Minh chứng tài xế không hiểu xe dễ gây tai nạn thế nào?

Tác giả: HOÀNG SƠN

saosaosaosaosao

Lái xe với tốc độ cao, không hiểu xe có thể làm được gì khiến nhiều lái xe gặp tai nạn không đáng có.


Thời gian vừa qua, xôn xao vụ VinFast VF3 đổ đèo đá trắng với tốc độ 60 km/h khi trời mưa dẫn đến xe bị quay ngang, va chạm với lan can và hư hỏng. Sau khi kiểm tra tại xưởng, phía VinFast kết luận, xe VF3 không gặp bất cứ vấn đề gì trước khi xảy ra tai nạn.

Trường hợp này, lái xe điều khiển VinFast VF3 với tốc độ cao 60 km/h khi điều kiện thời tiết mưa, đường trơn trượt đổ đèo với độ dốc 8%. Điều này khiến chiếc xe bị quay ngang, dẫn đến tai nạn là hoàn toàn do tài xế thiếu kinh nghiệm xử lý trong những tình huống như vậy.

Mới đây, một sự việc chiếc VinFast VF3 di chuyển với tốc độ cao trên đường quốc lộ đã mất lái, xe quay vài vòng đã được camera hành trình của xe cùng chiều ghi lại.

Qua video, có thể thấy, tài xế điều khiển VF3 với tốc độ khá cao, khi vào cua đã giật mình dẫn đến việc phanh để giảm tốc độ. Việc phanh ở tốc độ cao khiến xe bị quay ngang, mất lái và rất dễ gây tai nạn. Rất may, tài xế trong tình huống này đã xử lý tốt khi ngay lập tức nhả phanh, dù xe bị quay ngược lại, nhưng đã không va chạm với lan can đường nên VF3 vẫn nguyên vẹn.

VinFast VF3 quay ngang khi chạy tốc độ cao.

Video là minh chứng rõ nhất cho việc lái xe không hiểu chiếc xe VF3 làm được những gì mà thử thách vượt quá giới hạn dẫn đến việc đáng tiếc.

VinFast VF3 được nhà sản xuất khuyến cáo phục vụ đô thị, nhưng rất chủ xe đã mang xe thử thách vượt quá giới hạn, đi đèo dốc nguy hiểm mà không có những kỹ năng lái xe cơ bản.

Theo chuyên gia Nguyễn Thanh Hải, muốn lái xe an toàn thì việc tối quan trọng là tài xế phải hiểu chiếc xe đó làm được những gì trước khi cầm lái.

“Lái xe mà không hiểu xe làm được gì, không làm được gì thì xe nào cũng có thể tai nạn, không riêng VF3. Xe VinFast VF3 có thể đi được đường đèo, nhưng lái xe cần phải cẩn thận, chạy chậm hơn những dòng xe đắt tiền khác vì trọng tâm xe cao, thân ngắn và không có cân bằng điện tử. Nhiều lái xe không hiểu những điều đó, vô tư lái xe như các xe khác thì hậu quả khó lượng”, ông Hải nói.

Minh chứng tài xế không hiểu xe dễ gây tai nạn - Ảnh 1.

Lái xe cần hiểu trước xe trước khi điều khiển mới có thể an toàn.

Trong khi đó, chủ xe VinFast VF3 từng chạy nhiều đường đèo ở miền Bắc như đèo đá trắng, Ô Quy Hồ, đèo Hải Vân cho biết, quan trọng vẫn là người lái.

“Trước khi đồng hành với xe trên đường, phải tìm hiểu rõ chiếc xe đó. Tôi mua VinFast VF3 đã xác định rõ xe này khác với các xe bình thường vì chủ yếu đi phố. Tuy nhiên, kinh tế chỉ mua được xe như vậy nên vẫn dùng đi đường đèo. Thế nhưng, khi đổ đèo phải hết sức cẩn thận, chỉ chạy khoảng 30 - 40 km/h, tránh đánh lái, phanh gấp vì xe dễ quay ngang. Đợt tôi chạy ở đường Mộc Châu, khi đổ đèo trời mưa chạy hơn 40 km/h đã thấy đuôi xe bị văng, rất may không sao”, chị Quỳnh Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Có thể thấy, việc tài xế cần hiểu về chiếc xe của mình trước khi điều khiến là rất quan trọng. Khi đó, lái xe mới lường trước được các tình huống và đưa ra những phương án lái xe, xử lý các tình huống an toàn.