Kết thúc dự án xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn trên QL4D

Tác giả: Khánh Lê

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 23/10/2025 14:30

Cục Đường bộ VN (ĐBVN) chấp thuận cho Sở Xây dựng Lào Cai kết thúc dự án Xử lý cung đường tiềm ẩn tai nạn, ùn tắc giao thông đoạn Km96+00-Km98+500, QL4D đã gần hoàn thiện, tuy nhiên do vướng mặt bằng nên chưa thể hoàn thành đúng tiến độ.


Kết thúc dự án xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn trên QL4D - Ảnh 1.

QL4D thường xuyên bị sạt lở do ảnh hưởng của mưa bão

Để giảm ùn tắc giao thông và cải thiện bán kính đường cong cua gấp, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trên QL4D, nên điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đoạn từ Km96+00-Km98+500 được điều chỉnh cục bộ bình đồ, tăng bán kính đường cong nằm cua gấp liên tục bán kính nhỏ tại Km96+719 từ R=40m thành R=100m; kết hợp cạp mở rộng bụng đường cong để cải thiện tầm nhìn và quỹ đạo xe chạy; sau khi sửa chữa Bnền=9,0m+W, Bmặt=7,0m+W (gia cố lề đến sát mép rãnh), mái taluy đào 1/0,3-1/1,0, mái taluy đắp 1/1,5.

Cụ thể: Trên cơ sở nền, mặt đường cũ đường sẽ được cạp mở rộng, bù vênh, sửa chữa hư hỏng mặt đường, thảm toàn bộ mặt đường bằng thảm bê tông nhựa; sửa chữa hệ thống thoát nước ngang, dọc; xây dựng tường chắn ta luy âm, taluy dương và sửa chữa lại hệ thống an toàn giao thông...

Dự án Xử lý cung đường tiềm ẩn tai nạn, ùn tắc giao thông đoạn Km96+00-Km98+500, QL4D, tỉnh Lào Cai được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục ĐBVN) cho phép chuẩn bị đầu tư tại Quyết định số 3032/QĐ-TCĐBVN ngày 26/7/2021, Sở Giao thông vận tải - Xây dựng Lào Cai (nay là Sở Xây dựng Lào Cai) được giao làm Chủ đầu tư. Dự án được Cục ĐBVN phê duyệt tại Quyết định số 1017/QĐ-CĐBVN ngày 07/11/2022, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 2233/QĐ-CĐBVN ngày 21/6/2023; Sở Xây dựng Lào Cai phê duyệt thiết kế BVTC-DT tại Quyết định số 242/QĐSGTVTXD ngày 01/6/2023 với Tổng mức đầu tư là 39,829 tỷ đồng; Công trình được khởi công từ ngày 28/9/2023 và dự kiến hoàn thành ngày 07/11/2024 (Dự án đã được Cục ĐBVN gia hạn thời gian thi công tại Văn bản số 2475/CĐBVN-TCGT ngày 13/6/2025).

Theo Sở Xây dựng Lào Cai đến thời điểm hiện tại, giá trị khối lượng hoàn thành đạt 24,78/28,524 tỷ đồng đạt 86,9% giá trị hợp đồng. Các hạng mục hoàn thành theo hợp đồng gồm: Khối lượng đào mở rộng nền đường 2,35/2,454Km đạt 95,76%; đúc và lắp đặt cấu kiện cống dọc D75 đúc sẵn đạt 1.815/1.872(m) đạt 96,95%; công trình thoát nước ngang đã thi công hoàn thành 10/11 vị trí đạt 90,9%; kè BTXM và kè vỉa thi công hoàn thành 14/14 vị trí đạt 100%; cạp mở rộng và thảm bê tông nhựa mặt đường 19.680/20.800m2 đạt 94,61%.

Tuy nhiên dự án bị chậm tiến độ do vướng mặt bằng. Cụ thể: Hộ gia đình bà Trần Thị Hiền có 3 thửa đất tại tổ 2, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa có tổng diện thu hồi 850/1.413,2m2 chiếm dụng hết 60,14% tổng diện tích đất của hộ gia đình (theo thông báo thu hồi đất số 234/TB-UBND ngày 26/3/2024). Vì vậy, hộ gia đình bà Hiền không nhất trí phương án thu hồi đất, yêu cầu Chủ đầu tư điều chỉnh dự án.

Hộ gia đình ông Nguyễn Quang Hiến có 2 thửa đất ở tổ 2, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa có tổng diện thu hồi 97,3m2 , loại đất là đất ở đô thị. Tuy nhiên, hộ gia đình ông Hiếu không có hộ khẩu tại địa phương, sau khi thực hiện thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng theo quy định. Ngày 04/3/2025, liên hệ được chủ hộ, UBND phường Ô Quý Hồ tổ chức họp vận động công tác GPMB với hộ gia đình, tuy nhiên hộ gia đình không nhất trí phương án thu đất ở của gia đình. Ngày 16/5/2025, sau khi phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra lại hồ sơ thửa đất của nhà ông Hiến, vị trí thửa đất ở theo Giấy quyền sử dụng đất gia đình cung cấp Phòng Nông nghiệp và Môi trường nhận thấy không phù hợp với hiện trạng (do bìa đất ở không 3 có tọa độ). Hiện nay, Phòng Nông nghiệp và Môi trường vẫn chưa xác nhận được nguồn gốc sử dụng đất của hộ gia đình.

Bên cạnh đó còn 8 hộ gia đình không liên hệ được do không có mặt ở địa phương, cơ quan chức năng đã tổ chức kiểm đếm vắng mặt.

Ngày 05/9/2025, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Quyết định số 1041/QĐ-UBND về việc hướng dẫn Quy định về bồi thường GPMB và Đơn giá áp dụng để bồi thường, hỗ trợ đối với cây trồng, vật nuôi là thủy sản khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Sa Pa đang thực hiện áp giá, niêm yết và dự kiến 15/10/2025 sẽ trình UBND phường Sa Pa phê duyệt phương án.

Kết thúc dự án xử lý điểm tiềm ẩn tai nạn trên QL4D - Ảnh 2.

Một điểm sạt lở trên Ql4D

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Lào Cai, để bảo đảm thực hiện các mục tiêu của dự án và kết thúc dự án, phát huy hiệu quả đầu tư sửa chữa tổng thể của Dự án, Sở đề nghị Cục ĐBVN xem xét, chấp thuận ủy quyền cho Sở Xây dựng Lào Cai tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự toán, thiết kế bản vẽ thi công công trình, phù hợp với thực tế thi công, đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Đồng thời cho phép tạm dừng dự án để bàn giao, quyết toán công trình theo quy định, khi nào địa phương thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, Sở Xây dựng Lào Cai sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư các hạng mục còn lại của dự án.

Ngày 22/10, Cục ĐBVN có văn bản chấp thuận kết thúc dự án để bàn giao, quyết toán công trình theo quy định với điều kiện khi nào địa phương thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, Sở Xây dựng Lào Cai sẽ báo cáo UBND tỉnh Lào Cai bố trí kinh phí để thực hiện đầu tư các hạng mục còn lại của dự án.

Đồng thời ủy quyền Sở Xây dựng Lào Cai tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự toán, thiết kế bản vẽ thi công công trình, phù hợp với thực tế GPMB, đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông, phù hợp với quy mô, giải pháp sửa chữa tại Quyết định số 1017/QĐ-CĐBVN ngày 07/11/2022 của Cục ĐBVN. Trong quá trình thực hiện, cần phối hợp với Ban ATGT tỉnh Lào Cai, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai kiểm tra lại thực địa, xác định giải pháp sửa chữa điều chỉnh, bảo đảm phù hợp quy mô, giải pháp sửa chữa tại Quyết định số 1017/QĐ-CĐBVN ngày 07/11/2022; đồng thời, bảo đảm ATGT, xử lý nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn, ùn tắc giao thông.

Sở Xây dựng Lào Cai chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Cục ĐBVN về giải pháp sửa chữa điều chỉnh nếu có xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; về tính pháp lý, tính chính xác và đầy đủ của hồ sơ, cũng như kết quả thẩm định, phê duyệt theo chấp thuận của Cục ĐBVN.


Ý kiến của bạn

Bình luận