Đăng kiểm viên phương tiện thủy sau khi hoàn thành khóa học lý thuyết có thể được cấp chứng chỉ đăng kiểm viên kiểm định an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực trong lĩnh vực GTVT.
Người hướng dẫn thực hành, người sát hạch phải có kinh nghiệm thực tế
Triển khai Luật Luật An toàn, vệ sinh lao động năm 2015 và các nghị định hướng dẫn, Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư số 25/2025/TT-BXD Quy định về huấn luyện, bồi dưỡng và sát hạch nghiệp vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực trong lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT).
Thông tư có hiệu lực thi hành từ 15/11/2025, với nội dung chính là các quy định cụ thể về hình thức, nội dung, chương trình huấn luyện, bồi dưỡng; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng và sát hạch nghiệp vụ kiểm định của cá nhân thực hiện kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực (sau đây gọi là kiểm định thiết bị) trong lĩnh vực GTVT thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng; áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác trên.
Trong công tác huấn luyện, bồi dưỡng và sát hạch, người hướng dẫn thực hành và người sát hạch kiểm định viên có vai trò quan trọng. Do đó, thông tư quy định tiêu chuẩn đối với người hướng dẫn thực hành là có kinh nghiệm thực hiện kiểm định thiết bị tối thiểu 02 năm và đang làm việc liên tục tại các tổ chức kiểm định; tương tự, người sát hạch là kiểm định viên có kinh nghiệm tối thiểu 03 năm và đang làm việc liên tục tại các tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Về đối tượng huấn luyện, cá nhân đủ tiêu chuẩn chung theo quy định Nghị định số 44/2016/NĐ-CP của Chính phủ (có trình độ đại học trở lên, thuộc chuyên ngành kỹ thuật phù hợp với đối tượng kiểm định) hoặc từng bị thu hồi chứng chỉ kiểm định viên do không làm việc tại tổ chức kiểm đinhh, vi phạm quy trình được tham gia khóa huấn luyện. Đáng chú ý, đăng kiểm viên tàu biển và đăng kiểm viên phương tiện thủy nội địa đã được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm viên còn hiệu lực được xem xét cấp chứng chỉ kiểm định viên, với điều kiện hoàn thành khóa huấn luyện lý thuyết kiểm định thiết bị được quy định tại thông tư.
Về chương trình huấn luyện, Điều 4, 5 của thông tư quy định chi tiết hình thức, nội dung, chương trình huấn luyện lý thuyết, thực hành kiểm định thiết bị; Điều 6 quy định hình thức, nội dung, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định thiết bị.
Một loại phương tiện xe nâng sử dụng trong cảng hàng không - Ảnh ITN.
Rõ trách nhiệm đơn vị huấn luyện, sát hạch và kiểm tra, giám sát
Đối với đơn vị tổ chức và thực hiện huấn luyện, bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ kiểm định thiết bị phải xây dựng kế hoạch tổ chức khoá huấn luyện, bồi dưỡng với đầy đủ nội dung được hướng dẫn tại thông tư.
Sau khi kết thúc huấn luyện, bồi dưỡng, Thủ trưởng của đơn vị thực hiện huấn luyện, bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ kiểm định ban hành quyết định thành lập Hội đồng sát hạch nghiệp vụ kiểm định. Hội đồng chỉ sát hạch đối với học viên tham gia tối thiểu 80% thời lượng chương trình huấn luyện lý thuyết, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định; sát hạch thực hành đối với học viên đã hoàn thành huấn luyện thực hành.
Điều kiện để học viên đạt yêu cầu sát hạch lý thuyết là đạt điểm tối thiểu 70% nội dung kiểm tra của khóa huấn luyện, bồi dưỡng; sát hạch thực hành được người sát hạch đánh giá đạt, không đạt ở từng hạng mục kiểm định. Sau sát hạch, học viên không đạt yêu cầu ở lần sát hạch thứ nhất được tham gia sát hạch lần hai được tổ chức sau đó một ngày. Trong trường hợp học viên không đạt yêu cầu ở lần sát hạch thứ hai (lý thuyết, thực hành) thì phải tham gia khóa huấn luyện, bồi dưỡng mới để tiếp tục được sát hạch.
Trong tổ chức thực hiện, Bộ Xây dựng giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tổng hợp và đăng danh sách các đơn vị thực hiện huấn luyện, bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực trong lĩnh vực giao thông vận tải trên trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam; cấp, cấp lại và thu hồi chứng chỉ kiểm định viên theo quy định. Định kỳ hàng năm kiểm tra hoạt động huấn luyện lý thuyết, bồi dưỡng nghiệp vụ, huấn luyện thực hành và sát hạch nghiệp vụ kiểm định thiết bị.
Đơn vị thực hiện huấn luyện, bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ kiểm định có trách nhiệm công khai mức thu huấn luyện, bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ kiểm định thiết bị; bảo đảm tính độc lập và minh bạch trong quá trình huấn luyện, bồi dưỡng, sát hạch nghiệp vụ kiểm định thiết bị.
Theo quy định hiện hành và dự thảo thông tư của Bộ Xây dựng quy định về đặc điểm kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm định thiết bị xếp dỡ, thiết bị áp lực sử dụng trong GTVT, thiết bị xếp dỡ được lắp đặt, sử dụng trên phương tiện giao thông vận tải đường bộ, đường sắt; thiết bị xếp dỡ chuyên dùng trong cảng hàng không, cảng thủy; cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu thủy, phương tiện đường sắt; thiết bị áp lực được lắp đặt, sử dụng trên phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt.
Danh mục gồm các loại thiết bị, như: Cần trục, máy trục, tời, trục tải; Máy vận thăng nâng hàng, nâng hàng kèm người, nâng người; Sàn nâng người, nâng hàng; Thang máy các loại; Palăng điện, xích kéo tay; Xe nâng hàng dùng động cơ có tải trọng từ 01 tấn trở lên, xe tự hành nâng người; thang cuốn, băng tải chở người; bình chịu lực trong khai thác, sử dụng...
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.