Sau 1 năm lăn bánh, đây là khấu hao VinFast VF7 và Mazda CX-5

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao
Thị trường xe 18/11/2025 06:20

VinFast VF7 và Mazda CX-5 là những mẫu C-SUV được yêu thích ở Việt Nam, mức khấu sau 1 năm lăn bánh của 2 chiếc xe này cũng đang có sự khác biệt.


Sự vươn lên của xe điện VinFast VF7 trong phân khúc C-SUV

Ở thị trường Việt Nam, phân khúc SUV hạng C đáp ứng nhiều tiêu chí chọn xe gia đình của người dùng. Những chiếc xe nổi tiếng như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson... nổi tiếng có thiết kế đẹp, bền, nhiều tiện nghi và không gian rộng rãi.

Sau 1 năm lăn bánh, đây là khấu hao VinFast VF7 và Mazda CX-5 - Ảnh 1.

Mazda CX-5 vẫn đang là xe bán chạy nhất phân khúc C-SUV.

Các hãng xe nhận thấy điều đó nên tập trung phát triển các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu người dùng ở phân khúc này. Đến nay, nhiều hãng xe tham gia với gần 20 cái tên cạnh tranh từ nhiều thương hiệu, trong đó có nhiều cái tên đến từ Trung Quốc như MG HS, MG RX5, Haval H6...

Mặc dù vậy Mazda CX-5 vẫn đang vững vàng vị trí số 1 phân khúc khi doanh số trung bình hơn 1.000 xe/tháng. Mẫu xe này dù chậm thay đổi, nhưng với nhiều người dùng vẫn là lựa chọn an toàn, bền bỉ và tiết kiệm.

Không những vậy, Mazda CX-5 đang ở vòng đời cuối cùng trước khi bước sang thế hệ mới. Do đó, giá xe đang ở mức rẻ nhất phân khúc dao động 729 - 959 triệu đồng, thậm chí đại lý xả hàng với mức giá chỉ còn 684 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn.

Sau 1 năm lăn bánh, đây là khấu hao VinFast VF7 và Mazda CX-5 - Ảnh 2.

VinFast VF7 đang vươn lên mạnh trong phân khúc C-SUV.

Ở phân khúc hạng C, VinFast VF7 đang nổi lên như 1 ứng viên thay thế vị trí của Mazda CX-5 khi vài tháng gần đây, xe điện Việt Nam luôn nằm trong top xe bán chạy. Mẫu xe này được đánh giá cao về thiết kế, chi phí sử dụng 0 đồng và trang bị hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc.

Đến thời điểm này, nhờ các chương trình ưu đãi, giá xe VinFast VF7 chỉ từ 660 triệu đồng, người dùng không mất lệ phí trước bạ nên đây là yếu tố cạnh tranh với xe sử dụng động cơ đốt trong. Với doanh số bán mỗi tháng hơn 1.000 xe như hiện tại, VinFast VF7 cho thấy tham vọng cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ cùng phân khúc.

So sánh khấu hao VinFast VF7 và Mazda CX-5

Dạo quanh một vòng thị trường xe cũ, không khó để bắt gặp nhiều xe VinFast VF7 được rao bán, rất nhiều người quan tâm đến dòng xe điện lướt này.

Sau 1 năm lăn bánh, đây là khấu hao VinFast VF7 và Mazda CX-5 - Ảnh 3.

VinFast VF7 trên thị trường xe cũ vẫn khá giữ giá.

Theo đó, chiếc VinFast VF7 Plus sản xuất và lăn bánh năm 2024 đang được rao bán với giá 805 triệu đồng. Cách đây 1 năm, để lăn bánh, người dùng phải bỏ ra 910 triệu đồng.

Sau 1 năm lăn bánh khoảng 20.000 km, mức khấu hao của xe 105 triệu đồng, tương đương mức 11%.

Sau 1 năm lăn bánh, đây là khấu hao VinFast VF7 và Mazda CX-5 - Ảnh 4.

Mazda CX-5 cũ có mức khấu hao cao.

Đối với người dùng xe Nhật Bản, Mazda CX-5 2.5L Signature Premium AWD 2024 cao cấp nhất trên thị trường được chào bán với giá trên thị trường 815 triệu đồng. Giá lăn bánh năm 2024 của phiên bản này là 1,096 tỷ đồng.

Như vậy, mức khấu hao của Mazda CX-5 2.5L Signature Premium AWD 2024 là 281 triệu đồng, tương đương 25%.

Mẫu xeGiá xe mới (triệu đồng)Giá xe cũ (triệu đồng)Mức chênh (triệu đồngKhấu hao
VinFast VF791080510511%
Mazda CX-51.09681528125%

Dễ dàng nhận thấy, sau 1 năm lăn bánh VinFast VF7 đang có mức khấu hao thấp hơn 1 nửa so với Mazda CX-5 sau 1 năm lăn bánh. Điều này được lý giải bởi xe điện không phải chịu lệ phí trước bạ và thực tế xe cũng cho thấy mức khấu hao thấp hơn các đối thủ xe xăng hiện này.

Lưu ý: Bài viết dựa trên số liệu giá bán ra của thị trường xe cũ, cùng phiên bản cao cấp nhất và mang tính chất tham khảo.