Lái tàu nhanh trí tránh vụ tai nạn khi ô tô chết máy chắn ngang đường sắt

Tác giả: Tùng Lộc

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 06/12/2025 17:02

Vào lúc 14h01 ngày 5/12/2025, đoàn tàu hàng mang số hiệu AH1, khi chạy đến km 323+850 khu gian Vinh – Yên Xuân, tỉnh Nghệ An, đã phải dừng khẩn cấp sau khi phát hiện một ô tô con bị chết máy, nằm chắn ngang đường sắt tại lối đi tự mở.

Video: Lái tàu Đỗ Trung Kiên đã nhanh trí hãm phi thường tránh được vụ tai nạn khi ô tô chết máy chắn ngang đường sắt. (Nguồn: Internet)

Chiều ngày 06/12, trao đổi qua điện thoại với PV Tạp chí Xây dựng, anh Đỗ Trung Kiên, lái tàu AH1 chia sẻ: "Dọc tuyến đường sắt có rất nhiều lối đi tự mở người và phương tiện thường qua lại đường sắt, khiến anh em lái tàu chúng tôi luôn phải tập trung cao độ. Đơn cử như trường hợp ở trên, khi phát hiện có chướng ngại vật, tôi phải lập tức thực hiện thao tác hãm phanh phi thường (khẩn cấp) theo đúng quy trình quy định. Đây là phản ứng rất quan trọng, bởi với đoàn tàu kéo theo 24 toa xe hàng, tải trọng gần 850 tấn, đang chạy với vận tốc cao, khoảng cách cần thiết để dừng tàu thường lớn hơn nhiều so với phương tiện đường bộ. Việc chủ động nhận diện nguy cơ, hãm phanh trong thời gian rất ngắn đã giúp loại trừ khả năng xảy ra va chạm, có thể dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng cả về người lẫn phương tiện".

Được biết, vị trí xảy ra sự việc là lối đi tự mở tại Km 323+850, đã được bố trí các biện pháp bảo đảm an toàn thuộc trách nhiệm đường sắt như biển cảnh báo "Chú ý tàu hỏa", cột chôn thu hẹp, tầm nhìn thông thoáng, mặt đường qua lối đi đã được thi công theo Văn bản 3077 ngày 27/3/2018 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Theo rà soát của Phân ban An toàn thuộc Ban ANAT (Tổng công ty ĐSVN), khu vực này đã đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và quy định liên quan đến bảo đảm an toàn chạy tàu.

Ngay sau khi ghi nhận sự việc, ngành đường sắt đã liên hệ với chính quyền sở tại để đề nghị tăng cường tuyên truyền đối với người tham gia giao thông, đồng thời tổ chức tuần tra, kiểm soát tại khu vực theo chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Quy chế phối hợp giữa đường bộ và đường sắt.

Theo thống kê mới nhất của ngành đường sắt, tính đến ngày 30/11/2025, trên toàn mạng lưới đường sắt quốc gia hiện có 4.048 vị trí giao cắt, trong đó 1.517 đường ngang và 2.531 lối đi tự mở. Riêng trong số các đường ngang, có 675 đường ngang có gác, 750 đường ngang cảnh báo tự động có chắn tự động, 9 đường ngang cảnh báo tự động và 83 đường ngang chỉ bố trí biển báo. Điều này cho thấy mặc dù ngành đường sắt đã từng bước hiện đại hóa hệ thống cảnh báo và tăng cường thiết bị, số lượng lối đi tự mở vẫn chiếm tỷ lệ cao, khoảng trên 62% tổng số giao cắt, tiềm ẩn rủi ro đáng kể đối với an toàn chạy tàu.

Thực tế cho thấy đa phần các vụ tai nạn đường sắt xảy ra tại các vị trí lối đi tự mở, trong đó lỗi chủ quan từ phía người điều khiển phương tiện đường bộ như không chú ý quan sát, cố vượt khi tàu sắp đến hoặc dừng, đỗ sai quy định là nguyên nhân phổ biến. Mặc dù ngành đường sắt đã tăng cường tuyên truyền và phối hợp với chính quyền địa phương, nhưng ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế.

Sự cố lần này không gây thiệt hại, nhưng là lời cảnh báo rõ ràng về nguy cơ mất an toàn tại các lối đi tự mở. Kỹ năng xử lý, hãm phanh kịp thời của kíp lái đã giúp ngăn chặn hậu quả đáng tiếc, nhưng để bảo đảm an toàn bền vững cần có sự phối hợp và trách nhiệm từ cả phía người tham gia giao thông đường bộ.

Ý kiến của bạn

Bình luận