Máy trải thảm nhựa nóng thực hiện hoàn trả mặt đường tại các vị trí hư hỏng sau khi đã được cào bóc, vệ sinh và tưới nhựa dính bám.
Những ngày qua, từ sáng sớm, tiếng máy lu, máy rải nhựa và tiếng xẻ bê tông vang lên đều đặn dọc tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk (tỉnh Phú Yên cũ). Công ty CP Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Phú Yên - nhà thầu quản lý bảo dưỡng thường xuyên đã huy động tối đa phương tiện, thiết bị, vật tư cùng hàng chục công nhân, lái máy trong trang phục phản quang, đội mũ bảo hộ khẩn trương thi công vá sửa mặt đường, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Tận dụng thời tiết nắng ráo, nhà thầu đã huy động nhiều mũi thi công đồng loạt vá sửa trên các đoạn tuyến. Ở mỗi mũi, cán bộ kỹ thuật, công nhân và lái máy phối hợp nhịp nhàng, làm việc khoa học nhằm bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và chất lượng công trình. Người điều khiển máy cào bóc lớp nhựa bị bong tróc, người dọn sạch bề mặt đường, người phụ trách tưới nhựa dính bám, trong khi dây chuyền trải thảm nhựa vận hành liên tục để phủ đều lớp bê tông nhựa mới. Ngay phía sau, máy lu công suất lớn hoạt động không ngừng, nén chặt bề mặt giúp mặt đường phẳng mịn, đạt độ kết dính và bền vững cao.
Nhà thầu sử dụng máy cào bóc lớp mặt đường bị hư hỏng, đồng thời vệ sinh, tưới nhựa dính bám trước khi hoàn trả mặt đường bằng bê tông nhựa nóng.
Ông Mai Văn Hảo - Giám đốc Công ty Quản lý và Sửa chữa Đường bộ Phú Yên cho biết, đợt sửa chữa lần này tập trung khắc phục các vị trí mặt đường bị hằn lún, "ổ gà", rạn nứt do ảnh hưởng của thời tiết mưa nắng thất thường và lưu lượng phương tiện gia tăng. “Tận dụng thời tiết nắng ráo, chúng tôi huy động tối đa nhân lực, thiết bị, làm việc cả ngày, tổ chức nhiều mũi thi công song song, ưu tiên xử lý nhanh những đoạn hư hỏng nặng để hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông”, ông Hảo chia sẻ.
Công tác đảm bảo an toàn lao động và phân luồng giao thông cũng được triển khai chặt chẽ. Trước mỗi điểm thi công, các biển báo “Đi chậm”, “Đang sửa đường”, “Công trường đang thi công” được đặt cách xa hàng chục mét, cùng hệ thống cọc tiêu, rào chắn và đèn cảnh báo. Lực lượng điều tiết thường xuyên túc trực hướng dẫn các phương tiện di chuyển chậm qua khu vực thi công, tránh ùn tắc và ngăn ngừa các sự cố đáng tiếc.
Nhiều người dân sinh sống dọc tuyến QL1 bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ khi mặt đường được sửa chữa kịp thời. Theo phản ánh, những ngày mưa kéo dài vừa qua, nhiều đoạn xuất hiện "ổ gà", mặt đường bong tróc khiến việc đi lại, đặc biệt vào ban đêm rất nguy hiểm. Giờ công nhân sửa lại, đường phẳng và mịn hơn, ai cũng yên tâm và phấn khởi.
Công tác hoàn trả mặt đường bằng vật liệu bê tông nhựa nóng, được lu lèn phẳng, mịn, đạt độ kết dính cao, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và chất lượng công trình.
Đại diện Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, đây là hoạt động nằm trong kế hoạch duy tu, bảo trì thường xuyên, đồng thời khắc phục các hư hỏng phát sinh sau mùa mưa. Việc sửa chữa kịp thời không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông mà còn giảm thiểu nguy cơ tai nạn, kéo dài tuổi thọ mặt đường, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa và đi lại của người dân trong dịp cuối năm.
Đơn vị quản lý đường bộ yêu cầu các nhà thầu thi công phải bảo đảm tiến độ nhưng tuyệt đối không lơ là trong công tác kiểm tra chất lượng. Các lớp bê tông nhựa phải được lu lèn đạt độ chặt cần thiết, bám dính tốt với lớp cũ và có giải pháp thoát nước hợp lý, nhằm tránh tái diễn tình trạng hư hỏng sớm sau khi đưa vào khai thác.
Ông Mai Văn Hảo cho biết, qua thực tế công tác quản lý, bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên cho thấy, tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên cũ (nay thuộc tỉnh Đắk Lắk) thường xuyên chịu tác động của thời tiết cực đoan, mưa lớn kéo dài, cùng với điều kiện địa chất phức tạp, đồi núi nhiều và nền đường ở một số đoạn tuyến có mạch nước ngầm. Những yếu tố này khiến công tác quản lý, bảo trì và bảo đảm giao thông gặp không ít khó khăn.
"Nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của tuyến QL1 - tuyến giao thông huyết mạch của cả nước, công tác quản lý, bảo trì và bảo dưỡng vẫn được triển khai thường xuyên, liên tục. Các nhà thầu đã nỗ lực vượt khó, duy trì giao thông thông suốt, đồng thời chú trọng thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT trong tình hình mới, góp phần kéo giảm TNGT trên tuyến", ông Hảo nhấn mạnh.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.