Chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải từng nhận định, thị trường ô tô Việt Nam sẽ khó phục hồi trong ít nhất năm 2024 và năm 2025.
Đến thời điểm này, nhận định này vẫn cho thấy tính xác thực khi doanh số của toàn thị trường ô tô liên tục giảm hoặc đi ngang chứ không có những tăng trưởng đáng chú ý kể từ đầu năm nay.
Đơn cử như tháng 5/2025 vừa qua, thị trường ô tô ghi nhận mức giảm 5% khi lượng xe tiêu thụ của các hãng chỉ đạt gần 50.000 xe. Điều này cho thấy sức mua của người tiêu dùng vẫn rất cầm chừng, thậm chí ở mức nghe ngóng.
Do đó, thời điểm này, để tìm ra được một dòng xe không giảm giá còn khó hơn điểm mặt các mẫu xe nhận ưu đãi ở Việt Nam. Hầu hết, từ những dòng xe bán chạy, giá rẻ đến xe kén khách cùng chung một số phận buộc phải “hạ mình” tìm khách.
Riêng với ô tô điện VinFast, người dùng mua xe hiện nay nhận ngay mức ưu đãi 4% giảm trực tiếp vào giá xe. Đồng thời, khách hàng đăng ký ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh còn giảm cao nhất 70 triệu đồng.
Nhiều mẫu xe mới giảm giá không ngừng.
Ở phân khúc xe “hot” như C-SUV, người dùng đang chứng kiến cuộc đua giảm giá khốc liệt giữa Mazda CX-5, Ford Territory khi khách hàng đều tiết kiệm hơn 100 triệu đồng để sở hữu xe. Hai dòng xe này cũng ghi nhận kỷ lục giá bán lần đầu chạm đáy dưới 700 triệu đồng ngang xe hạng B.
Trong khi đó, Honda CR-V ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, khách hàng cũng tiết kiệm ngay 60 - 70 triệu đồng. Đặc biệt, Subaru Forester được giảm đến 120 triệu đồng, bản thấp chỉ hơn 800 triệu đồng.
Tương tự những dòng xe C-SUV khác như Hyundai Tucson, Mitsubishi Outlander cũng giảm 50 - 60 triệu đồng tùy phiên bản.
Phân khúc D-SUV cao hơn, người dùng thực sự không còn thấy một Hyundai Santa Fe từng bán kèm “lạc” như lúc mới ra mắt. Thay vào đó, khách hàng mua xe được ưu đãi cao nhất đến 215 triệu đồng, tặng kèm thêm phụ kiện.
Ngoài ra, các dòng xe giá rẻ từ sedan, SUV hạng B đều nhận những ưu đãi khác nhau để kéo khách ở giai đoạn thấp điểm này.
Chưa kể, hàng loạt các thương hiệu mới cũng trình làng những cái tên đáng gờm khiến các phân khúc xe trở nên chật chội, việc tất yếu phải cạnh tranh bằng giá bán.
“Trước đây, một số dòng xe như Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Honda CR-V có hàng là sang tay khách mới ngay. Thế nhưng, giờ xe có nằm salon cả tháng cũng khó bán, khách vẫn hỏi, nhưng so giá xong không chốt”, anh Long, chủ salon xe cũ Minh Long chia sẻ.
Thời điểm hiện tại, khách hàng thường đắn đo những chiếc xe cũ siêu lướt vài nghìn km và xe mới. Đối với xe mới, hiện tại đều có mức giảm đến vài chục triệu, thậm chí cả trăm triệu đồng nên khi tìm đến xe lướt, nếu không có giá tốt hơn sẽ rất khó bán.
“Đối với dân kinh doanh xe cũ, mỗi xe mua đi bán lại sẽ thường lãi 20 - 30 triệu đồng, nhưng khi khách đắn đo thì sẽ phải cắt lãi để đẩy xe. Tuy nhiên, ô tô mới giảm giá sâu quá nên sẽ lướt sẽ khó thanh lý hơn”, anh Long nói thêm.
Xe cũ khó thanh lý khi xe mới giảm sâu.
Thực tế, giá các dòng xe siêu lướt hiện nay gần như không rẻ hơn nhiều so với xe mới khi áp dụng các chính sách khuyến mại. Điều này dẫn đến giá xe cũ dù đã rẻ, nhưng vẫn chịu ảnh hưởng nhiều.
Khi xe cũ không chênh lệch giá quá nhiều so với xe mới, người dân thậm chí còn mất thêm chi phí để sang tên, đổi chủ nên khó tránh khỏi việc cân nhắc, đắn đo.
Do đó, thị trường xe cũ bị “vạ lây” khi chịu chung cảnh “chợ chiều”, ô tô tồn kho cả tháng vẫn khó thanh lý.
Theo dự báo, những tháng giữa năm, đặc biệt tháng 7 âm lịch tới đây (tháng 8/2025) thị trường ô tô vẫn trong bức tranh ảm đạm về doanh số. Điều này sẽ khiến các hãng xe tiếp tục phải ưu đãi nếu muốn bán được hàng và sự cạnh tranh sẽ còn khốc liệt hơn khi hàng loạt mẫu xe mới đang rục rịch ra mắt từ nay đến cuối năm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.