe chở cát chạy ầm ầm, rơi vãi đầy mặt đường đã giảm hẳn. Mong rằng, lực lượng CSGT duy trì được tình hình và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo TTATGT, ngăn ngừa TNGT" - một người dân sinh sống tại xã Đắk Pét (tỉnh Quảng Ngãi) nói.

Tuy nhiên, điều đáng lo là tình trạng xe ben, đầu kéo chở cát có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, có dấu hiệu quá tải vẫn hoạt động khá lớn vào ban đêm, trong khi đó đây là tuyến đường đèo dốc, khúc cua lớn và đang bị hư hỏng nặng nề sau mưa lũ, sạt lở, khiến cho tình hình TTATGT trên tuyến rất đáng lo ngại, nguy cơ xảy ra TNGT rất lớn. Minh chứng là trong những ngày qua, trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua Đà Nẵng và Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều vụ TNGT đối với xe đầu kéo chở cát, vận chuyển hàng hoá, làm nhiều người thương vong.

Từ thực tế trên cho thấy, việc báo chí kịp thời phản ánh những bất cập, vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đã góp phần thúc đẩy sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để đảm bảo TTATGT và bảo vệ bền vững kết cấu hạ tầng đường bộ, các lực lượng chức năng cần tiếp tục duy trì kiểm tra thường xuyên, tránh tình trạng "làm mạnh rồi lại buông", qua đó tạo chuyển biến lâu dài, thực chất.

Hình ảnh lực lượng CSGT Đà Nẵng và Quảng Ngãi tuần tra kiểm soát, xử lý xe chở cát vi phạm pháp luật về TTATGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh.