Vụ 2 máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài: Cục Hàng không chỉ đạo "nóng"

Tác giả: M. Thành

saosaosaosaosao
Vận tải 29/06/2025 14:49

Cục Hàng không VN yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.


Vụ 2 máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài: Cục Hàng không chỉ đạo "nóng"- Ảnh 1.

Hai máy bay của Vietnam Airlines va nhau tại sân bay Nội Bài chiều 27/6

Theo đó, sau vụ 2 máy bay va nhau tại sân bay Nội Bài, Cục Hàng không VN vừa có chỉ đạo yêu cầu các đơn vị nghiêm túc tuân thủ các chỉ thị, quy định, quy trình khai thác về bảo đảm an toàn bay trong điều kiện thời tiết bất lợi; tuyệt đối tuân thủ các quy trình khai thác, các quy định về thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi của nhân viên hàng không. 

Các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác phổ biến, quán triệt, nâng cao ý thức chấp hành quy định, quy trình tới toàn thể người lao động, đặc biệt là người lái tàu bay và kiểm soát viên không lưu (KSVKL) để đảm bảo an toàn hàng không. 

Đối với người lái tàu bay, Cục yêu cầu tuân thủ tuyệt đối các quy trình khai thác tiêu chuẩn (SOP), đặc biệt trong các giai đoạn trọng yếu (critical phase) của chuyến bay (nguyên tắc sterile cockpit) bao gồm tàu bay lăn, cất - hạ cánh, như: thực hiện hội ý về đường lăn trước mỗi chuyến bay, sử dụng tài liệu sân bay được cập nhật và phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tổ bay trong quá trình lăn; trong quá trình lăn, phải tăng cường quan sát, chủ động xác định các vị trí giao cắt trọng yếu (critical position), các điểm nóng (hotspot), các điểm giao cắt (intersection), đường lăn hẹp (narrow taxiways) hoặc khu vực có mật độ hoạt động cao. 

Nếu nghi ngờ về khoảng cách an toàn với các chướng ngại vật xung quanh (tàu bay, phương tiện, người, vật thể lạ - FOD...) phải dừng ngay việc di chuyển và thông báo cho Kiểm soát không lưu; thực hiện nghe - nhắc lại - xác nhận đúng các huấn lệnh của KSVKL để đảm bảo tuân thủ đúng huấn lệnh, quy định, quy trình.

Trường hợp chưa rõ nội dung huấn lệnh, Tổ bay phải xác nhận lại với KSVKL trước khi thực hiện; chỉ thực hiện các công việc liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động của tàu bay (không sử dụng phương tiện cá nhân để chụp ảnh, ghi hình…). 

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát nội bộ trên chuyến bay và rà soát lại các quy trình khai thác để liên tục nâng cao công tác đảm bảo an toàn.

Đối với Kiểm soát viên không lưu tại vị trí Đài Kiểm soát không lưu (TWR), Cục Hàng không VN yêu cầu đảm bảo quan sát, giám sát đầy đủ, toàn diện các hoạt động trong suốt quá trình điều hành tàu bay của ca trực; sử dụng hiệu quả các thiết bị hỗ trợ (hệ thống giám sát mặt đất SMR, ống nhòm…), các chỉ dấu địa tiêu, địa hình tương quan để xác định vị trí, hướng di chuyển, khoảng cách an toàn của tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các tình huống phát sinh, bất thường, đặc biệt tình trạng tàu bay dừng đỗ không đúng quy định, lộ trình lăn không đúng huấn lệnh; thực hiện nghiêm việc tập trung nghe, nhắc lại đầy đủ và thực hiện đúng, kịp thời huấn lệnh của tổ lái.

Khi phát hiện nhắc lại sai huấn lệnh hoặc nghi ngờ người lái tàu bay không hiểu rõ nội dung huấn lệnh quan trọng (giới hạn huấn lệnh, huấn lệnh dừng chờ tại vị trí chờ trước đường cất hạ cánh (CHC), cắt qua đường CHC, đường CHC sử dụng cho việc cất - hạ cánh…) thì KSVKL nhắc lại hai lần để nhấn mạnh, thu hút sự tập trung, đảm bảo Người lái tàu bay hiểu đúng huấn lệnh trước khi thực hiện. 

Đồng thời cần nắm vững thông tin thời tiết khí tượng, đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi phải kịp thời cập nhật, thông báo sớm để chủ động phương án điều hành phù hợp và cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái tàu bay. 

Đối với Người khai thác Cảng hàng không, sân bay, Cục Hàng không VN yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra đối với hệ thống biển báo, vạch chỉ đường, sơn tín hiệu, hệ thống đèn tại các cảng hàng không, sân bay nhằm bảo đảm mức độ sẵn sàng phục vụ của hệ thống, bảo đảm an toàn khai thác tại khu vực Cảng hàng không, sân bay. 

Ngoài ra, cần nghiên cứu, áp dụng tăng cường các hệ thống kiểm soát và hướng dẫn di chuyển tại sân bay (Surface Movement Guidance and Control Systems - SMGCS) nhằm ngăn ngừa việc xâm nhập vào đường cất hạ cánh và tránh va chạm với tàu bay tại các Cảng hàng không, sân bay có lưu lượng mật độ khai thác cao.

Trước đó như Tạp chí Xây dựng đưa tin, chiều 27/6, trong quá trình di chuyển tại khu vực đường lăn, máy bay mang số hiệu VN-A863 (Boeing B787), thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TP. HCM, trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, đã va quệt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338 (Airbus A321), đang dừng chờ để thực hiện chuyến bay VN1804 hành trình từ Hà Nội đi Điện Biên. Cả hai máy bay này đều của Vietnam Airlines.

Vụ va chạm khiến máy bay Boeing 787 bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải, còn máy bay Airbus A321 bị hư hỏng phần cánh đứng (tại đuôi máy bay). Tại hiện trường, thu nhặt được một số mảnh vỡ từ hai máy bay.

Thời điểm đó, máy bay Airbus A321 thực hiện chuyến bay VN 1804 từ Hà Nội đi Điện Biên đang dừng chờ trên đường lăn S3, trước điểm dừng chờ đường băng 11R/29L. Còn máy bay Boeing 787 thực hiện chuyến bay VN 7205 từ Hà Nội đi TP. HCM đang lăn đến điểm dừng chờ trên đường lăn S1 để vào đường băng 11R/29L.Trong quá trình máy bay Boeing 787 lăn đến giao điểm giữa đường lăn S và S3 thì xảy ra va chạm phần cánh phải với đuôi đứng (cánh đuôi) máy bay Airbus 321.

Sau vụ việc, hai máy bay được đưa về sân đỗ, dừng khai thác để kiểm tra kỹ thuật. Toàn bộ 386 hành khách (chuyến bay VN 1804 có 127 hành khách, chuyến bay VN7205 có 259 hành khách; không có ai bị thương sau vụ va chạm) trên hai chuyến bay được sắp xếp sang chuyến bay khác để tiếp tục hành trình.

Theo nhận định ban đầu của Cảng vụ hàng không miền Bắc, nguyên nhân ban đầu do máy bay Airbus 321 đỗ không đúng điểm dừng chờ trên đường lăn S3.

Sau vụ việc, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ trì và phối hợp các đơn vị liên quan lập biên bản ghi nhận sự việc, di chuyển máy bay và giải phóng đường lăn S, S3.

Cùng với việc yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc phối hợp các đơn vị liên quan đảm bảo hoạt động khai thác của sân bay Nội Bài, Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ lập tổ điều tra sự cố để làm rõ nguyên nhân.

Ý kiến của bạn

Bình luận