
Năm 2025 tỷ lệ xe cơ giới đường bộ không đạt chất lượng kỹ thuật, phải sửa chữa để kiểm định lại 13,6% tổng số lượt xe, còn năm 2024 chiếm tỷ lệ 15,8% - Ảnh minh họa.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2025, công tác đăng kiểm xe cơ giới đang lưu hành tiếp tục được xã hội hóa và mở rộng trên phạm vi cả nước, đáp ứng kịp thời nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Đến nay, toàn quốc có 292/306 cơ sở đăng kiểm và các chi nhánh đang hoạt động, với 490/566 dây chuyền kiểm định được đưa vào khai thác; tăng 12 cơ sở đăng kiểm và 104 dây chuyền kiểm định so với năm 2024.
Về số lượng xe vào kiểm định, trong năm 2025 (từ 16/12/2024 đến 25/11/2025), hệ thống cơ sở đăng kiểm trên cả nước các đã thực hiện kiểm định hơn 5,4 triệu lượt xe (chủ yếu ô tô), với kết quả hơn 4,7 triệu lượt đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và hơn 743,5 nghìn lượt phương tiện (chiếm 13,6%) không đạt tiêu chuẩn, phải thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh và kiểm định lại theo quy định.
Đáng chú ý, so với năm 2024 và 2023 cho thấy, tỷ lệ phương tiện trượt đăng kiểm trong năm 2025 giảm đáng kể. Cụ thể, năm 2024 (thống kế đến hết tháng 11/2024), hệ thống đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc thực hiện kiểm định các cơ sở đăng kiểm xe gần 5,4 triệu lượt phương tiện, trong đó hơn 852 nghìn lượt phương tiện không đạt phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại (chiếm 15,8%). Tổng số lượt phương tiện kiểm định thấp hơn năm 2025 nhưng tỷ lệ phương tiện trượt đăng kiểm, phải sửa chữa khắc phục lỗi kỹ thuật cao hơn 2,2%.
Tương tự, cũng theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, năm 2023 và nửa đầu tháng 1/2024, toàn quốc có hơn 5,358 triệu lượt phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (đang lưu hành) được kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm. Trong đó, có tới 1,171 triệu lượt xe (chiếm 21,9%) không đạt tiêu chuẩn trong đăng kiểm và phải bảo dưỡng, sửa chữa hiệu chỉnh để kiểm định lại. So với năm 2025, tổng số lượt xe kiểm định trong thời gian này cũng thấp hơn, song tỷ lệ xe không đạt tiêu chuẩn, phải sửa chữa để kiểm định lại cũng cao hơn 8,3%.
Được biết, theo quy định có hiệu lực từ 15/2/2024, các nội dung quản lý trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trước đó do Cục Đăng kiểm Việt Nam được phân cấp cho các Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) thực hiện.
Cụ thể, Sở Xây dựng thực hiện các trách nhiệm: Tổ chức quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc thực hiện các quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới tại Nghị định số 30/2023 của Chính phủ và các quy định của pháp luật liên quan khác trên địa bàn. Thực hiện cấp, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới; kiểm tra, đánh giá việc duy trì các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực và hoạt động kiểm định.
Sở Xây dựng (cùng với Cục Đăng kiểm Việt Nam) có thẩm quyền, chức năng kiểm tra đột xuất hoạt động kiểm định của đơn vị đăng kiểm. Cục Đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, chương trình hướng dẫn nghiệp vụ quản lý, kiểm định xe cơ giới cho các Sở Xây dựng; tổ chức tập huấn cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ. Tổ chức kiểm tra các Sở Xây dựng, các đơn vị đăng kiểm trong công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới; xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.