Những nguy hiểm cần lưu ý khi vận hành máy xây dựng

Tác giả: Khải Phạm

saosaosaosaosao

Máy xây dựng có nhiều loại và cơ chế vận hành khác nhau không phải ai cũng nắm rõ. Do đó, người lái cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm để vận hành máy xây dựng an toàn.


Trên thị trường máy xây dựng hiện nay ở Việt Nam, hầu hết các công trình đều đang sử dụng máy cũ đời sâu. Điều này khiến chất lượng máy xây dựng bị đặt dấu hỏi và việc vận hành đảm bảo an toàn cũng hết sức quan trọng.

Trong bài viết này, những kinh nghiệm sử dụng máy xây dựng, cụ thể là máy xúc được những người vận hành lâu năm chia sẻ để đảm bảo an toàn.

Những nguy hiểm cần lưu ý khi vận hành máy xây dựng - Ảnh 1.

Người lái máy xúc phải được cấp phép.

Yếu tố kiên quyết để đảm bảo an toàn cho người vận hành máy xúc cũng như đồng nghiệp cùng làm trong một công trình là lái phải đủ điều kiện được tổ chức đào tạo cấp phép.

Được biết, có 3 hình thức đào tạo dạy nghề lái máy xúc bao gồm: Cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề.

- Chứng chỉ lái máy xúc (hay còn gọi là chứng chỉ vận hành máy thi công nền) - có giá trị tương đương với hệ sơ cấp nghề.

- Hệ trung cấp - cấp bằng trung cấp vận hành máy thi công nền.

- Hệ cao đẳng - cấp bằng cử nhân thực hành máy thi công nền.

Khi đủ điều kiện được phép lái máy xúc, các chủ đầu tư sẽ được sử dụng người lao động làm việc trong các công trình. Mặc dù vậy, với những người mới lái, ít kinh nghiệm cũng cần đảm bảo nhiều yếu tố an toàn.

Trước sử dụng máy xúc đưa vào làm việc, người lái cần khởi động máy để cho các bộ phận, dầu nhớt được nóng và bôi trơn. Sau đó, người lái cần kiểm tra một lượt tình trạng của máy như động cơ, đèn tín hiệu, hệ thống thủy lực, hệ thống điều khiển...

Những nguy hiểm cần lưu ý khi vận hành máy xây dựng - Ảnh 2.

Điều khiển máy xúc cần lưu ý để đảm bảo an toàn.

Khi các hệ thống vận hành của máy xúc đã được làm nóng, người lái cần bật báo động tín hiệu báo động như chuông, còi để mọi người xung quanh biết là máy sắp vận hành. Việc này cũng nhằm đảm bảo các bộ phận báo động vẫn hoạt động trơn tru.

Lên vị trí điều khiển, người lái ngồi với tay vịn trái ở vị trí nâng cần và thắt dây an toàn bảo hộ lao động khi lái máy xúc. Trong lúc máy còn hoạt động, người lái tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc lao động, không được rời khỏi vị trí điều khiến.

Trong trường hợp máy xúc có bất cứ sự cố nào ngoài mong muốn, người lái nhanh chóng tắt các động cơ, đóng vòi tiếp nhiên liệu và mồi lửa để tránh gây tai nạn đáng tiếc.

Khi điều khiển, cần phải giữ sự tập trung cao độ và chú ý quan sát khu vực xung quanh máy xúc, đảm bảo không có người hay động vật. Trong quá trình di chuyển hoặc làm việc tuyệt đối không được đứng trên máy xúc. Với những phân đoạn công trình bị khuất tầm nhìn, người lái cần yêu cầu có người hướng dẫn, hỗ trợ ra tín hiệu để đảm bảo an toàn.

Tiếp theo, người lái máy xúc cần phải chuẩn bị bánh chèn phương tiện di chuyển và sử dụng gầu để hỗ trợ vận chuyển máy xúc lên một phương tiện khác.

Quá trình điều khiển, người lái cần lưu ý 2 bàn đạp để điều khiển hướng đi của máy xúc, mỗi bàn đạp sẽ điều khiển một hướng. Nếu muốn đi thẳng, người lái chỉ đạp cả 2 bàn đạp với lực bằng nhau để di chuyển thẳng về phía trước hoặc phía sau. Nếu muốn rẽ sang bên nào thì ấn 1 bàn đạp sâu hơn bên còn lại, cẩn thận để tránh đạp nhầm bàn đạp.